Thứ Ba, 08/10/2024 05:23 SA
Chung tay chăm sóc người có công
Thứ Năm, 26/07/2012 07:50 SA

Thời gian qua, chính sách ưu đãi người có công với nước, nhất là trong những năm đổi mới đã được Đảng và Nhà nước, đặc biệt quan tâm thông qua hệ thống các văn bản, pháp lệnh quy định cụ thể cho từng nhóm đối tượng. Thông qua những việc làm thiết thực, đã đáp ứng tốt hơn yêu cầu nâng cao mức sống người có công.

 

me-vnah120726.jpg

Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa mừng sức khỏe các Bà mẹ Việt Nam anh hùng - Ảnh: K.CHI

Bên cạnh chế độ trợ cấp, các chính sách ưu đãi của Nhà nước về giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe, giải quyết việc làm, giảm, miễn thuế, ưu đãi trong giao đất sản xuất, cải thiện về nhà ở, đất ở, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, các chương trình lồng ghép... đã giúp cho đời sống người có công được ổn định và cải thiện. Đồng thời, Nhà nước luôn bổ sung hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, lão thành cách mạng…, làm cho người hưởng chính sách ổn định về vật chất lẫn tinh thần. Các đối tượng chính sách nêu cao lòng tự hào vì đã cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, nay tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phát huy tính tự chủ, vượt khó vươn lên, phấn đấu trở thành “người công dân kiểu mẫu”, “gia đình cách mạng gương mẫu”, mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ con cháu và nhân dân địa phương.

 

Những năm qua, Phú Yên đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận tặng Bằng Tổ quốc ghi công hơn 13.330 liệt sĩ; thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng và 1 lần cho hơn 6,7 vạn người có công với cách mạng; đề nghị Nhà nước phong tặng và truy tặng 944 Bà mẹ Việt nam anh hùng, đồng thời triển khai thực hiện chế độ trợ cấp một lần cho 11.740 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; gần 8.791 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 57 cán bộ lão thành cách mạng; 54 cán bộ tiền khởi nghĩa; 440 đối tượng hưởng chế độ B,C,K và cán bộ Đảng phân công hoạt động cách mạng sau tháng 7/1954 ở miền Nam; 100 thanh niên xung phong; 1.030 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 12.300 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc từ trần trước năm 1995; 10.661 người hưởng chế độ theo Quyết định 290/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 6.000 người hưởng chế độ theo Nghị định 69/NĐ-CP của Chính phủ; hơn 1.000 trường hợp vợ, chồng liệt sĩ tái giá có nuôi con liệt sĩ được hưởng trợ cấp hàng tháng…

Hiện nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, người có công với tiêu chí cơ bản là không còn hộ nghèo chính sách; hộ gia đình chính sách ổn định về nhà ở. Nhiều gia đình thương binh trước đây đời sống khó khăn, nay đã có cuộc sống khá, con cái học hành đến nơi đến chốn. Kết quả khảo sát tình hình đời sống của các gia đình chính sách ở nhiều địa bàn khác nhau cho thấy, không có gia đình chính sách thuộc diện hộ đói; ở khu vực đồng bằng, thành phố có từ 30- 40% gia đình chính sách có mức sống khá và giàu, còn lại hầu hết gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên so với dân cư trên địa bàn cư trú.

 

Ngoài những chính sách ưu đãi theo quy định của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt. UBND tỉnh đã ban hành quy chế xây dựng và quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chỉ đạo thành lập ban quản lý quỹ các cấp và triển khai công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, vận động cán bộ đóng góp 1 ngày lương/năm; nhân dân 2.000 đồng/người/năm. Cùng với đó là vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia đóng góp để xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công khó khăn về nhà ở. Hằng năm vào dịp 27/7, Tết Nguyên đán, tỉnh quan tâm dành một khoản ngân sách tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đi thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu; các cấp, ngành từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn… đều tổ chức gặp mặt tặng quà cho các đối tượng chính sách trên toàn tỉnh nhằm động viên các đối tượng chính sách vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động có ích, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

chu-lang-120726.jpg

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Văn Lãng gặp mặt các đối tượng chính sách của tỉnh - Ảnh: K.CHI

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh cũng còn không ít vấn đề cần quan tâm giải quyết như: một số hộ gia đình chính sách chỉ được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần, nay già yếu thường xuyên đau ốm, bệnh tật nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhất là hộ gia đình ở các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa. Để công tác này thật sự đi vào chiều sâu, tạo được sức vươn cho thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, các cấp, ngành cần triển khai tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước ban hành cho người có công đúng, đủ, kịp thời, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, phát huy sức mạnh tổng hợp của 3 nguồn lực: Nhà nước, cộng đồng xã hội và cá nhân các đối tượng người có công. Phấn đấu đến cuối 2015, 100% số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi đối tượng cư trú, không còn thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công có nhà ở dột nát.

  

NGUYỄN VĂN LÃNG

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek