Thứ Ba, 08/10/2024 21:57 CH
TX Sông Cầu: Nhiều giải pháp hạn chế tai nạn giao thông
Thứ Hai, 19/03/2012 11:00 SA

Thời gian qua, TX Sông Cầu là một trong những địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trước tình hình đó, nhiều ngành có liên quan cùng chính quyền các xã, phường ở đây đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

 

canh-sat120319.jpg

Cảnh sát giao thông Công an TX Sông Cầu kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi đi mô tô, xe máy - Ảnh: H.TRUNG

TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG ĐỘT BIẾN

 

Theo Công an TX Sông Cầu, trong hai tháng đầu năm 2012, số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở địa phương này tăng đột biến nhất là dịp Tết Nguyên đán với 14 vụ, 14 người chết, 6 người bị thương. Trong đó có ngày liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Nếu so với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tăng 4 vụ, tăng 6 người chết.

 

Trong năm 2011, trên địa bàn TX Sông Cầu xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 21 người; tăng 6 vụ, 6 người chết, 5 người bị thương so với năm 2010. Những nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông là các tuyến quốc lộ 1, 1D, đường trung tâm nội thị thuộc các xã Xuân Hải (8 vụ), phường Xuân Yên (6 vụ), xã Xuân Cảnh (5 vụ). Loại phương tiện thường gây ra tai nạn giao thông phần nhiều là mô tô (19 vụ), ô tô các loại (11 vụ); đối tượng gây tai nạn không chỉ có người địa phương mà còn có nhiều người từ các tỉnh, thành khác điều khiển phương tiện đi ngang qua TX Sông Cầu. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại TX Sông Cầu là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, thiếu quan sát, chạy quá tốc độ quy định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, vượt sai gây tai nạn.

 

Thượng tá Nguyễn Kỳ Hạnh, Phó trưởng Công an TX Sông Cầu cho biết: Tuyến quốc lộ 1 đi ngang qua địa phương có nhiều đèo, dốc; đường quanh co, nhiều điểm đấu nối với các tuyến giao thông nông thôn nhưng chưa có đủ hệ thống biển báo. Một số đoạn đường bị xuống cấp, hư hỏng TX Sông Cầu đã kiến nghị nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa. Số lượng các loại xe qua lại địa phương ngày càng nhiều, trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của nhiều lái xe và một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Nhiều người dân nhất là thanh niên đã thiếu ý thức chấp hành pháp luật, dẫn tới những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các lực lượng các ngành cùng địa phương trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông vẫn chưa đồng bộ; công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ tuy có triển khai nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả.

 

PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

 

Trước tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn, người chết, người bị thương tiếp tục tăng, TX Sông Cầu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Mới đây, Thị ủy Sông Cầu đã có công văn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng; thủ trưởng các ban, ngành đoàn thể; lãnh đạo các xã, phường tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Cơ quan, đơn vị nào có cán bộ, đảng viên gây tai nạn giao thông; xã, phường nào để xảy ra tai nạn giao thông tăng hơn năm 2011 thì bí thư cấp ủy; thủ trưởng đơn vị; chủ tịch UBND xã, phường phải kiểm điểm trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thị ủy và Chủ tịch UBND TX Sông Cầu.

 

Bên cạnh đó, TX Sông Cầu còn phát động phong trào thi đua thực hiện đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tại buổi tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2011, các ngành có liên quan cùng các xã, phường đã ký giao ước thi đua đồng thời các địa phương còn xây dựng chỉ tiêu thi đua trong từng khu phố, cụm dân cư với mục tiêu kiềm chế tai nạn giao thông, giảm số người vi phạm giao thông và tổ chức họp khu phố, tổ dân cư để góp ý, phê bình những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị Công an TX Sông Cầu thông báo về địa phương. Cùng với đó, công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật an toàn giao thông cũng được tăng cường bằng nhiều hình thức có sự tham gia của nhiều tổ chức, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh, Thanh niên… Ngoài ra, TX Sông Cầu còn kiến nghị đơn vị quản lý quốc lộ 1, 1D bổ sung đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, tu sửa các đoạn đường bị hư, bảo đảm hành lang an toàn đường bộ. Các đường do thị xã quản lý cũng được giải tỏa thông thoáng, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

 

Tuy nhiên, theo thượng tá Nguyễn Kỳ Hạnh, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông giữ vai trò quan trọng. Trong thời gian vừa qua, mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông của địa phương chưa đủ quân số để đáp ứng nhiệm vụ được giao nhưng đã nỗ lực duy trì việc tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý các lỗi vi phạm như đi mô tô quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép, chở quá số người quy định… Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên cũng tăng cường tối đa lực lượng phối hợp với Công an TX Sông Cầu tạo thành nhiều tổ công tác có mặt thường xuyên trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn TX Sông Cầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Nhờ vậy thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông ở địa phương này giảm đáng kể, có thời gian TX Sông Cầu không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Thượng tá Nguyễn Kỳ Hạnh, Phó trưởng Công an TX Sông Cầu cho biết: “Hy vọng với các biện pháp quyết liệt và đồng bộ cùng sự hưởng ứng của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong năm 2012, TX Sông Cầu sẽ giảm hẳn tai nạn giao thông”.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek