Chủ Nhật, 06/10/2024 21:29 CH
Người cao tuổi TP Tuy Hòa:
“Tuổi cao, gương sáng”
Thứ Tư, 19/12/2012 14:00 CH

Những người cao tuổi ở TP Tuy Hòa mà tôi gặp đều mong muốn được sống vui, sống khỏe cùng con cháu và gia đình, muốn làm việc có ích cho cộng đồng. Họ thường tham gia các sinh hoạt tập thể để giao lưu học hỏi, rèn luyện sức khỏe, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Tuổi cao, chí càng cao”…

 

caotuoi121219.jpg

Người cao tuổi TP Tuy Hòa tích cực tham gia các hoạt động xã hội của tuổi trẻ - Ảnh: K.CHI

Trước đây, Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí Phú Yên là một địa chỉ thân thuộc của những người về hưu, những người cao tuổi ở TP Tuy Hòa. Các cụ đến đây nghe báo cáo thời sự, vui chơi, cởi mở lòng mình để rồi nhận được những lời động viên sống vui, sống tốt. Từ ngày CLB nghỉ, các cụ cao tuổi ở TP Tuy Hòa chuyển qua sinh hoạt tập thể khác như: giao lưu với hội thơ của các phường, tổ chức các giải cờ tướng, bóng bàn… Ở các chi hội người cao tuổi các phường, bên bàn cờ, các cụ ông mải mê với những thế cờ, gần gũi và thân mật như người một nhà. Tiếng quân cờ gõ vào nhau chan chát xen lẫn những tiếng cười sảng khoái mỗi khi có ai đó đi được nước cờ “độc”. Ông Nguyễn Văn Ngọc (phường 8, TP Tuy Hòa) nói: “Đối với tôi, khi đến giao lưu với các bạn hữu, được tham gia tập dưỡng sinh, biểu diễn văn nghệ… gặp người quen là thấy vui rồi”. Còn cụ Lê Thị Tám (phường 3, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Con cháu tôi nghèo nhưng được cái là quý trọng ông bà. Còn ở các câu lạc bộ thì ai cũng chan hòa, chia sẻ tình cảm với nhau nên tôi thường xuyên đến sinh hoạt”. “Không phải về hưu là chấm hết, mà còn sức là còn giúp ích cho đời. Người cao tuổi tuy sức khỏe giảm sút nhưng có nhiều kinh nghiệm sống. Vì vậy, tôi thường động viên con cháu và những người thân sống sao cho giản dị mà ý nghĩa” - ông Huỳnh Văn Tuấn ở phường 2 nói như vậy khi được hỏi về niềm vui của tuổi già.

 

Ông Dương Văn Khanh, Phó ban đại diện Hội Người cao tuổi TP Tuy Hòa cho biết: TP Tuy Hòa có 14.950 người cao tuổi, trong đó 11.270 người là hội viên. Thời gian qua, hội hoạt động rất sôi nổi với nhiều phong trào như “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”. Ngoài ra, các hội viên còn tham gia các CLB dưỡng sinh tâm thể, các hoạt động văn hóa văn nghệ, tư vấn sức khỏe. Nhân các ngày lễ của người cao tuổi như 6/6, 1/10, các cụ đi chúc thọ nhau… Nhiều hội viên cao tuổi rất tích cực tham gia các phong trào, là thành viên cốt cán của các chi hội người cao tuổi ở cơ sở như ông Lê Huy Đạt (phường 8), ông Nguyễn Tin (phường Phú Thạnh)… Đặc biệt, ở một số phường, người cao tuổi có các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đóng góp xây dựng khu phố văn hóa rất hiệu quả. Đến nay, TP Tuy Hòa có 10.206 gia đình hội viên người cao tuổi được công nhận gia đình văn hóa; 9.890 cụ được công nhận ông bà, cha mẹ mẫu mực; 16 CLB dưỡng sinh…

 

Theo ông Dương Văn Khanh, trong năm 2012, Hội Người cao tuổi TP Tuy Hòa phát động phong trào trong toàn hội nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho gia đình và xã hội. Hiện có 4.415 hội viên tham gia lao động sản xuất, giúp con cháu phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình. Có trên 100 hội viên người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động…, điển hình như ông Bùi Quang Huy, thương binh ở phường 4. Hai vợ chồng ông đều là thương binh, trở về đời thường họ rất chịu khó làm ăn. Với đồng lương hưu ít ỏi, vợ chồng ông Huy vừa tiết kiệm vừa chăn nuôi, mua bán và thuê đất trồng cây cảnh. Bằng kinh nghiệm và sự mày mò học hỏi qua sách báo, người thân, vườn cây cảnh của ông nay có khoảng 300 chậu lớn nhỏ, trị giá vài trăm triệu đồng. Ngoài tiền lương và phụ cấp, hằng tháng ông thu nhập từ bán cây cảnh khoảng 4 triệu đồng. Những năm mới về quê, hai vợ chồng thuê nhà ở tạm, nay đã có nhà khang trang và con cái ăn học đến nơi đến chốn. Ba người con của ông đều tốt nghiệp đại học; gia đình 8 người cả dâu rể thì 7 người được vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông cho biết: “Tuy cuộc sống có lúc vất vả, nhưng gia đình tôi không nản mà luôn vươn lên trong cuộc sống”. 16 năm công tác ở phường 4, ông luôn được các cấp khen thưởng, gia đình ông đạt gia đình văn hóa 9 năm liền.

 

Bên cạnh đó, ở TP Tuy Hòa còn rất nhiều người cao tuổi, tuy không là hội viên nhưng họ có kinh nghiệm, uy tín, được mọi người kính trọng. Người cao tuổi là “cây cao bóng cả”, là lớp người gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đô thị văn minh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek