Thứ Ba, 08/10/2024 13:43 CH
Phụ nữ làm công việc cánh mày râu
Thứ Bảy, 21/07/2012 10:22 SA

Gầy yếu, nhưng nhiều phụ nữ phải gồng gánh “cơm áo, gạo tiền” cho gia đình. Hàng ngày họ phải oằn mình phụ việc tại các công trình xây dựng, nơi mà cánh đàn ông khỏe mạnh còn than về sự khó nhọc và nguy hiểm.

 

ph1120721.jpg

Bà Ngọc làm việc tại một công trình xây dựng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: V.NGUYÊN

CÔNG VIỆC NẶNG NHỌC

Phía sau những chuyến xe hàng chở vật liệu xây dựng luân phiên ra vào tại các công trường xây dựng là những làn bụi, nhưng không chút do dự, một nhóm phụ nữ vây quanh chiếc xe tải để phụ xuống hàng. Bà Trần Thị Ngọc ở xã Hòa An (Phú Hòa), đang làm phụ hồ tại một công trình xây dựng ở phường 9, TP Tuy Hòa tâm sự: “Phụ nữ mà bê gạch, xúc cát... cực lắm. Nắng hay mưa gì cũng phải ráng làm, nếu không lại mất việc thì khổ”. Làm công việc phụ hồ gần 3 năm, không ít lần bà Ngọc gặp nguy hiểm khi các loại vật liệu xây dựng rơi từ trên cao xuống gây thương tích tay, chân. “Tôi cũng đã hơn 50 tuổi, nên xin làm ở công ty cũng khó. Làm phụ hồ riết cũng quen, dù biết nhiều hiểm nguy”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm ở xã Hòa Vinh (Đông Hòa) có thâm niên 10 năm theo chồng làm thợ xây để làm phụ hồ, cho biết: "Nhà có ba đứa con, nhưng đứa thì bệnh tật, đứa lấy chồng nghèo nên không giúp được gì cho gia đình. Hai vợ chồng phải đi làm thuê ở công trường để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Đã đến tuổi 55, sức khỏe không ổn định, lẽ ra giờ này bà Tâm phải nghỉ ngơi dưỡng sức cùng với con cháu, nhưng nếu không làm thì biết lấy gì nuôi con trai út đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh. Vừa làm việc ở công trình, bà vừa chạy đua với thời gian để thu xếp chăm lo việc nhà. Cũng như những nữ phụ hồ khác, công việc của bà cũng là xúc cát, trộn hồ, bưng bê mọi thứ. “Nhiều hôm đi làm về mệt lả, muốn nghỉ làm vài ngày nhưng lại tiếc. Mỗi ngày làm công chỉ 120.000 đồng, tôi mà nghỉ thì không có tiền gửi cho con trai ăn học”, bà Tâm chia sẻ.

Em Lê Thị Tuyết ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) vừa tốt nghiệp trung học phổ thông cũng theo ba gia nhập đội quân phụ hồ. Gia đình Tuyết có 6 người, nhưng hơn phân nửa chọn nghề phụ hồ để mưu sinh. Mới bước chân ra làm ở những công trình xây dựng, Tuyết cảm thấy tự ti với mọi người.

ƯỚC MUỐN BÌNH DỊ

Chị Dương Thị Hồng ở xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) theo chồng vào làm việc tại một công trình xây dựng ở huyện Đông Hòa chia sẻ: “Đi làm từ sáng đến chiều mới nghỉ, nên xong việc là lăn ra ngủ, không biết đến những thú vui hay văn nghệ là gì. “Ráng làm nghề này vài năm để có tiền về quê làm ăn, chứ phụ nữ mà làm phụ hồ hoài chịu sao nổi”, chị Hồng tâm sự.

Vào nghề phụ hồ mới được một tháng, chị Hồng rất nhớ gia đình, nhớ con, nhưng nỗi lo cơm áo, gạo tiền đã tiếp thêm động lực để chị cố gắng bám trụ làm công việc không hợp với thể trạng phụ nữ. Chị nói: “Ở quê chỉ biết làm ruộng, chỉ đủ ăn giáp hạt. Tôi với chồng vào đây làm phụ hồ để kiếm chút vốn về quê mua bò nuôi”. Còn Tuyết, khi tôi hỏi về tương lai, em thổ lộ: “Em chưa biết nữa. Ai mà không muốn được học hành lên cao, nhưng gia đình em không có điều kiện. Giờ em chỉ biết kiếm tiền phụ giúp ba mẹ chứ không dám ước mơ học đại học”.

Thoát khỏi cảnh nghèo khó là ước mơ chính đáng của biết bao người. Với những nữ phụ hồ cũng vậy, họ cần cù lao động để kiếm đồng tiền nuôi sống gia đình. Dù khó nhọc để mưu sinh, nhưng họ luôn quyết tâm vươn lên thoát nghèo để xây dựng một nền tảng cuộc sống mới bắt đầu từ gạch, cát, xi măng... 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek