Thứ Tư, 09/10/2024 13:18 CH
Hội Cựu chiến binh Sơn Hòa:
Đẩy mạnh giảm nghèo, nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ Tư, 05/09/2012 09:00 SA

Những năm gần đây, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Sơn Hòa đã đóng góp đắc lực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Với quyết tâm vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nhiều người lính năm xưa oanh liệt trên chiến trường đã trở thành tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư.

 

ccbSH120905.jpg

Đại hội Cựu chiến binh huyện Sơn Hòa nhiệm kỳ 2012-2017 bàn các giải pháp nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên - Ảnh: K.LUÂN

Hội CCB huyện Sơn Hòa xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vì cán bộ, hội viên có đời sống khấm khá thì mới yên tâm tham gia công tác hội. Bằng cách tuyên truyền, vận động mỗi người phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, năng động sáng tạo, tận dụng tiềm năng, thế mạnh về đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội CCB huyện Sơn Hòa đã thiết thực động viên nhiều hội viên thoát nghèo hiệu quả. Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Hòa cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan tổ chức 39 lớp tập huấn về cách làm ăn mới, thu hút hơn 1.830 lượt hội viên tham gia, đồng thời tạo điều kiện cho anh em vay hơn 14 tỉ đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Sử dụng đồng vốn đúng mục đích, nhiều cán bộ, hội viên đã thành lập trang trại, nuôi heo rừng, trồng rừng…, thu nhập ổn định từ 50-100 triệu đồng/năm. Trong đó, 9 hội viên có mô hình kinh tế hiệu quả được chọn tham dự hội nghị điển hình sản xuất giỏi của tỉnh và một hội viên tham dự hội nghị điển hình làm kinh tế giỏi toàn quốc do Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức. Số hộ hội viên nghèo giảm nhanh theo từng năm; số hộ khá, giàu chiếm đến 34% tổng số gia đình cán bộ, hội viên toàn huyện. Đặc biệt, 2 xã Krông Pa và Sơn Xuân không còn hộ hội viên nghèo.

 

“Thời gian qua, Hội CCB huyện Sơn Hòa đã chăm lo hiệu quả việc nâng cao đời sống cho cán bộ, hội viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và uy tín của hội, đồng thời góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh”. (Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Sơn Hòa Bùi Văn Chót)

Không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình, nhiều cán bộ, hội viên còn giúp nhau phát triển kinh tế. Các hội viên khá giả tình nguyện đóng góp ngày công lao động, hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi không tính lãi, giúp các gia đình hội viên nghèo có thêm điều kiện làm ăn. Ma Dĩnh, hội viên ở xã vùng cao Phước Tân, chia sẻ: “Nhờ Huyện hội, gia đình tôi được vay vốn. Được các đồng đội truyền đạt kinh nghiệm sản xuất, sản lượng mía nhà tôi trồng ngày càng tăng. Đến nay, đời sống gia đình đã khá hơn, có của ăn của để, mua đầy đủ vật dụng sinh hoạt và có điều kiện nuôi con cái ăn học đàng hoàng”.

 

Bên cạnh đó, Hội CCB huyện Sơn Hòa còn tập trung kêu gọi, huy động sự đóng góp của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự hỗ trợ của Mặt trận Tổ quốc các cấp ở địa phương để giúp cán bộ, hội viên nghèo sửa chữa, nâng cấp nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát. Kết quả, 5 năm qua, hội vận động hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ xóa 61 nhà tạm bợ dột nát và hiện đã cơ bản xóa hết nhà ở tạm cho hội viên theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội CCB huyện lần thứ IV đã đề ra. Nhiều hội viên được xóa nhà tạm bày tỏ: “Bây giờ đã được hội và cộng đồng giúp có nơi ăn chốn ở ổn định, chúng tôi phải cố gắng làm ăn để cuộc sống ngày càng khấm khá. Mình nghèo khổ, con cái nhếch nhác thì làm sao đi giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho lớp trẻ đạt kết quả được”.

 

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Sơn Hòa Nguyễn Đình Tùng, chính nhờ giúp nhau xóa đói giảm nghèo hiệu quả nên hiện nay, đời sống của nhiều cán bộ, hội viên ổn định và phát triển. Nhờ vậy, nhiệm vụ trực tiếp tham gia cũng như vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của các cấp hội cũng ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Bởi vì, khi không còn phải lo âu, bận tâm vì gánh nặng áo cơm, lòng nhiệt tình và trách nhiệm công tác của cán bộ, hội viên được nâng lên, từ đó tính thuyết phục trong công tác vận động quần chúng chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của cán bộ, hội viên cũng tăng lên và nhất là vị thế xã hội của hội cũng ngày càng được khẳng định trong cộng đồng dân cư. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trong cán bộ, hội viên; khuyến khích CCB là chủ trang trại giúp đỡ các CCB nghèo làm ăn sao cho đạt hiệu quả bền vững, giải quyết việc làm, tăng thu nhập. Ngoài ra, hội sẽ phối hợp tốt hơn nữa với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, chính quyền các cấp tạo nguồn vốn cho CCB vay đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế… Vững về chính trị, lại mạnh về kinh tế, Hội CCB mới thực sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân” - ông Tùng nhấn mạnh.

  

KINH LUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek