Thứ Ba, 08/10/2024 09:52 SA
Hoạt động xã hội từ thiện của Liên đoàn Lao động tỉnh:
Góp phần bảo đảm an sinh xã hội
Thứ Năm, 29/11/2012 14:30 CH

Không chỉ thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ), tổ chức Công đoàn còn chú trọng đến các hoạt động xã hội từ thiện. Trong những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

anh-trao-qua121129.jpg

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Huỳnh Trọng Danh thăm và tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hòa - Ảnh: N.HÂN

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI TỪ THIỆN

 

Xác định công tác xã hội từ thiện, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Công đoàn trong tỉnh nên hàng năm, LĐLĐ tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn này. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn các cấp Công đoàn triển khai có hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn Phú Yên”, nhằm khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, đoàn viên CNVC-LĐ giúp đỡ CNVC-LĐ nghèo còn khó khăn về nhà ở. Thông qua chương trình Quỹ “Mái ấm Công đoàn Phú Yên” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội từ thiện, như Viễn thông Phú Yên, Bưu điện Phú Yên, Ngân hàng NN-PTNT Phú Yên… đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng. Chị Tô Thị Liên, cán bộ Công đoàn Viễn thông Phú Yên, bộc bạch: Nhiều lần đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh, tôi càng hiểu ý nghĩa của công tác từ thiện xã hội. Đây là hoạt động rất thiết thực cần được nhân rộng trong các cấp công đoàn”.

 

Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Qua điều tra khảo sát, toàn tỉnh hiện có gần 1.600 hộ gia đình CNVC-LĐ nghèo, thu nhập thấp, chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà tạm bợ, một người làm phải nuôi nhiều người nhưng vẫn không thuộc đối tượng được xóa nhà tạm. Từ nguồn Quỹ “Mái ấm Công đoàn Phú Yên”, đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ xây dựng trên 150 ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn”. Riêng trong năm 2012, quỹ đã hỗ trợ xây dựng 58 nhà với kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Đặc biệt trong năm 2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về việc triển khai chương trình xây dựng 400 nhà “Đại đoàn kết” nhân kỷ niệm 400 Phú Yên hình thành và phát triển, LĐLĐ tỉnh đã vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng được 23 nhà “Mái ấm đoàn kết” với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo có mã số trong tỉnh. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn sâu sắc, giúp những hộ nghèo có mái ấm khang trang, yên tâm làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

 

NHỮNG NIỀM VUI ẤM LÒNG

 

Chị Lê Thị Hiệp ở thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm (Đông Hòa) có chồng đi biển khai thác hải sản và bị tai nạn chết. Hai mẹ con chị phải sống tạm trong ngôi nhà nhỏ đã cũ nát. Bản thân chị Hiệp thường xuyên đau bệnh nhưng phải chạy chợ buôn bán hải sản để có cái ăn hàng ngày. Đứa con trai duy nhất của chị cũng phải nghỉ học để đi biển kiếm tiền phụ giúp mẹ. Được nguồn Quỹ “Tấm lưới nghĩa tình” của Công đoàn hỗ trợ 20 triệu đồng, chị Hiệp vay mượn thêm 15 triệu đồng xây dựng lại căn nhà cấp 4 rộng chừng 60m2. Chị Hiệp nghẹn ngào nói: “Hai mẹ con sống trong căn nhà mưa dột cột xiêu lâu rồi. Nếu không được hỗ trợ, không biết khi nào mới xây được căn nhà mới này”. Ông Ma Đơng ở buôn Chư, xã Krông Pa (Sơn Hòa), rất hạnh phúc trong ngày nhận nhà “Đại đoàn kết”. Ông là con liệt sĩ, lao động chính trong gia đình 5 người, mặc dù được địa phương quan tâm cấp cho lô đất từ năm 1992 nhưng không có khả năng xây nhà. Có được căn nhà sàn kiên cố, che mưa, che nắng là ước mơ bấy lâu của gia đình ông. Ngày nhận nhà mới, Ma Đơng đã rơi nước mắt, nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn, tết này tôi và gia đình được vui xuân trong ngôi nhà mới rồi…”.

 

 Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn”, các cấp Công đoàn trong tỉnh còn vận động CNVC-LĐ phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà cho CNVC-LĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn… Những nghĩa cử đó đã thể hiện nghĩa tình “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách”, động viên, an ủi, giúp đỡ kịp thời những gia đình công nhân viên và nhân dân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tăng sự gắn kết giữa tổ chức công đoàn với CNVC-LĐ. Bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách kinh tế - xã hội (LĐLĐ tỉnh) cho biết: “Công tác xã hội từ thiện của Công đoàn trong những năm qua đã mang đến cho CNVC-LĐ nghèo niềm vui hạnh phúc giản dị và là món quà vô giá, đầy ý nghĩa. Tuy nhiên để làm tốt hơn nữa công tác này, cần sự phối hợp giữa các cấp công đoàn và chính quyền, đặc biệt là sự tự nguyện tham gia đóng góp của đông đảo CNVC-LĐ, bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm, cùng nhau tổ chức, thực hiện để công tác xã hội từ thiện ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, góp phần thiết thực vào chương trình xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong tỉnh”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek