Thứ Sáu, 11/10/2024 09:26 SA
Bộ LĐ-TB-XH trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 04/04/2013 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri đề nghị: “Hiện nay, đối tượng hưu trí về hưu trước năm 1993 lương hưu thấp, mỗi lần tăng lương lại tính theo tỉ lệ % nên số lương tăng không đáng kể, tạo ra khoảng cách chênh lệch lớn với các đối tượng có mức lương hưu cao. Đề nghị Bộ LĐ-TB-XH xem xét tăng mức lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các đối tượng về hưu trước năm 1993, nên có một mức tăng chung bằng một số tiền cụ thể.”

Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cóvăn bảnđề nghị Bộ LĐ-TB-XH xem xét trả lời kiến nghị này. Ngày 29/3/2013, Bộ LĐ-TB-XH có Công văn số 1019 trả lời, nội dung cụ thể như sau: Theo quy định tạiĐiều 53 Luật Bảo hiểm xã hội: “Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế”. Như vậy, việc điều chỉnh lương hưu phụ thuộc vào mức lương hưu hiện hưởng và dựa trên mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế từng thời kỳ. Từ năm 2008 đến nay, Chính phủ đã thực hiện 6 lần điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Theo đó lương hưu của người nghỉ hưu đã được điều chỉnh tăng thêm 134% so với mức lương hưu của tháng 12/2007, góp phần cải thiện đời sống của người nghỉ hưu.

Luật BHXH quy định “mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng BHXH”, mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính trên cơ sở thời gian đóng BHXH và mức tiền lương, tiền công tháng làm căn cứ tính đóng BHXH. Như vậy, mức lương hưu của người nghỉ hưu cao hay thấp sẽ phụ thuộc vào mức tiền lương, tiền công tháng làm căn cứ đóng BHXH và thời gian đóng BHXH theo các mức tiền lương, tiền công của người lao động khi còn làm việc. Hay nói cách khác, mức lương hưu sẽ phản ánh quá trình công tác của người lao động khi còn làm việc. Việc thực hiện điều chỉnh tăng lên đồng loạt một mức trên cơ sở số tiền tuyệt đối là không phù hợp vì sẽ cào bằng các đối tượng, xóa  bỏ sự ghi nhận quá trình công tác, cống hiến của người lao động và không phản ánh đúng nguyên tắc đóng, hưởng trong chính sách BHXH.

Hiện nay, BộLĐ-TB-XHđang được giao xây dựng đềán Cải cách chính sách BHXH giai đoạn 2020. Trong đó, có nội dung về việc tiếp tục hoàn thiện chính sách BHXH, điều chỉnh mức lương hưu và trợ cấp BHXH (đề án trên nằm trong đề án Cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công đến năm 2020).

Chuyển  đơn  khiếu  nại  của  công dân

Vừa qua, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên cótiếp nhậnđơn thưkhiếu nại của các bàNguyễn Thị Thắm (Mỹ Thạnh Đông, Hòa Phong, Tây Hòa), Hồ Thị Thanh Sương (27 Trần Hưng Đạo, phường 1, TP Tuy Hòa) và ông Nguyễn Lộc (An Mỹ, Tuy An). Đơn của các ông, bà, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ xem xét, tham mưu chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho ông, bà biết.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek