Thứ Tư, 09/10/2024 07:31 SA
Trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước
Thứ Hai, 07/05/2012 14:00 CH

Phú Yên có nhiều sông, suối, ao hồ, có bờ biển dài và nhiều bãi tắm đẹp. Mùa hè thời tiết nắng nóng nên nhiều người thường đi tắm, nhất ở bãi biển Tuy Hòa mỗi ngày có hàng ngàn người tắm biển, nhất là trẻ em. Vì vậy, đuối nước có thể xảy ra, nếu không có các biện pháp dự phòng.

 

boi120507.jpg

Vì sự hiếu động, trẻ thường tắm không có sự quản lý của người lớn, dễ xảy ra nạn đuối nước - Ảnh: T.THỦY

Đuối nước ở trẻ em không chỉ xảy ra ở những vùng có nhiều sông suối, ao hồ mà còn xảy ra ở cả những vùng đô thị. Mới đây trên địa bàn huyện Tuy An, có năm học sinh lớp 7, lớp 8 đi tắm sông, không may vào vùng nước xoáy làm ba em chết, hai em may mắn thoát nạn. Đó là tiếng chuông báo động về tình trạng đuối nước để mọi người quan tâm và có những biện pháp ngăn chặn.

 

Về phát triển tâm sinh lý của trẻ, nhất là trẻ vị thành niên, rất muốn tự khẳng định mình trước bạn bè; sự hiếu động của tuổi trẻ và sự thách đố của bạn bè đồng lứa, làm cho các em có những hành vi thiếu suy nghĩ. Hơn nữa, ở lứa tuổi các em, kỹ năng phán đoán, kiềm chế, xử lý tình huống… còn rất hạn chế, nên tai nạn rất dễ xảy ra.

 

Đuối nước là tình trạng ngạt nước gây thiếu oxy cấp, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ tử vong. Để phòng, chống đuối nước, trẻ em không được đi tắm sông, suối, ao hồ nếu không có người lớn đi kèm. Ở các trường học, giáo viên nên hướng dẫn cho học sinh một số kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng phòng, chống đuối nước; hướng dẫn cho các em cách gọi người giúp đỡ; hướng dẫn cho các em cách xử trí khi có người đuối nước: dùng dây, cây, sào để cứu những người đang bị đuối nước; cách tiếp cận với người bị đuối nước, cách đưa người đuối nước lên bờ, các biện pháp hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt. Ở những trường có điều kiện nên huấn luyện cho học sinh nội dung bơi lội trong các giờ thể dục. Đối với cộng đồng dân cư, nhất là những nơi có nguy cơ đuối nước xảy ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân biết các biện pháp phòng, chống đuối nước. Ở những nơi sông, suối, ao, hồ cần có các biển báo nguy hiểm; các phương tiện vận chuyển đường thủy cần được trang bị đầy đủ phao cứu sinh; các bãi tắm cần có nội quy rõ ràng, có đội cứu nạn thường trực và đủ phương tiện cứu nạn khi cần…

 

BS NGUYẾN VINH QUANG

GĐ Trung Tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek