Thứ Hai, 07/10/2024 09:16 SA
Câu lạc bộ nông dân với pháp luật của xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa):
Tạo đoàn kết trong cộng đồng dân cư
Thứ Hai, 08/10/2012 08:12 SA

Ba năm qua, hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật của xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) đã có bước đột phá, giải quyết nhiều vướng mắc về pháp luật cho nông dân. Qua đó, tạo mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư, góp phần tích cực thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

clb-nong-dan1210081.jpg

Các thành viên trong CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Xuân Đông trao đổi công việc trước khi tổ chức sinh hoạt với dân - Ảnh: T.HIẾU

CLB Nông dân với pháp luật của xã Hòa Xuân Đông được thành lập từ đầu năm 2009, có 50 hội viên và 35 cộng tác viên của 6 thôn trong xã tham gia với mục đích để trang bị cho cán bộ, hội viên nông dân về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành cho mọi người. Đồng thời, CLB tư vấn, hòa giải những tranh chấp nhỏ trong nội bộ nông dân, tạo sự đồng thuận, giữ mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm ở cơ sở, không để tình trạng nông dân khiếu kiện, khiếu tố vượt cấp.

Khi thành lập, CLB đã được Hội Nông dân tỉnh và Sở Tư pháp tổ chức tập huấn về nghiệp vụ kỹ năng hòa giải, các biện pháp xử lý, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện… Định kỳ mỗi tháng một lần, các thành viên lại tập trung sinh hoạt, báo cáo kết quả thực tế tại địa bàn mình sinh sống; đồng thời đánh giá công tác tháng qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác tháng đến. Nội dung sinh hoạt chủ yếu tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề về pháp luật phù hợp với thực tế địa phương như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các văn bản của các cơ quan cấp trên… Những lần sinh hoạt đó được CLB tổ chức luân phiên ở từng thôn để bà con cùng nắm bắt thông tin.

Chủ tịch Hội Nông dân xã, Phó chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật xã Hòa Xuân Đông Huỳnh Minh Thường cho biết: “Vừa qua Hội Nông dân xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng về chính sách, pháp luật và các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân có 300 hộ, trong đó điều tra bằng phiếu là 50 hộ, phỏng vấn trực tiếp 250 hộ. Qua tổng hợp kết quả khảo sát, đại đa số nông dân đều có nhận thức cơ bản về pháp luật, đồng thời có nhu cầu tiếp tục tìm hiểu về kiến thức pháp luật. Vì vậy, trong thời gian tới, CLB tiếp tục tuyên truyền chuyển tải những thông tin về pháp luật cho người dân trong xã cùng nắm bắt”.

Ngoài công tác tuyên truyền cho người, CLB đã phối hợp với Ban Tư pháp và các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức hòa giải những vụ việc trong dân. Đến nay, CLB đã tham gia hòa giải thành công 79 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân như: tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, tường rào, đường đi và các vụ việc mâu thuẫn khác… cơ bản hạn chế việc chuyển đơn thư thiếu nại lên cấp trên hoặc khiếu kiện vượt cấp. Qua các lần hòa giải đều có sự tham gia đầy đủ các thành phần và được phân tích thấu tình, đạt lý, công khai, minh bạch đảm bảo tính dân chủ, vận dụng đúng pháp luật và quy định của Nhà nước nên các bên đương sự đều thỏa mãn. Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông Lê Quang Hân nói: “Những năm trước đây, tình hình đơn thư khiếu kiện vượt cấp thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, từ khi CLB Nông dân với pháp luật ra đời, đã góp phần đáng kể trong việc ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ đầu năm đến nay, chưa có đơn thư kiện tụng vượt cấp của người dân trong xã”.

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek