Thứ Tư, 09/10/2024 01:30 SA
Thu gom rác thải ở TP Tuy Hòa:
Còn nhiều việc phải làm
Thứ Ba, 17/07/2012 11:00 SA

Những năm qua, các cấp, ngành ở TP Tuy Hòa đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa cũng nỗ lực thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố. Nhờ vậy, môi trường sống và cảnh quan của thành phố được cải thiện, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp.

 

rac120717.jpg

Thu gom rác thải tại một đường phố ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HOÀI

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG SỐNG

 

Nhiều du khách đến với TP Tuy Hòa đều có chung một cảm nhận về sự khang trang, sạch sẽ của một đô thị trẻ. Đi trên những đường phố chính hay đến các con hẻm nhỏ của TP Tuy Hòa, người ta đều nhận thấy sự thông thoáng và ý thức giữ gìn vệ sinh chung của đa phần người dân ở đây.

 

Hiện các vị trí tập kết rác, điểm trung chuyển rác trên địa bàn TP Tuy Hòa được bố trí tương đối hợp lý, đảm bảo việc thu gom nhanh, sạch. Mỗi xã, phường đều thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư; hàng ngày công nhân thu gom đến tận nhà theo giờ và lịch quy định, rồi vận chuyển đến điểm tập kết để xe Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị bốc ra bãi xử lý. Những công nhân vệ sinh của đơn vị này cũng đều đặn mỗi ngày 2 lần quét dọn trên các đường phố, vỉa hè, công viên, quảng trường, các điểm công cộng... Nhờ vậy, tình trạng rác thải tồn đọng trong các hẻm, đường phố, khu vực dân cư đã được hạn chế; ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân được nâng cao, môi trường sống cũng dần được cải thiện. Ông Nguyễn Kiến Toàn ở phường 5, TP Tuy Hòa cho biết: “Nhà tôi ở trong hẻm nhỏ. Những năm trước, gia đình muốn đổ rác phải đem ra tận đường lớn để xe đến lấy đi. Gần đây, chúng tôi chỉ cần để rác bên cạnh nhà thì đã có người đẩy xe nhỏ đến lấy rác, đảm bảo vệ sinh”.

 

Năm 2007, dự án Cải thiện điều kiện vệ sinh và bảo vệ môi trường TP Tuy Hòa do Vương quốc Bỉ tài trợ đã trang bị cho các xã, phường nhiều xe đẩy tay dùng để thu gom rác trong các hẻm cùng nhiều thùng rác công cộng đặt ở các đường phố chính. Dự án còn đầu tư bê tông hóa 42.600m2 hẻm phố tại các xã, phường; tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu gom, vận chuyển rác thải. Ngoài ra, dự án này cũng tài trợ kinh phí để mở các lớp tập huấn, phổ biến, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh tại khu dân cư.

 

TIẾP TỤC NÂNG CAO Ý THỨC

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu gom rác thải ở TP Tuy Hòa vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Hiện một bộ phận cán bộ, người dân, tổ chức vẫn chưa tự giác trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác không đúng thời gian và nơi quy định, đổ xà bần bừa bãi… Một số tổ thu gom rác của các phường, xã tập kết rác không đúng giờ tại khu vực đã được thỏa thuận, gây nên tình trạng tồn đọng rác lâu ngày, làm mất vệ sinh ở điểm tập kết. Một số địa phương không bảo quản tốt các dụng thu gom rác, làm hư hỏng, không sử dụng được nhưng cũng không có kế hoạch sửa chữa, ảnh hưởng đến việc thu gom vận chuyển rác. TP Tuy Hòa phát sinh nhiều điểm tập kết rác gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị như khu vực đường Trần Phú gần đường Mậu Thân, dọc tuyến đường Hùng Vương, cạnh công viên Tuổi Trẻ...

 

Theo ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, để đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp trong thời gian đến, địa phương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh đô thị; xây dựng phong trào người dân cùng tham gia làm sạch môi trường, cải thiện điều kiện sống, đảm bảo cảnh quan đô thị... Các xã, phường cần bố trí đầy đủ thùng chứa rác tại điểm tập kết, nhắc nhở người dân phải bỏ rác vào thùng, không vứt bừa bãi. Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị cần đảm bảo việc thu gom rác đúng thời gian, đúng nơi quy định. UBND các xã, phường phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường, xử lý nghiêm những trường hợp đổ rác bừa bãi, nước bẩn, phế thải xây dựng ra vỉa hè, đường phố; thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm nằm trong khu vực dân cư.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek