Thứ Sáu, 11/10/2024 15:24 CH
Chợ đêm!
Chủ Nhật, 31/03/2013 10:00 SA

Trước đây, chợ đêm là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng của một vài địa phương như: Lạng Sơn có chợ Kỳ Lừa, Quảng Nam có chợ đêm phố cổ Hội An, Hà Giang có chợ tình (đây lại là một loại chợ đêm đặc biệt đậm nét văn hóa bản địa hơn là kinh doanh phục vụ du khách)... Hiện nay, mô hình chợ đêm phục vụ du lịch gần như tỉnh, thành nào cũng có. Thực tế này cho thấy một điều, không phải vì “a dua”, mà đó là một nhu cầu có thực của du khách khi đi du lịch. Ở các nước du lịch phát triển, mô hình chợ đêm ra đời từ rất lâu.

Khách du lịch và các công ty du lịch, lữ hành Phú Yên đều có chung một phàn nàn: “Tuy Hòa đi ngủ sớm và quá buồn tẻ về ban đêm”. Điểm lại các điểm “ăn, chơi, mua sắm” ban đêm trên địa bàn TP Tuy Hòa thì quả là đúng thật. Có thể đếm trên đầu ngón tay một vài loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch khả dĩ ban đêm ở Tuy Hòa: Một quán bar, một khu vui chơi, giải trí, một rạp chiếu phim, một số quán ăn, vài shop quần áo, hàng lưu niệm trên mấy trục đường chính...

Nếu đặt mình vào vị trí du khách sẽ thấy nhu cầu thực sự của việc mua sắm ban đêm (ở chợ đêm) thế nào, nhất là các nữ du khách. Du lịch chợ đêm là một sản phẩm du lịch khá đặc sắc và đa dạng. Thông qua những mặt hàng lưu niệm, đặc sản địa phương và văn hóa mua - bán, chợ đêm giúp du khách vừa tranh thủ được thời gian để mua sắm vừa khám phá những nét độc đáo về phong tục nơi mình đến.

Có khá nhiều người từ doanh nghiệp đến các đồng chí lãnh đạo ngành văn hóa - du lịch đặt vấn đề làm chợ đêm ở Tuy Hòa từ năm 2011 nhân kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành, phát triển và khai mạc Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ. Có người còn đề xuất cụ thể chọn địa điểm chợ Phường 7 để tổ chức chợ đêm ổn định. Đây đều là những ý tưởng của những người tâm huyết, nhằm góp thêm một sản phẩm cho du lịch Phú Yên. Tuy nhiên, đến nay chợ đêm vẫn chưa trở thành hiện thực vì nhiều lý do.

Quy luật thị trường chỉ rõ “có cầu ắt có cung”. Ở đây, nhu cầu người mua thực tế là có, nhưng chưa tìm được người bán. Hơn nữa, cũng có thể có nhiều người muốn bán ở chợ đêm nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Có lẽ vấn đề ở tầm vĩ mô hơn, đó là tổ chức thế nào cho ra chợ đêm, mang lại hiệu quả và nét văn hóa đặc trưng riêng.

Không chỉ du khách phương xa muốn đi dạo chợ đêm, mà chính người dân địa phương cũng muốn đi chợ đêm. Vì ở đó đâu chỉ là nơi bán hàng lưu niệm, đặc sản mà còn là địa chỉ ăn uống, vui chơi, giải trí, thư giãn ban đêm mà bất cứ ai cũng có thể có nhu cầu. Vậy thì chợ đêm tại sao không?

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek