Thứ Ba, 08/10/2024 21:48 CH
Để thực hiện bình đẳng giới tốt hơn
Thứ Bảy, 18/05/2013 14:00 CH

Triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG) và Chương trình mục tiêu quốc gia về BĐG, thời gian qua, các cấp, ngành, hội, đoàn thể trong toàn tỉnh đã thường xuyên quan tâm đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động mọi người nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về giới và BĐG; qua đó tạo sự chuyển biến trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

thao-luan130518.jpg

Tập trung truyền thông nâng cao nhận thức cho mọi người về bình đẳng giới là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong thời gian tới. Trong ảnh: Cán bộ làm công tác trẻ em - bình đẳng giới thảo luận, truyền thông nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới - Ảnh: K.CHI

Thực tế cho thấy, trong vấn đề BĐG, phụ nữ còn chịu không ít thiệt thòi. Phần lớn phụ nữ còn phải “gánh nặng hai vai” vừa phải làm tốt công tác xã hội vừa phải đảm nhiệm vai trò làm mẹ, làm vợ. Để làm tốt nhiều công việc cùng một lúc, nhiều chị em phải nỗ lực hết sức mình. Chính vì thế, để công tác BĐG đi vào cuộc sống, thực sự có một xã hội bình đẳng, cần phải thay đổi quan niệm của nhiều người về vấn đề bình đẳng nam - nữ. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Trong 5 năm qua, sở đã phối hợp các cấp, các ngành triển khai các dự án như: truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về BĐG; nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp làm công tác truyền thông; thực hiện BĐG trong các lĩnh vực, vùng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, sở cũng xây dựng kế hoạch truyền thông, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về giới, BĐG; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi gia đình đối với công tác BĐG. Đặc biệt, sở đã hưởng ứng và tổ chức tham gia cuộc thi “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BĐG” năm 2012 do Trung ương phát động với nhiều hình thức tuyên truyền về cuộc thi như: phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền thể lệ cuộc thi đến nhiều đối tượng dự thi, trong đó chú ý đến các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa và tuyên truyền về tận cơ sở, đến các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên. Kết quả có hơn 9.100 bài dự thi có chất lượng.

 

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng cũng phải thừa nhận việc triển khai thực hiện công tác BĐG trong thời gian qua còn nhiều trở ngại. Ông Nguyễn Bá Trắc, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Tư tưởng mang tính định kiến về giới còn tồn tại khá phổ biến trong nhân dân, kể cả trong một bộ phận cán bộ, công viên chức. Nhiều gia đình thích sinh con trai hơn con gái; coi việc nhà, chăm sóc con cái là nhiệm vụ của phụ nữ… nên công tác BĐG tuy có kết quả nhưng chưa thật sự đột phá và lan tỏa rộng khắp. Chính vì thế, thông qua các lớp tập huấn, các phương tiện truyền thông đại chúng, Sở LĐ-TB-XH tiếp tục tăng cường nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG, tập trung vào thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên, người lao động, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, cán bộ làm công tác truyền thông và các cấp lãnh đạo.

 

Rút kinh nghiệm những kết quả đạt được, năm 2013, sở tiếp tục tổ chức các mô hình về ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới; mô hình hỗ trợ làng, xã xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước nhằm đảm bảo nguyên tắc BĐG; mô hình thí điểm về dịch vụ tư vấn, hỗ trợ về BĐG tại 30 xã, phường, thị trấn ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và BĐG; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về BĐG nhằm tạo ra sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức về BĐG trong toàn xã hội. Bên cạnh đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nhằm đẩy lùi tư tưởng định kiến giới là nguyên nhân làm gia tăng chênh lệch tỉ số giới tính khi sinh, chú trọng tuyên truyền nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực, trong đó có vấn đề xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek