* Hỏi:
Tôi chuẩn bị đăng ký kết hôn nên cần có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Vậy cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân? Và giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như thế nào?
Nguyễn Thị Minh (huyện Đông Hòa)
* Trả lời:
Luật sư Nguyễn Hương Quê (Đoàn Luật sư Phú Yên) trả lời:
Theo Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch (Nghị định 123/2015/NĐ-CP) quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
1. UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam thực hiện việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
2. Quy định tại khoản 1 Điều này cũng được áp dụng để cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.
Điều 23, Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định về giá trị sử dụng của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau:
1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
2. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.
3. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không có giá trị khi sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong giấy xác nhận.
VĂN TÀI (ghi)