Thứ Ba, 08/10/2024 01:26 SA
Rộn ràng chuẩn bị hoa tết
Thứ Hai, 24/09/2012 14:30 CH

Đến hẹn lại lên, tới thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng hoa ở Bình Kiến và phường 9 (TP Tuy Hòa) đã xuống giống để chuẩn bị cho hoa ra chợ đúng thời điểm vào dịp cuối năm.

 

trong-hoa120924.jpg

Các nhà vườn phường 9 (TP Tuy Hòa) đang khẩn trương xuống giống hoa cúc - Ảnh: T.HIẾU

Những ngày qua, ở Bình Kiến và phường 9 (TP Tuy Hòa) không khí tại các nhà vườn trồng hoa khá nhộn nhịp. Người vô đất, người cấy giống, người tưới nước, bón phân, phun thuốc... Theo các nhà vườn, thời tiết hiện nay khá thuận lợi cho việc xuống giống hoa, vì vậy hầu hết các nhà vườn cũng tranh thủ xuống giống và vẫn giữ ba loại hoa truyền thống gồm: cúc vàng, mai và quất. Gia đình ông Cao Tấn Tài ở khu phố Ninh Tịnh 3, phường 9, mấy ngày nay đã thuê nhân công xuống giống 1.000 chậu cúc pha lê và đại đóa cho kịp thời gian. Ông Tài cho biết: “Thời điểm xuống giống hoa bắt đầu từ ngày 25/7 đến mùng 10/8 âm lịch hàng năm. Để xuống giống kịp, hàng năm sau khi ăn tết xong, vợ chồng tôi phải lo đúc chậu, ủ đất trước”. Theo ông Tài, sau khi hoa xuống giống được 3-4 ngày, nhà vườn phải thắp điện để cho cây hoa “thức”, đến ba tháng sau mới thôi. Tuy nhiên để hoa kịp tết hay không còn phụ thuộc vào thời tiết nữa. Ông Tài nói thêm: Đầu tư trồng cúc cũng không đơn giản, nếu như thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng vào dịp tết thì người trồng hoa cũng chỉ kiếm lời được 30% so với vốn đầu tư. Bởi giá một chậu để trồng hoa là 22.000 đồng, nếu nhà vườn tự đúc thì mất 15.000 đồng, rồi còn trừ chi phí phân, thuốc, nhân công, điện thắp sáng… Ông Huỳnh Thúc Kháng ở Ninh Tịnh 2, người đã có trên 10 năm sống bằng nghề trồng hoa cho biết: “Để hoa nở đúng dịp tết, ngoài yếu tố xuống giống đúng thời vụ, còn phụ thuộc vào thời tiết. Do vậy, công việc cần làm để chăm sóc hoa là nhổ cỏ, xới đất, bón phân, tưới nước, phun thuốc, chống đổ, thắp điện… cũng là những kỹ thuật góp phần cho việc “canh” hoa nở đúng dịp tết”.

 

Theo những người trồng hoa ở phường 9 và Bình Kiến trong các loại hoa chưng tết, người dân Phú Yên thường ưa chuộng các loại hoa cúc như cúc pha lê, cúc đại đóa... Tuy nhiên các loại cúc này cũng khó trồng, khó chăm sóc vì cây dễ bị bệnh, nhất là dự đoán thời tiết để trồng hoa cho kịp nở rộ vào dịp tết. Ông Huỳnh Thúc Kháng khoe: “Năm vừa rồi, tuy thời tiết cũng chẳng mấy thuận lợi, nhưng nhờ có kinh nghiệm cũng như chăm sóc kỹ mà vợ chồng tôi cũng kiếm được trên 60 triệu đồng từ trồng hoa”.

 

Không chỉ ở các vườn hoa, hiện các vườn mai, quất cũng đã nhộn nhịp không kém. Hiện các nhà vườn đã bắt đầu phân loại cây của mình để tuyển chọn ra từng loại theo dáng hoặc theo năm tuổi của cây. Mỗi loại có cách chăm sóc riêng, những cây có “thế độc” đã được các ông chủ kỳ công uốn, nắn thì ngay từ thời điểm này đã được chăm chút kỹ để hoa nở đúng vào dịp tết thì mới có giá trị cao. Còn những loại mai có dáng thường, năm tuổi còn nhỏ hơn thì được thúc thêm phân và thường xuyên phun thuốc, hạn chế sâu bệnh lá để cây phát triển nhanh đủ sức cho kỳ trổ bông sắp tới. Ngoài ra, một trong những loại cây đặc trưng cho ngày tết là quất cũng đã vào mùa từ sớm. Việc lặt bông và trái lần cuối cùng đã hoàn tất, hiện nay nhiều chậu quất đã ra trái bằng ngón tay trỏ, các nhà vườn đang chăm sóc rất kỹ lưỡng để cho cây quất dồn sức nuôi trái và ra trái nhiều hơn. Anh Nguyễn Đình Phúc ở Ninh Tịnh 3, chia sẻ: “Mặc dù những nhà vườn tính toán thời điểm lặt bông cũng như tập trung cho cây quất đủ sức ra trái nhưng việc trái chín đúng vào thời điểm tết hay không còn phụ thuộc vào thời tiết nữa”.

 

Theo nhiều nhà vườn, năm nay giá cả từ công làm đến cây giống, phân thuốc… đều tăng vọt lên so với năm ngoái. Vì thế, chi phí đầu tư của người trồng hoa lên cao trong khi giá đầu ra chưa biết thế nào nên nhiều người trồng cũng e dè khi mở rộng diện tích trồng. Ông Huỳnh Thúc Kháng cho biết, năm nay vợ chồng ông cũng trồng số lượng hoa bằng năm ngoái cho chắc. Theo ông Kháng, trồng như vậy vừa có điều kiện chăm sóc hoa tốt hơn và ngừa sự rủi ro do thời tiết hay giá cả bấp bênh.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek