Thứ Tư, 09/10/2024 21:24 CH
Tập huấn!
Chủ Nhật, 11/11/2012 07:00 SA

Trong các cuộc họp, điều mà được mọi người thường hay đề cập là: Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến, quán triệt... nhưng ít thấy nói đến chất lượng các buổi tập huấn.

Sự thật là các cơ quan, tổ chức thường xuyên mở các lớp tập huấn, quán triệt mỗi khi thấy nhu cầu cần thiết. Có điều hiệu quả của những lớp ấy không cao, mới chỉ đảm bảo đầy đủ tính hình thức, nhưng thiếu hẳn chất lượng.

Dự một số lớp tập huấn nói chung và lĩnh vực du lịch nói riêng được tổ chức gần đây thấy kỳ kỳ. Ban tổ chức lớp tập huấn, báo cáo viên phải đợi học viên. Khi báo cáo viên bắt đầu, học viên vẫn lai rai có mặt. Chưa hết, vào lớp học viên thì cũng chả cần quan tâm cử tọa đang phổ biến chuyện gì, vẫn xì xào chuyện riêng. Không ít người “đánh bài chuồn” giữa giờ đối lớp tập huấn một buổi và bỏ buổi đối với lớp tập huấn một ngày trở lên...

Một điều thường gặp nữa là người đi dự tập huấn không đúng đối tượng. Thường thì Ban tổ chức triệu tập, chủ cơ sở, người phụ trách, nhưng khi có mặt lại là nhân viên bình thường. Điều này là tác nhân cản trở lớn khiến buổi tập huấn thiếu tính nghiêm túc và hiệu quả. Bởi họ đâu phải đối tượng cần tập huấn. Những đối tượng như vậy sẽ không thể tham gia thảo luận làm rõ vấn đề (chỉ lĩnh hội) hoặc khi về đơn vị họ cũng không có điều kiện để triển khai hoặc truyền đạt lại đầy đủ ý nghĩa nội dung tập huấn thì làm sao mà hiệu quả...?

Để tổ chức thành công, hiệu quả một lớp tập huấn cần có nhiều yếu tố. Trong đó yếu tố tiên quyết là nội dung tập huấn và đối tượng học viên. Học viên trước hết phải đúng đối tượng, chủ đề tập huấn phải thực sự cần thiết và Ban tổ chức lớp tập huấn phải có chế tài đảm bảo sĩ số những lớp tập huấn như vậy mới mong những kiến thức được tập huấn có cơ hội áp dụng thực tế.

Một người bạn ở TP Đà Nẵng cho biết, vừa qua, Sở VH - TT - DL TP Đà Nẵng tổ chức hai lớp tập huấn liên tục về cùng một nội dung “Nụ cười thân thiện” cho nhân viên các khách sạn, nhà hàng được cấp biển hiệu “Đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch”. Có hơn 150 học viên là các nhân viên phục vụ bàn, quầy bar, lễ tân, thu ngân, nhân viên bán hàng, bảo vệ… tham gia một cách nghiêm túc.

Điều này có thể lý giải một cách đơn giản là họ chọn đúng chủ đề mà đối tượng đang cần và triệu tập đúng đối tượng.

Mong là Ban tổ chức các lớp tập huấn cần quan tâm hơn đến các vấn đề: Nội dung tập huấn, báo cáo viên, đặc biệt là đối tượng học viên phải đảm bảo đúng đối tượng và cần có sự quản lý, chế tài đủ nghiêm để lớp các lớp tập huấn đảm bảo tính nghiêm túc và hiệu quả.

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek