Thứ Tư, 09/10/2024 15:31 CH
Chung sức vì bình đẳng giới
Thứ Bảy, 07/07/2012 14:10 CH

Từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Sự quan tâm này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy thế mạnh, tiềm năng của mình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, mục tiêu phấn đấu vì sự tiến bộ, bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Phú Yên nói riêng hiện vẫn còn không ít khó khăn.

truyen-thong--1120707.jpg

Phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị trí trong công tác xã hội - Ảnh: T.VĂN

Theo báo cáo của Tổ chức Phát triển Con người năm 2005 của Liên hiệp quốc, chỉ số phát triển giới của Việt Nam đứng hàng thứ 87/144 nước trên thế giới, thuộc nhóm nước có thành tựu bình đẳng giới tốt nhất khu vực Đông Nam Á. Để có được kết quả này, nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Thực tế cho thấy, người phụ nữ đang ngày càng được xã hội quan tâm. Khoảng cách giới trong các lĩnh vực chính trị, xã hội, giáo dục, đào tạo, lao động việc làm, y tế... được cải thiện đáng kể. Số lượng phụ nữ tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội và các tổ chức, doanh nghiệp ngày càng nhiều. Trong gia đình, phụ nữ đang khẳng định vị trí trong việc quyết định các vấn đề quan trọng trong cuộc sống gia đình. Việc sở hữu các tài sản lớn trong gia đình của phụ nữ cũng đã được pháp luật bảo vệ. Cùng với đó, quan niệm về sinh con trai, con gái cũng đã có nhiều thay đổi.

Trong xu thế phát triển của đất nước hiện nay, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy thế mạnh, tiềm năng của mình. Ngày nay, khi được quyền bình đẳng, tham gia vào tất cả các hoạt động xã hội, người phụ nữ tỏ rõ là một lực lượng không thể thiếu trong sự phát triển của xã hội. Họ ngày càng có vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước.

Bên cạnh những kết quả khả quan ấy, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chỉ rõ mục tiêu phấn đấu vì sự tiến bộ, bình đẳng và phát triển của phụ nữ Phú Yên nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung hiện vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Đó là, khoảng cách giữa quy định pháp luật và vấn đề thực thi Luật Bình đẳng giới trên thực tế còn khá xa. Định kiến giới còn tồn tại khá phổ biến. Tỉ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý Nhà nước còn thấp chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ. Tỉ lệ phụ nữ nghèo, phụ nữ mù chữ còn cao. Tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp… Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của bình đẳng giới trong phát triển kinh tế, xã hội, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực còn bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ bất bình đẳng giới cao, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phạm Thị Tương Lai cho hay, hiện UBND tỉnh đang tập trung đưa kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2011-2020 vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh với mục tiêu tổng quát đến năm 2020, cơ bản bảo đảm bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng.

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek