Thứ Hai, 07/10/2024 21:19 CH
Phong trào thi đua yêu nước:
Tạo khí thế thi đua lao động trong mỗi cá nhân
Thứ Năm, 06/12/2012 08:00 SA

Những năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, tạo không khí thi đua lao động, sản xuất trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

 

bk121206.jpg

LĐLĐ tỉnh khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân trong phong trào “Lao động sáng tạo” trong CNVC-LĐ giai đoạn 2007-2012 - Ảnh: N.HÂN

NGÀNH NGÀNH THI ĐUA

 

Theo ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một trong những kết quả nổi bật của phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ trong thời gian qua là nhận thức ngày càng có bước chuyển mạnh mẽ. Từ đó, các phong trào phát động luôn thu hút đông đảo CNVC-LĐ tham gia và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các phong trào thi đua gắn với các cuộc vận động thực sự là môi trường phát huy trí tuệ của CNVC-LĐ. Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua lao động giỏi trong CNVC-LĐ từ 2 đến 3 đợt trong năm, đồng thời vận động đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chủ động phát huy ý tưởng sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc, quản lý, thực hành tiết kiệm, tiếp thu và áp dụng hiệu quả công nghệ tiên tiến. Cụ thể hóa phát động các phong trào thi đua do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động là thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”; “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí và các hiện tượng tiêu cực” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó, phong trào thi đua yêu nước đã được các cấp công đoàn tổ chức dưới nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

 

LĐLĐ tỉnh vừa tổng kết 5 năm phong trào “Lao động sáng tạo” trong CNVC-LĐ tỉnh giai đoạn (2007-2012) với trên 26.000 sáng kiến, cải tiến được công nhận. Số công trình, sản phẩm được áp dụng vào thực tiễn là trên 320 công trình, với giá trị làm lợi trên 35 tỉ đồng, trong đó có 39 sáng kiến, đề tài của 27 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo; có 24.575 lượt CSTĐ cơ sở và gần 700 CSTĐ cấp tỉnh, 8 CSTĐ toàn quốc; được Nhà nước tặng thưởng 132 huân chương các loại, Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng 20 cờ và 200 bằng khen. Trong đó, công đoàn các cấp tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập, 8 Huân chương Lao động hạng III, 2 bằng khen của Thủ tướng; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng 23 cờ, 133 bằng khen.

Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, phong trào thi đua trong các doanh nghiệp Nhà nước đã đi vào nề nếp, thường xuyên phát động các đợt thi đua ngắn ngày với các nội dung, chỉ tiêu cụ thể nhằm đổi mới công nghệ, máy móc, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, có nhiều sáng kiến để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như công đoàn cơ sở (CĐCS) Viễn thông Phú Yên với phong trào “Sáng tạo VNPT”, trong 5 năm qua đã có 166 đề tài khoa học, sáng kiến, cải tiến được áp dụng, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp gần 5 tỉ đồng, 14 cá nhân tiêu biểu được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo, 9 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua (CSTĐ) của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong lĩnh vực giáo dục-đào tạo có trên 5.600 lượt đề tài, sáng kiến được áp dụng góp phần tiết kiệm làm lợi cho Nhà nước mỗi năm hàng trăm triệu đồng; Lĩnh vực y tế có trên 390 đề tài và gần 260 sáng kiến được công nhận, với tổng giá trị làm lợi gần 4 tỉ đồng…

 

Khu vực hành chính, sự nghiệp đẩy mạnh các cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; “Cải tiến thủ tục hành chính”…, nâng cao hiệu quả trong công tác, tiết kiệm thời gian, chi phí hành chính. Tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Hội thi tay nghề giỏi cho các chức danh: Điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh giỏi. Ngành nông nghiệp triển khai phong trào thi đua “Đẩy nhanh CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn” đã góp phần chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi… Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách, thi đua khen trưởng LĐLĐ tỉnh, khẳng định: “Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ về thi đua yêu nước, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ, phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Thi đua khen thưởng thực sự là động lực góp phần thực hiện nhiệm vụ, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 

anh-bk121206.jpg

Phong trào thi đua tạo khí thế lao động trong lực lượng công nhân. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

TẠO CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ

 

Những phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, góp phần nâng cao vị trí của tổ chức công đoàn, minh chứng đường lối lãnh đạo của Đảng là đúng đắn, phù hợp tình hình thực tế. Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để phát huy kết quả đạt được, năm 2013, LĐLĐ tỉnh xác định phong trào thi đua yêu nước tập trung đổi mới và đẩy mạnh phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; vận động CNVC-LĐ tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào “Dân vận khéo”... Những kết quả đạt được trong 5 năm qua trên các lĩnh vực đã khẳng định đội ngũ CNVC-LĐ luôn xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà.

  

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek