Thứ Ba, 08/10/2024 19:33 CH
Dự án hỗ trợ trẻ em lang thang:
Giúp trẻ hòa nhập cộng đồng
Thứ Ba, 15/05/2012 10:25 SA

Dự án Hỗ trợ trẻ em lang thang được Bộ LĐ-TB-XH phối hợp Ủy ban châu Âu triển khai từ tháng 5/2009-5/2011 tại 51 xã thuộc 10 tỉnh, thành phố với mục tiêu thực hiện và bảo vệ quyền được học tập, được chăm sóc sức khỏe, được che chở dưới mái ấm gia đình cho trẻ em lang thang (TELT), trẻ em có nguy cơ lang thang (NCLT). Phú Yên đã triển khai dự án trên có hiệu quả.

tre-thiet-thoi120515.jpg

Trẻ em lang thang, trẻ thiệt thòi được hỗ trợ các hoạt động vui chơi, giải trí, học tập - Ảnh: K.CHI

Tại hội nghị tổng kết dự án Hỗ trợ trẻ em lang thang tại Hải Phòng mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp đánh giá dự án đã đạt mục tiêu đề ra là giúp các em được quay trở lại gia đình, được đến trường, hòa nhập cộng đồng và phát triển năng lực bản thân; hỗ trợ vốn và đào tạo nghề cho các gia đình có trẻ lang thang phát triển kinh tế.

Sau ba năm triển khai dự án, có 7.723 em được hỗ trợ tư vấn về các nguy cơ, hiểm họa với TELT, quyền và bổn phận của trẻ em, định hướng học nghề, giới thiệu việc làm tại các tỉnh có dự án. Trong quá trình triển khai, dự án đã hỗ trợ cho 7.000 trẻ được đến trường bằng các hình thức: hỗ trợ tiền đóng học phí, đóng tiền xây dựng trường, sách vở đồ dùng học tập, đồng phục, quần áo mùa đông, tặng xe đạp cho các em đến trường…; 6.700 trẻ em được hỗ trợ về mặt y tế, chăm sóc sức khỏe; 1.920 trường hợp được hỗ trợ học nghề và tạo việc làm; 1.113 hộ gia đình được vay vốn phát triển kinh tế, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phương pháp quản lý và sử dụng vốn vay hiệu quả; hỗ trợ 579 TELT hồi gia tái hòa nhập gia đình bền vững như được đến trường, hòa nhập cộng đồng và đảm bảo các quyền cơ bản khi tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Quyền trẻ em. Không chỉ vậy, dự án đã hỗ trợ và ngăn chặn được 824 trẻ em có NCLT cao.

Tại Phú Yên, triển khai dự án trên, toàn tỉnh có 114/116 trẻ em lang thang hồi gia bền vững; 95% hộ gia đình tham gia dự án đã được tư vấn, nâng cao nhận thức… Ông Võ Văn Binh, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: “Phần lớn trẻ em lang thang trong tỉnh từ 7-16 tuổi. Đây là tuổi vui chơi, học tập để phát triển toàn diện về thể chất và tâm hồn. Thời gian qua, nhờ triển khai tốt dự án mà số lượng trẻ lang thang của tỉnh giảm đáng kể. Các trẻ hồi gia bền vững có cơ hội đi học lại; gia đình có việc làm ổn định”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh: Mặc dù dự án đã đạt được những hiệu quả to lớn, tạo điều kiện giúp đỡ trẻ em lang thang hồi gia, song các địa phương vẫn tiếp tục các hoạt động của mình trên cơ sở những kết quả đã đạt được và hoàn thiện thêm một số điểm trong quá trình nhân rộng mô hình như: Tiêu chí đánh giá trẻ em có NCLT cao chưa cụ thể, hoạt động hỗ trợ chưa tập trung nguồn lực cho đối tượng trẻ em có nguy cơ cao; chưa có vai trò quản lý của cấp huyện để phối hợp hoạt động, tận dụng nguồn lực thực hiện bảo vệ chăm sóc trẻ em (BVCSTE) vì thế thiếu tính hệ thống, tính liên tục về quản lý Nhà nước để có thể lồng ghép các hoạt động hỗ trợ trẻ em với các hoạt động BVCSTE tại cơ sở. Các tỉnh cần chủ động hơn nữa trong việc dạy nghề, tạo việc làm để có thu nhập ổn định cho học viên sau khi kết thúc việc học nghề.

Để hỗ trợ bền vững cho TELT trong thời gian tới, ông Hoàng Văn Tiến, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH) cho rằng: Cần tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động truyền thông thường xuyên về BVCSTE, không để trẻ em bỏ học, bỏ nhà đi lang thang thông qua các hình thức truyền thông trực tiếp và gián tiếp. Để TELT hồi gia bền vững và ngăn ngừa trẻ em có NCLT cần đề cao trách nhiệm những người thân trong gia đình, đề cao trách nhiệm của UBND xã, phường. Duy trì, hỗ trợ và tạo điều kiện cho những người học nghề có việc làm, có thu nhập ổn định và phát triển các nhóm nghề tại địa phương để trẻ em không phải bỏ học, lo phụ giúp cha mẹ phát triển kinh tế; tiếp tục mô hình sinh hoạt câu lạc bộ Quyền trẻ em; Sở LĐ-TB-XH các tỉnh cần tăng cường chỉ đạo Ban quản lý dự án tỉnh phối hợp lồng ghép công tác BVCSTE với hoạt động dự án; tăng cường sự quản lý, tham gia của các cấp chính quyền nhất là ở cấp huyện trong việc triển khai thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sở LĐ-TB-XH các tỉnh cần xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành về hỗ trợ TELT hồi gia bền vững và phòng ngừa tình trạng trẻ em NCLT cao.

NGỌC SƠN- KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek