Chủ Nhật, 06/10/2024 23:14 CH
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Hội Nông dân từ cấp cơ sở
Thứ Hai, 13/08/2012 11:00 SA

Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh đang tập trung chỉ đạo việc đại hội đại biểu Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018. Phóng viên Báo Phú Yên phỏng vấn Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Kim về việc tổ chức đại hội lần này.

 

kim120813.jpg

Ông Nguyễn Trọng Kim. - Ảnh: T.HIẾU

* Theo kế hoạch, công tác tổ chức đại hội cấp cơ sở phải hoàn thành vào cuối quý 2 nhưng đến nay vẫn còn một số cơ sở hội chưa tổ chức được, vì sao thưa ông?

 

- Việc tổ chức đại hội cấp cơ sở được triển khai từ đầu quý 1/2012 và yêu cầu đến cuối quý 2 phải hoàn tất. Tiếp đó, cấp huyện tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2012-2017 đến cuối quý 4 năm nay sẽ xong và đến tháng 3/2013 sẽ tiến hành Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018. Tuy nhiên đến nay vẫn còn 8 cơ sở hội chưa tổ chức đại hội được, trong đó huyện Sơn Hòa còn 7 cơ sở hội và phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Nguyên nhân là các cơ sở hội này đều vướng công tác nhân sự. Vì theo quy định, tiêu chuẩn đối với cán bộ viên chức cơ sở tối thiểu phải có trình độ trung cấp trở lên. Lâu nay, hội chỉ chọn cán bộ là người có tuổi, có kinh nghiệm, uy tín, hiểu nông dân, hiểu nông nghiệp để bố trí. Còn nhiệm kỳ này phải căn cứ vào Chương trình hành động của Tỉnh ủy, vì thế nhiều cán bộ chưa hội đủ yêu cầu đề ra. Đây là vấn đề rất khó khăn đối với hội hiện nay.

 

* Làm thế nào để không ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức đại hội Hội Nông dân cấp huyện và Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII?

 

- Vấn đề cơ sở tổ chức đại hội chậm sẽ ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cho đại hội đại biểu cấp huyện và tỉnh. Cơ sở chưa đại hội xong, nhân sự chưa được bầu kể cả đại biểu đi dự đại hội cấp trên thì không thể tổ chức đại hội cấp huyện. Vì thế, Tỉnh hội đã tham khảo ý kiến của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và làm việc với Sở Nội vụ để thống nhất là các phòng Nội vụ cấp huyện làm sao giải quyết sớm nhân sự để các cơ sở còn lại tổ chức đại hội cho xong. Đến nay, nhân sự của 8 cơ sở hội này đã làm xong và trong tháng 8 này sẽ tổ chức đại hội. Hiện chúng tôi cũng đang tập trung chỉ đạo về đại hội cấp huyện sắp tới. Ban Thường vụ Tỉnh hội cũng đã họp thống nhất chọn TX Sông Cầu tổ chức đại hội điểm để các huyện về dự rút kinh nghiệm tổ chức đại hội cấp mình cho tốt.

 

dai-hoi-nd120813.jpg

Hội Nông dân huyện Sơn Hòa tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2009-2011 - Ảnh: Q.HÙNG

* Ông có thể cho biết nét mới trong đại hội lần này là gì?

 

- Kết luận 61 của Bộ Chính trị nêu rõ là sau đại hội phải nâng cao vai trò, chất lượng của Hội Nông dân lên một bước, đặc biệt là vấn đề cán bộ theo tiêu chuẩn đặt ra. Mặc dù có khó khăn nhưng quan điểm của Tỉnh hội là đội ngũ cán bộ kế cận phải tiếp cận công việc thực hiện theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh là đến năm 2020, Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Đây là điều cần thiết phải chuyển hóa một bước về nhận thức cho cán bộ. Thứ hai, theo nghị quyết và chương trình của Trung ương Hội, sau đại hội sẽ có quyết định về biên chế, tổ chức cho Hội Nông dân các cấp để số lượng cán bộ hội các cấp góp phần thực hiện tốt công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở địa phương mình. Thứ ba, theo tiêu chuẩn quy định thì 80% là đội ngũ cán bộ cơ sở phải chuẩn hóa và trẻ hóa. Số anh em lớn tuổi trước đây chưa đủ điều kiện về trình độ văn hóa thì tiếp tục nghiên cứu giải quyết chính sách hoặc cử đi học sau đó tiếp tục bố trí làm việc. Bởi đây là chính sách cán bộ, xem xét quá trình cống hiến để làm sao người đóng góp tốt vào công tác hội được Đảng, Nhà nước quan tâm tạo điều kiện. Còn số anh em bảo đảm điều kiện thì đương nhiên phải trẻ, trình độ đúng yêu cầu đặt ra. Ngay cấp huyện cũng đi vào vấn đề tiêu chuẩn hóa và phải chấp hành theo quy định chung để từng bước chúng ta chuẩn hóa cán bộ, bảo đảm cán bộ khi cơ cấu vào Ban chấp hành, các chức danh chủ chốt của hội có đầy đủ năng lực, trình độ để tổ chức thực hiện tốt các phong trào theo yêu cầu đề ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek