Thứ Hai, 07/10/2024 15:23 CH
Chương trình chăm sóc, bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011-2015:
Tạo cơ hội cho trẻ phát triển toàn diện
Thứ Hai, 30/04/2012 09:58 SA

Nhằm tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho tất cả trẻ em, tỉnh Phú Yên vừa triển khai chương trình hành động tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong tỉnh, nhằm tạo cơ hội để trẻ em được tái hòa nhập cộng đồng và bình đẳng cơ hội phát triển cho mọi trẻ em.

tre120430.jpg

Cần tổ chức các hoạt động truyền thông tại các trường học về bảo vệ trẻ em - Ảnh: K.CHI

TRẺ EM CẦN NHẬN ĐƯỢC NHỮNG QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách để chăm lo cho trẻ em về dinh dưỡng, giáo dục, học tập và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, đối với nội dung bảo vệ trẻ em nhận được nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, các hoạt động này chưa có sự kết nối một cách hệ thống, đồng bộ. Nhiều vấn đề của trẻ em liên quan đến nhu cầu cần được bảo vệ đặc biệt chưa thực hiện được. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 246.545 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm tỉ lệ 28,39% dân số của tỉnh. Trong đó, không ít trẻ em rơi vào nhóm lang thang kiếm sống, theo nhóm bạn hoặc theo cha mẹ vào TP Hồ Chí Minh bán vé số, trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại nguy hiểm; trẻ mồ côi, trẻ em khuyết tật.

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Thời gian qua, sở đã chủ động triển khai và chỉ đạo các địa phương triển khai các chương trình bảo vệ trợ giúp trẻ em, đặc biệt là phòng ngừa giải quyết tình trạng trẻ em bị ngược đãi, xâm hại tình dục, bạo lực, tình trạng trẻ em lang thang, lao động kiếm sống. Hằng năm tỉnh tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em từ 15/5 đến 30/6, xây dựng các mô hình trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để giúp các em có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Nhờ đó, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Bằng nhiều chương trình cụ thể thiết thực như: Trẻ em lao động trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và trẻ em lang thang và có nguy cơ lang thang bên cạnh được hưởng trợ cấp theo quy định còn có sự hỗ trợ của dự án. Một trong những dự án được tiếp nhận nguồn kinh phí từ cộng đồng châu Âu triển khai tại 10 xã trong tỉnh, hỗ trợ hồi gia, trở lại trường học, tiếp cận với các dịch vụ y tế, học nghề, tạo việc làm; trẻ em bị xâm hại tình dục được phát hiện xử lý nghiêm minh, đa số các em được trợ giúp kịp thời. Hầu hết số trẻ em này sau một thời gian ngắn đã được phục hồi và hòa nhập cộng đồng. Các chương trình dành cho trẻ em khuyết tật, mồ côi cũng được triển khai kịp thời như mổ tim, phẫu thuật trẻ em khuyết tật vận động, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng. Bên cạnh các chương trình dự án do cơ quan nhà nước thực hiện còn có các cơ sở từ thiện tập thể và tư nhân đã thu nhận các em mồ côi, khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi chăm sóc chữa bệnh …

CẦN SỰ CHUNG TAY CỦA CẢ CỘNG ĐỒNG

Tuy vậy, thời gian qua, vẫn còn nhiều trẻ em chưa được bảo trợ, trong đó bức xúc nhất là đối tượng trẻ em bị bệnh hiểm nghèo như trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh ung thư, thận mãn; trẻ em nông thôn vẫn còn nhiều thiệt thòi. Toàn tỉnh còn 13.850 trẻ em sống trong các hộ nghèo vùng nông thôn chưa tiếp cận đầy đủ tới 8 nhóm dịch vụ xã hội và phúc lợi dành cho trẻ em, đó là nghèo về dinh dưỡng, nghèo về chăm sóc sức khỏe, nghèo về nhà ở, nghèo về vui chơi giải trí; tình trạng trẻ em bị ngược đãi, xâm hại tình dục, bạo lực trừng phạt, trẻ em vi phạm pháp luật, tai nạn thương tích trẻ em ngày càng nghiêm trọng, báo động sự sao nhãng, suy đồi đạo đức, gây tổn thương trẻ em, đồng thời gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ông Trần Thêm, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Để bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bên cạnh Nhà nước, đoàn thể, vai trò của gia đình, cộng đồng, trường học cần được coi trọng, phải có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ trẻ trước những hiểm họa bị xâm hại; một thực tế khác cũng cần nhìn nhận là tình trạng gia đình ly hôn, ly thân, gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ em bỏ học, lang thang kiếm sống, vi phạm luật pháp hoặc bị xâm hại. Bên cạnh sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường như: những ấn phẩm, internet, phim ảnh bạo lực, cùng nhiều tiêu cực khác ngoài xã hội cũng đã tác động mạnh đến tư tưởng, lối sống của trẻ em.

Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã đưa ra 5 dự án triển khai về tất cả các huyện, thị xã, thành phố để tạo cơ hội cho trẻ em phát triển toàn diện, cả về thể chất, tâm lý, tình cảm, nhận thức, đạo đức xã hội, góp phần duy trì sự bình yên và hạnh phúc cho các gia đình. Theo đó, các địa phương tập trung tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, trường học về bảo vệ trẻ em có sự tham gia của các thành viên gia đình, giáo viên và trẻ em. Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng về kỹ năng quản lý và tổ chức thực hiện chương trình, dự án về bảo vệ chăm sóc trẻ em các kỹ năng cơ bản về tiếp xúc và làm việc với trẻ em đối với lực lượng làm công tác trẻ em ở các cấp từ huyện xuống thôn, xóm, cụm dân cư. Tổ chức các hoạt động cung cấp và kết nối các dịch vụ bảo vệ trẻ em như bảo đảm sự an toàn cho trẻ em, tư vấn, tham vấn, trị liệu phục hồi tâm lý, thể chất trẻ em, tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, y tế, phúc lợi xã hội khác khi có nhu cầu trợ giúp các em cũng như gia đình và cộng đồng, loại bỏ giảm thiểu nguy cơ dẫn đến bị ngược đãi, bóc lột, bạo lực, xao nhãng và rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Trợ giúp trẻ em bị bỏ rơi, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, chăm sóc trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek