Thứ Năm, 10/10/2024 15:18 CH
Mang niềm vui đến trẻ khuyết tật
Thứ Ba, 16/04/2013 11:00 SA

Đoàn bác sĩ Pháp, Thụy Sĩ thuộc tổ chức phi chính phủ Children Action đến Phú Yên đã khám sàng lọc cho trẻ em bị dị tật cơ xương khớp, di chứng sẹo bỏng, mảng hắc tố, sẹo lồi. Qua đó, đoàn đã chỉ định phẫu thuật cho 50 trường hợp.

 

kham-khop130416.jpg

Các bác sĩ của tổ chức Children Action khám sàng lọc cho trẻ bị khuyết tật ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH

 

Hiện Phú Yên còn nhiều trẻ bị dị tật, trong đó có những em bị dị tật bẩm sinh… Vừa qua, hơn 500 em bị dị tật cơ xương khớp, di chứng sẹo bỏng, mảng hắc tố, sẹo lồi ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được các bác sĩ của tổ chức Children Action khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật hoặc mang giày nẹp, cấp xe lăn, xe lắc… Trong số này, có gần 50 em được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật, tiêm thuốc để giảm bớt các dị tật. Với kinh phí mỗi ca phẫu thuật nặng khoảng 100 triệu đồng, nhẹ thì vài chục triệu đồng, được tổ chức này hỗ trợ 100% chi phí. Những trường hợp đi lại khó khăn sau khi khám phân loại sẽ được cấp miễn phí xe lăn, xe lắc, nẹp,... giúp các em thuận tiện hơn trong sinh hoạt và học tập.

 

Bồng đứa cháu nội Dương Thị Dĩnh bị tật bẩm sinh đôi chân đến Phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa để đăng ký khám sàng lọc khuyết tật, bà Nguyễn Thị Xưởng ở thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam (Phú Hòa) cho biết: Cháu Dĩnh là con lớn trong gia đình, sau cháu còn 3 đứa em nữa. Nhà nghèo, cha mẹ cháu phải đi làm thuê để kiếm sống. Ngày cháu mới sinh ra phải nằm trong lồng kính gần 1 tháng vì sinh thiếu tháng. Nhưng ngặt nỗi, đã lớn mà cháu Dĩnh lại không biết đi. Gia đình đã đưa cháu đi khám và phát hiện cháu bị liệt hai chân, do di chứng chất độc hóa học. “Nghe tin có đoàn bác sĩ nước ngoài về khám, bà cháu tôi đón xe đến đây để được khám và điều trị với hy vọng sau này cháu tôi đi lại bình thường như bao đứa trẻ khác”, bà Xưởng nghẹn ngào nói.

 

Cũng trong buổi khám sàng lọc, ai cũng thương cho hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Quỳnh Như, 9 tuổi ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị (Phú Hòa). Cháu bị liệt 2 chân bẩm sinh. Khi Như sinh ra một thời gian thì cha mẹ ly dị, mẹ bỏ đi, cha đi bước nữa, em phải sống với bà nội. Dù đã 9 tuổi nhưng Như chỉ nói được từng tiếng một, hai chân teo tóp không thể đi lại được, phải nhờ bà nội ẵm suốt ngày. Bà Đỗ Thị Kính (nội của Như) bảo: “Mấy năm trước Nhà nước có cấp cho cháu tôi một chiếc xe lăn, nay nghe nói có đoàn bác sĩ, nên tôi đưa cháu đến khám, hy vọng sẽ chữa trị được bệnh cho cháu tôi”.

 

NG LÊN NIỀM HY VỌNG

 

Nhân dịp đoàn bác sĩ của tổ chức Children Action đến Phú Yên, không ít trẻ em trong tỉnh được cha mẹ đưa đến tái khám, kiểm tra với hy vọng các bác sĩ chữa trị được bệnh tật cho con mình. Chị Đặng Thị Thuyền, phường 6 (TP Tuy Hòa) đưa con Phạm Duy Thái, 7 tuổi đến Phòng LĐ-TB-XH TP Tuy Hòa để khám dị tật. Cháu Thái bị teo hai chân, trước đây dù được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng I (TP Hồ Chí Minh) khám và cho mang nẹp, nhưng bệnh tình của cháu chậm thuyên giảm. Chị Thuyền cho biết, sau 3 tháng mang nẹp và tập vật lý trị liệu, chân của con tôi có phát triển, nhưng vẫn không trở lại bình thường. Lần này, các bác sĩ khám và chỉ định cho con tôi tiêm thuốc để ngăn ngừa bại liệt và tiếp tục tập luyện.

 

Ông Nguyễn Bá Trắc, Phó phòng phụ trách Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo bị dị tật cơ xương khớp, di chứng sẹo bỏng, mảng hắc tố, sẹo lồi được ngành chức năng ở Phú Yên phối hợp với các tổ chức phi chính phủ khám sàng lọc, phẫu thuật từ năm 2011. Bình quân mỗi năm có khoảng 50 trẻ được hỗ trợ chi phí phẫu thuật, riêng trong năm 2012 chương trình đã phẫu thuật cho 84 em trong toàn tỉnh. Còn năm nay, qua đợt khám sàng lọc lần này, dự kiến tổ chức Children Action sẽ hỗ trợ chi phí phẫu thuật cho 50 ca bị dị tật xương khớp nặng. Việc khám sàng lọc cho trẻ là rất quan trọng, vì khi phát hiện sớm, các bác sĩ, gia đình có thể lên phương án điều trị kịp thời. Đây là một trong những hoạt động thường niên của tổ chức Children Action, với mục tiêu giúp các trẻ thiếu may mắn có thêm cơ hội vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek