Thứ Tư, 09/10/2024 18:17 CH
Phòng, chống bệnh cúm gia cầm:
Phải quản lý chặt vịt chạy đồng
Thứ Hai, 05/03/2012 10:00 SA

Hiện bệnh cúm gia cầm H5N1 đã có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên các địa phương không vì thế mà lơ là trong việc phòng chống dịch bệnh, nhất là với những đàn vịt chạy đồng. Đó là nhận định của ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh.

 

vit-dong120305.gif

Vịt nuôi ở huyện Phú Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), thời điểm này, tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên, vi rút cúm gia cầm đang có sự biến đổi phức tạp, nhiều đàn gia cầm đã hết miễn dịch nhưng chưa có vắc xin phù hợp; thời tiết diễn biến bất thường đang làm giảm sức đề kháng của đàn gia cầm. Vì vậy, thời gian tới vẫn không loại trừ khả năng dịch cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện rải rác tại các địa phương.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống cúm gia cầm chỉ đạo các địa phương phải giám sát chặt chẽ đàn gia cầm, khi có gia cầm chết do nghi nhiễm cúm gia cầm thì phải tiêu hủy ngay và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm. Không giấu dịch, kịp thời báo cáo cho cơ quan chức năng, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, tiêu thụ và vận chuyển gia cầm…

Tại Phú Yên, hiện nay đàn gia cầm vẫn phát triển bình thường. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Minh Hòa, nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh là rất cao, nhất là đối với đàn thủy cầm. Hiện tổng đàn thủy cầm toàn tỉnh hơn 3 triệu con, trong đó chủ yếu là vịt chạy đồng. Trước nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm, những đàn vịt chạy đồng thật sự là mối lo ngại.

Hiện lúa đông xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, đây cũng là thời điểm nhiều nông dân đầu tư vốn tái đàn thủy cầm để khi lúa đến kỳ thu hoạch sẽ tận dụng lượng lúa rơi vãi sau thu hoạch trên các cánh đồng làm thức ăn cho gia cầm. Đây chính là mùa của vịt chạy đồng. Ông Lê Dụ ở xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) có kinh nghiệm nuôi vịt trên 10 năm cho biết, năm nào cũng vậy, khi lúa vụ hè thu và đông xuân sạ xong thì ông đầu tư vốn mua vịt giống về nuôi.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho vịt, ông thuê lại ruộng lúa do các hợp tác xã quản lý để “rộng” vịt và tận dụng nguồn thức ăn từ lúa bị rơi vãi sau khi thu hoạch. Chi phí thuê ruộng chỉ vài chục ngàn đồng/ha, nhưng lượng thức ăn từ lúa và các loại thủy sản trên đồng ruộng là rất dồi dào. “Không ngoại lệ, khi lúa vụ đông xuân năm nay vừa sạ xong, tôi mua 10.000 con vịt về nuôi và đã ký hợp đồng thuê ruộng với một số hợp tác xã ở huyện Tây Hòa, Đông Hòa. Khi vùng ruộng này hết thức ăn thì chuyển vịt đến vùng ruộng khác. Tuy cực nhọc, nhưng bù lại chi phí cho thức ăn trong quá trình chăn nuôi lại giảm”, ông Dụ nói.

Ông Nguyễn Minh Hòa cho biết, việc di chuyển những đàn vịt chạy đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ chính là nguy cơ lan truyền dịch cúm. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý, kiểm soát đối với những đàn vịt chạy đồng luôn được ngành thú y và các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. “Tuy Phú Yên cho xảy ra dịch cúm gia cầm, nhưng Chi cục Thú y tỉnh cũng đã chỉ đạo trạm thú y các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể tăng cường giám sát hộ chăn nuôi, tổ chức quản lý đàn vịt chạy đồng, lò ấp, cơ sở kinh doanh, chợ buôn bán, giết mổ gia cầm trên địa bàn, nhằm phát hiện sớm các trường hợp gia cầm mắc bệnh để kịp thời xử lý. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức của người chăn nuôi trong việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch bệnh của cơ quan thú y, nhất là trong thời điểm dịch cúm đang tái bùng phát ở nhiều nơi”, ông Hòa nói. 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek