Thứ Hai, 07/10/2024 15:27 CH
Xã Sơn Giang (Sông Hinh):
Phụ nữ tích cực bảo vệ môi trường
Thứ Bảy, 08/12/2012 11:00 SA

Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, Hội Phụ nữ xã Sơn Giang (Sông Hinh) đã xây dựng mô hình “Phụ nữ bảo vệ môi trường” tại thôn Vĩnh Lương. Mô hình đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của từng hội viên, tác động tích cực đến cộng đồng dân cư.

 

son-giang121208.jpg

Phụ nữ xã Sơn Giang chung tay bảo vệ môi trường - Ảnh: N.LY

Về thôn Vĩnh Lương hiện nay, bất cứ ai cũng nhận ra một nét khác biệt trong sinh hoạt hàng ngày mà không phải ở vùng nông thôn nào cũng có được. Đó là việc thu gom rác thải, xử lý rác từ trong nhà ra đến ngoài ngõ. Chị Phan Thị Thúy Hòa, hội viên Hội Phụ nữ thôn Vĩnh Lương cho biết: “Từ khi tham gia vào mô hình bảo vệ môi trường thì tình trạng vứt rác thải ra ngoài đường hầu như không còn nữa, chị em trong thôn có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung. So với trước khi thành lập mô hình này thì đường làng ngõ xóm trong thôn sạch sẽ, thoáng mát hơn”.

 

Mô hình “Phụ nữ bảo vệ môi trường” của thôn Vĩnh Lương, xã Sơn Giang được thành lập từ đầu tháng 6/2012 với sự tham gia của tất cả phụ nữ trong thôn. Mỗi chị em được phân công phụ trách theo dõi khu vực mình ở về tình trạng xử lý rác thải, nước thải không hợp vệ sinh, những điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Chị Ngô Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Giang cho biết: Hội đã thành lập mô hình “Phụ nữ bảo vệ môi trường” nhằm đánh giá tình hình vệ sinh, môi trường trong cộng đồng dân cư, đồng thời tuyên truyền cho chị em hiểu việc bảo vệ môi trường là cần thiết cho cuộc sống. Qua một thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ nét, ý thức bảo vệ môi trường của từng hội viên được nâng lên. Mô hình còn tác động mạnh đến cộng đồng dân cư. Chị Phan Thị Thanh, thôn Vĩnh Lương nói: “Giờ đây, không chỉ có phụ nữ bảo vệ môi trường mà cả người già, trẻ em, thanh niên cũng tình nguyện tham gia, không vứt rác bừa bãi, nước thải, chất thải chăn nuôi được đào hố tiêu hủy hợp vệ sinh”.

 

Để duy trì, mô hình được đánh giá sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm ở các buổi họp định kỳ hàng tháng, đồng thời khen thưởng biểu dương kịp thời các cá nhân điển hình tiêu biểu, tích cực. Các nội dung của mô hình là xây dựng kế hoạch hàng tuần tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bờ bụi, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh... Ngoài ra, chị em tham gia mô hình còn có nhiệm vụ tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc ăn chín, uống sôi gắn với tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi ni lông và sử dụng bao bì dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

 

Ông Lê Ngọc Loan, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Giang nói: Mô hình “phụ nữ bảo vệ môi trường” gắn với phong trào 5 không, 3 sạch (5 không gồm: Không bạo lực gia đình; không tệ nạn xã hội; không trẻ em suy dinh dưỡng; không có trẻ em bỏ học; không có phụ nữ sinh con thứ ba và 3 sạch gồm: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ). Điều này đã góp phần hình thành nét văn hóa, văn minh cho làng quê, từ những ứng xử tưởng như nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa rất lớn. Mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc thay đổi hành vi, phát huy vai trò và trách nhiệm to lớn của phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek