Thứ Ba, 08/10/2024 11:44 SA
Doanh nghiệp sản xuất gỗ mỹ nghệ ngoài trời:
Khó giữ chân người lao động
Thứ Năm, 20/09/2012 14:00 CH

Tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu có 4 doanh nghiệp sản xuất gỗ mỹ nghệ ngoài trời, với gần 1.000 lao động. Thế nhưng vào vụ sản xuất chính, các doanh nghiệp thường rơi vào cảnh thiếu lực lượng lao động.

 

lao-dong120920.jpg

Công nhân sản xuất gỗ mỹ nghệ ngoài trời tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu - Ảnh: N.HÂN

Công ty TNHH Tân Bình Phú chuyên chế biến xuất khẩu gỗ mỹ nghệ ngoài trời, là một trong những đơn vị có lực lượng lao động đông nhất tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Lúc cao điểm, công ty có đến 300 công nhân, đây là lực lượng lao động phổ thông được công ty đào tạo và đã có tay nghề ổn định. Phần lớn người lao động vào làm được công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách và trả lương đúng kỳ. Thế nhưng, mỗi năm công ty có tới 20% người lao động tự ý bỏ việc, với nhiều lý do như bận công việc nhà, nghỉ bệnh…

 

Còn đối với Công ty TNHH Phú Mỹ lại càng khó khăn hơn, khi đơn vị chỉ xuất khẩu hàng gỗ mỹ nghệ ngoài trời qua khâu trung gian và sản xuất theo đơn đặt hàng cho các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Phú Tài (Bình Định). Vì vậy, vấn đề giữ chân người lao động làm việc lâu dài đối với đơn vị này rất gian nan. Hàng năm, doanh nghiệp có gần 50% lao động tự ý nghỉ việc, không chịu ký hợp đồng. Những khó khăn về lực lượng lao động đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất và doanh thu của công ty. Để sản xuất đúng tiến độ, buộc lòng doanh nghiệp phải đi thuê lao động có tay nghề bên ngoài với giá rất cao, làm tăng chi phí sản xuất, hay có tuyển lao động mới thì cũng phải mất đến cả tháng đào tạo. Anh Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Mỹ, cho biết: “Khi lao động nghỉ việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp vì không đáp ứng tiến độ hợp đồng giao hàng, khi đó sẽ bị phạt và có thể khách hàng bỏ luôn hợp đồng”.

 

Vì sao phần lớn công nhân không muốn ký hợp đồng lao động khi vào làm việc ở các công ty sản xuất gỗ mỹ nghệ ngoài trời tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu? Theo họ, khi ký hợp đồng sẽ vướng chân và không thể bỏ đi theo ý thích! Một nguyên nhân nữa không thể không nhắc tới, là các doanh nghiệp này thường chỉ ký hợp đồng theo kiểu ngắn hạn, với thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng, làm cho người lao động thiếu niềm tin và ít chấp hành quy định của doanh nghiệp.

 

Thời gian qua, để giữ chân người lao động, các công ty sản xuất gỗ mỹ nghệ ngoài trời đã thực hiện một số chính sách thu hút, đãi ngộ người lao động phù hợp điều kiện sản xuất của doanh nghiệp như tăng tiền ăn ca, đảm bảo chế độ nghỉ giữa giờ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động…. Thế nhưng các chính sách này cũng chỉ giữ chân được số ít lao động có tay nghề.

 

Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi năm ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu có gần 500 lao động có tay nghề bỏ việc. Vì thế, về lâu dài, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ mỹ nghệ ngoài trời cần đưa ra một chiến lược về đào tạo và giữ chân người lao động. Tuy nhiên, đây vẫn là một vấn đề rất nan giải, mà phần lớn các chủ doanh nghiệp vẫn chưa có phương án giải quyết hữu hiệu. Bên cạnh đó, để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp người lao động hiểu và thực hiện tốt Luật Lao động thông qua tổ chức công đoàn. Bà Huỳnh Thị Mai, Trưởng ban Tổ chức Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết: “Lao động Phú Yên đang có xu hướng vào các thành phố lớn để kiếm việc làm. Chính vì vậy, LĐLĐ tỉnh rất quan tâm đến việc phát triển đoàn viên trong các doanh nghiệp và thành lập các công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền lợi và giữ chân người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

 

SƠN DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek