Thứ Hai, 07/10/2024 05:38 SA
Truyền thông bình đẳng giới:
Tránh những sản phẩm truyền thông mang tính định kiến giới
Thứ Bảy, 15/12/2012 08:50 SA

Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 đặt ra hai mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa và thông tin.

 

cham-soc121215.jpg

Chăm sóc gia đình luôn là trách nhiệm của cả hai giới - Ảnh: D.HẢI

Mục tiêu thứ nhất là đến năm 2015 giảm 60% và đến năm 2020 giảm 80% sản phẩm văn hóa thông tin mang định kiến giới; đồng thời tăng thời lượng phát sóng các chương trình, chuyên mục và số lượng các sản phẩm tuyên truyền, giáo dục về bình đẳng giới. Mục tiêu thứ hai là đến năm 2015 có 90% và năm 2020 có 100% đài phát thanh truyền hình ở trung ương và địa phương có chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới. Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên (Cơ quan thường trực của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh) nói rằng: Thực tế hiện nay, công tác truyền thông về bình đẳng giới, nhất là trong các vấn đề về gia đình và đời sống xã hội vẫn còn gặp không ít trở ngại. Ngoài một số đơn vị báo chí quan tâm, nỗ lực tuyên truyền về công tác này thì một số cơ quan thông tin tuyên truyền khác hầu như rất ít quan tâm đến công tác truyền thông về bình đẳng giới. Đó là chưa kể hiện nay có không ít sản phẩm văn hóa thông tin mang tính định kiến giới đối với phụ nữ, điều này vô tình làm sai lệch trong truyền thông về lĩnh vực này.

 

Có thể nhận thấy ở một số chương trình phát sóng trên truyền hình hay trên một số sản phẩm thông tin khác lâu nay, nam giới vẫn luôn được đánh giá cao ở khả năng sáng tạo, thành công trong công việc ngoài xã hội hơn việc chăm sóc con cái, gia đình. Còn phụ nữ phần lớn xuất hiện ở vai trò “tề gia nội trợ”, chăm sóc con cái, hầu như lúc nào cũng bận bịu với công việc nấu nướng để có những bữa “cơm dẻo canh ngọt” phục vụ chồng, con… Những hình ảnh quảng cáo, sản phẩm văn hóa thông tin ấy vô tình định danh vai trò, vị trí quan trọng của người phụ nữ là việc chăm sóc gia đình, còn vị trí của nam giới lại được khẳng định trong công việc ngoài xã hội. Điều này vô hình trung góp phần khắc họa, khẳng định thêm quan niệm cố hữu về vai trò của hai giới trong xã hội. Vì thế, để đạt được sự bình đẳng thực sự giữa nam và nữ là vấn đề không hề dễ dàng, nhất là việc thay đổi nhận thức, quan niệm định kiến giới còn tồn tại lâu nay trong xã hội. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Kim Chi chia sẻ: Đây là cuộc đấu tranh còn nhiều khó khăn, trong đó vai trò của công tác truyền thông về bình đẳng giới giữ một vị trí hết sức quan trọng. Theo đó, các giải pháp mà Chính phủ đặt ra là chú trọng nâng cao nhận thức về giới cho người sản xuất các sản phẩm văn hóa, thông tin; xóa bỏ các thông điệp và hình ảnh mang định kiến giới trong các sản phẩm văn hóa thông tin; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về giới trên các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng khu vực; thường xuyên theo dõi kiểm tra các hoạt động và sản phẩm văn hóa, thông tin từ góc độ giới.

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek