Thứ Ba, 08/10/2024 17:36 CH
Bảo vệ, chăm sóc trẻ em:
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Ba, 18/09/2012 07:35 SA

Trong xu hướng phát triển của xã hội, việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng đòi hỏi cao hơn, quan tâm hơn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự chung tay của cả cộng đồng.

vi-tre-em120918.jpg

Xã hội, cộng đồng cần chung tay giúp trẻ em phát triển toàn diện- Ảnh: K.CHI

Trong các năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Phú Yên đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Các nhóm trẻ em lang thang, lao động nặng nhọc, độc hại... đều được hưởng trợ cấp của Nhà nước và sớm tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ về y tế, giáo dục, vui chơi giải trí... Công tác vận động đóng góp Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh ngày càng tăng, góp phần rất lớn trong việc giúp đỡ tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức. Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết: Hiện nay, đang nảy sinh nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến việc thực hiện các quyền trẻ em như sự phân hóa giàu nghèo gia tăng nhanh; nhiều vấn đề mới xuất hiện ngày càng trở nên bức xúc như lao động trẻ em, trẻ em bị lạm dụng và xâm hại, trẻ em làm trái pháp luật, trẻ em lang thang kiếm sống, tai nạn thương tích trẻ em, bạo lực học đường… có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Ngoài một số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ, những trường hợp khác chưa được Nhà nước bảo trợ, nhất là đối tượng trẻ em bị bệnh hiểm nghèo như tim bẩm sinh, ung thư, thận mãn… Đa số những em này rơi vào gia đình nghèo hoặc cận nghèo, do đó việc chạy chữa cứu sống các em đối với các gia đình là vượt quá khả năng nên nhiều em đành cam chịu sống chung với bệnh tật. Bên cạnh đó, nhân sự làm công tác chăm sóc trẻ em vừa thiếu, vừa yếu về chuyên môn nghiệp vụ lại thường xuyên thay đổi, không ổn định, nhất là ở cấp huyện và cấp xã đã hạn chế không nhỏ đến việc triển khai các chương trình mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong thời gian qua.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tồn tại thời gian qua chính là một số cấp ủy và chính quyền địa phương chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức đối với công tác này do chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của công tác Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chưa ưu tiên theo quan điểm của Đảng và Nhà nước đối với công tác trẻ em và vị trí của trẻ em trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nên chưa có giải pháp cụ thể và chưa có sự đầu tư thích đáng cho công tác trẻ em trước mắt cũng như lâu dài. Bên cạnh đó, gia đình và cộng đồng có phần xem nhẹ trách nhiệm nuôi dạy, bảo vệ, chăm sóc con trẻ. Nhiều gia đình lo làm ăn kinh tế, ít quan tâm đến con cái còn khá phổ biến trong xã hội.

Để công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Bá Trắc, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH), cho biết: Thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các địa phương, các cộng tác viên trẻ em ở các xã, phường, các thôn, buôn thực hiện nghiêm túc việc thực hiện đồng bộ các chính sách hiện có như trợ cấp xã hội, giáo dục, y tế, giải trí, học nghề, việc làm đối với trẻ; đôn đốc theo dõi việc thực hiện chính sách trợ cấp xã hội, giúp trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi, trẻ em nghèo, giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phấn đấu thực hiện mục tiêu 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em thuộc các gia đình nghèo được cấp bảo hiểm y tế và được khám chữa bệnh miễn phí theo quy định; giảm tỉ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xuống còn 5%; tạo môi trường thân thiện với trẻ em. Tập trung xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em mang tính chuyên nghiệp. Phát huy vai trò trẻ em trong việc thực hiện các quyền cơ bản của trẻ. Xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em để tạo phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chăm sóc trẻ em. 

Mới đây, Sở LĐ-TB-XH đã đồng loạt triển khai công tác tập huấn nâng cao năng lực cho gần 500 cộng tác viên làm công tác trẻ em tại các huyện Sơn Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa. Tại lớp học, các học viên được hướng dẫn về cách tuyên truyền, định hướng về chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015; phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước cho trẻ; một số chính sách liên quan đến trẻ em; những thành quả chủ yếu về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; cách liên hệ với đường dây tư vấn trợ giúp trẻ em với số phím diệu kỳ 18001567…

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek