Thứ Năm, 16/05/2024 08:20 SA
Cần chuẩn bị gì để được trợ giúp pháp lý miễn phí
Thứ Bảy, 29/08/2020 06:00 SA

* Hỏi: Khi đọc Báo Phú Yên tôi mới biết gia đình mình thuộc diện được trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí. Vậy cho tôi hỏi, muốn được TGPL miễn phí, tôi phải chuẩn bị gì trước khi tới gặp trợ giúp viên pháp lý?

 

Ông Lương Công Thạch

(xã An Mỹ, huyện Tuy An)

 

* Trả lời:

 

Theo bà Nguyễn Thị Khánh Duy, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, khi có nhu cầu TGPL, ông Thạch cần chuẩn bị những thủ tục như: Đơn yêu cầu TGPL, giấy tờ chứng minh thuộc diện được TGPL (hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, người nhiễm HIV, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn...); các giấy tờ liên quan đến vụ việc.

 

Theo đó, người có yêu cầu phải cung cấp các giấy tờ, tài liệu liên quan đến vụ việc TGPL (nếu có). Tổ chức thực hiện TGPL chỉ nhận đơn và bản sao (không cần chứng thực) các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc TGPL để lưu trữ trong hồ sơ vụ việc và không hoàn trả lại. Trong trường hợp cần thiết, tổ chức thực hiện TGPL có thể đề nghị người có yêu cầu cung cấp bản chính để đối chiếu. Người có yêu cầu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc TGPL.

 

Cũng theo bà Duy, đối với vụ việc có yêu cầu cử người tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng phải có các giấy tờ, tài liệu liên quan. Cụ thể như đối với vụ án hình sự, ngoài các tài liệu, giấy tờ có thể làm chứng cứ của vụ án (nếu có) thì tùy theo từng giai đoạn tố tụng và tư cách tham gia tố tụng, người có yêu cầu phải xuất trình một trong các giấy tờ liên quan đến giai đoạn tố tụng như: quyết định tạm giữ, quyết định khởi tố bị can, giấy triệu tập lấy lời khai, kết luận điều tra, cáo trạng, quyết định đưa vụ án ra xét xử, bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc các giấy tờ khác chứng minh vụ việc đang được các cơ quan tiến hành tố tụng thụ lý mà qua đó cho thấy người có yêu cầu là người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự đó.

 

Đối với vụ việc dân sự hoặc vụ án hành chính, lao động thì vụ việc của người có yêu cầu đã được tòa án có thẩm quyền thụ lý hoặc có căn cứ để tòa án thụ lý. Tùy từng giai đoạn tố tụng, ngoài các tài liệu, giấy tờ có thể làm căn cứ (nếu có), người có yêu cầu phải xuất trình một trong các giấy tờ sau: biên lai thu tiền tạm ứng án phí, giấy triệu tập đương sự, bản án, quyết định của tòa án hoặc giấy tờ khác chứng minh người có yêu cầu là nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ, việc dân sự, người khởi kiện hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án hành chính, lao động.

 

LỆ VĂN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek