Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Cần lắm sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ
Thứ Tư, 04/07/2012 07:00 SA

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 vừa rồi, khi đang đứng chơi với các bạn cùng xóm trước sân nhà thì cháu Châu Văn Phúc Thiên (13 tuổi, ở thôn Đắc Nhơn 2, xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) bị cha là Châu Văn Thuận đi nhậu về, kéo vào nhà đánh tới tấp. Hàng xóm thấy vậy liền báo công an đến nên đã kịp thời ngăn chặn hành động tàn bạo của người cha và đưa cháu Thiên đi cấp cứu. Kết quả khám cho thấy, cháu Thiên bị trật khớp bả vai, sưng phù gân cơ tay, toàn thân nhiều chỗ sưng, bầm.

Người dân sống gần đó cho biết, đã nhiều năm qua, cháu Thiên thường hay bị cha đánh đập, hành hạ rất dã man. Kinh hoàng hơn, đã có lần cháu còn bị người cha mất nhân tính này chọc điếu thuốc lá đang cháy vào mắt, dùng củi lửa đâm vào vùng kín…

Từ vụ đánh em Châu Văn Phúc Thiên ở Ninh Thuận đã nêu như trên, có thể thấy rằng, trên bình diện cả nước, tình trạng ngược đãi, xúc phạm, bạo hành trẻ em, phụ nữ vẫn còn xảy ra. Điều đáng nói là có nơi, vấn nạn này xuất hiện không chỉ ngày một ngày hai mà tái đi tái lại trong thời gian dài. Vì sao như vậy?

Nguyên nhân thì có nhiều. Thứ nhất là do các nạn nhân (trẻ em, phụ nữ) trong gia đình thường có thái độ cam chịu trước hành động vũ phu của cha mình, chồng mình và lâu ngày thành… quen. Thứ hai, người mẹ, người vợ vì muốn níu giữ hạnh phúc gia đình nên mặc nhiên chấp nhận việc chồng hành hạ con cái, hành hạ mình và mong người chồng vũ phu sẽ có lúc hồi tâm nghĩ lại. Thứ ba, lúc đầu hàng xóm, đại diện chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể ở khu dân cư chắc có đến can ngăn nhưng sau đó “dãn ra” vì thấy nói nhiều, hòa giải nhiều mà cũng “không ăn thua”. Thôi thì “Đèn nhà ai nhà nấy rạng” vậy!!!?

Ở đây xin nói đến vai trò của hệ thống chính trị (Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể) ở cơ sở. Không chỉ lãnh đạo, điều hành, tập hợp, đoàn kết, động viên toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, hệ thống chính trị này còn có trách nhiệm phải chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần mọi mặt của người dân, ngay từ những việc nhỏ nhất. Nạn bạo hành trẻ em, phụ nữ nói riêng hay các vấn đề “lớn hơn” như xóa đói giảm nghèo, bảo đảm trật tự an toàn giao thông… đều nằm trong trách nhiệm giải quyết của hệ thống chính trị. Nếu những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở thôn Đắc Nhơn 2 và xã Nhơn Sơn, nơi cháu Châu Văn Phúc Thiên cư trú quan tâm, biết tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của người dân địa phương, tổ chức phối hợp giáo dục và nhất là kiên quyết xử lý thì chắc chắn việc cháu bị cha ruột hành hạ dã man sẽ chấm dứt chứ không thể xảy ra lưu cữu như trên!

Từ trường hợp của cháu Châu Văn Phúc Thiên cho thấy, cần lắm sự vào cuộc thường xuyên, quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị để công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh… ở cơ sở được phát triển bền vững. Khi cơ sở mạnh lên thì địa phương, đất nước tất sẽ mạnh theo

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek