Thứ Sáu, 11/10/2024 00:20 SA
Chống ùn tắc giao thông tại đèo Cả:
Đâu là giải pháp?
Thứ Hai, 20/02/2012 07:55 SA

Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa là nơi thường xảy ra các vụ ùn tắc giao thông trong thời gian gần đây. Mặc dù các ngành chức năng của tỉnh và Bộ Giao thông vận tải đã triển khai một số giải pháp khắc phục nhưng tình trạng này vẫn cứ xảy ra. Liệu có giải pháp nào triệt để nhằm chấm dứt các vụ ùn tắc giao thông tại đây.

 

deo-ca120220.jpg

Mỗi khi có tai nạn, đèo Cả thường xảy ra ùn tắc giao thông. Hàng trăm xe phải nằm chờ ở hai đầu - Ảnh: T.HỘI

TAI NẠN LÀ TẮC ĐƯỜNG

 

Đèo Cả dài gần 12km, nhưng quanh co, hiểm trở thuộc vào loại nhất khu vực miền Trung. Đoạn quốc lộ 1 qua đèo Cả có nhiều khúc cua gấp và dốc cao trong đó có những dốc cao trên 10%. Với địa hình như vậy, đèo Cả đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều tài xế mỗi khi qua đây. Những người cầm vô lăng khi qua đèo dù có cẩn thận, tập trung cao độ nhưng tai nạn vẫn cứ xảy ra. Tại khu vực đèo Cả, năm nào cũng có những vụ tai nạn giao thông làm bị thương hay gây chết người nhưng với cánh lái xe đường dài ám ảnh nhất vẫn là tình trạng ùn tắc giao thông. Nhiều tài xế cho biết, thời gian gần đây, đèo Cả liên tục xảy ra ùn tắc giao thông; hễ có tai nạn, sự cố dù là lớn hay nhỏ thì hàng trăm xe các loại phải xếp hàng dài đến vài cây số chờ lực lượng chức năng giải tỏa hiện trường vụ tai nạn, điều tiết giao thông. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên, trong năm 2011, đoạn quốc lộ 1 qua đèo Cả xảy ra 11 vụ ùn tắc giao thông, riêng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn có ba vụ. Thời gian ùn tắc giao thông tại đây thường kéo dài nhiều giờ liền, có vụ lên đến 13 tiếng đồng hồ; lực lượng CSGT, thanh tra giao thông vận tải của tỉnh và Tổng cục Đường bộ phải làm việc hết sức vất vả mới có thể thông xe. Điển hình là vụ tắc đường ở đèo Cả xảy ra vào lúc 21g30 ngày 1/2/2012 tại km1359+600. Xe tải biển số 60M-2893 chở trái cây từ miền Nam ra khi vào cua thì bị nghiêng muốn lật. Mặc dù lực lượng CSGT có mặt kịp thời để tổ chức cứu hộ nhưng do lưu lượng xe qua đèo tăng đột biến nên mãi đến 11g30 ngày hôm sau, lưu thông qua khu vực này mới trở lại bình thường.

 

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

 

Trong năm 2011, tại đèo Cả cũng xảy ra những vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đáng kể nhất là vụ xảy ra vào 19g ngày 27/4/2011 tại km1358+350, xe tải 77L-3316 lưu hành theo hướng nam - bắc bị nghiêng choán đường, khiến giao thông qua lại khu vực này rất khó khăn. Trong khi các cơ quan chức năng đang tổ chức cứu hộ thì lúc 20g30 cùng ngày, một xe tải khác đang đỗ gần đó lại bị sự cố làm cho việc giải tỏa đường khó khăn hơn. Đến 22g45 ngày 27/4, cũng tại đèo Cả, cách vị trí xe trước bị tai nạn khoảng 5km, xe đầu kéo 77K-9909 tiếp tục bị tai nạn, nằm chắn nửa mặt đường buộc CSGT công an tỉnh làm việc suốt đêm và đến 6g ngày 28/4 mới thông xe được.

Theo Phòng CSGT Công an Phú Yên, nguyên nhân của các vụ ùn tắc giao thông tại đèo Cả là do một số đoạn, mặt đường đèo rất xấu. Trong khi đó, các xe chở quá khổ, quá tải, nhiều xe đã cũ, tài xế điều khiển thiếu kinh nghiệm nên khi chạy trên đèo Cả xe bị sự cố chết máy, vỡ hộp số, gãy láp... Đại tá Nguyễn Phi Lương - Trưởng phòng CSGT Công an Phú Yên cho biết: Có những xe tải chở gấp ba lần tải trọng cho phép, khi lên dốc dù tài xế đã đi số nhỏ xe vẫn bị chết máy, tụt dốc, đổ nghiêng gây tắc đường. Hoặc có những xe kéo theo rờ-móc, khi vào cua, lái xe xử lý kém làm xe gặp sự cố gây ảnh hưởng lưu thông của nhiều phương tiện khác cùng qua đèo.

 

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho khu vực đèo Cả, trong năm 2011, Khu quản lý đường bộ V có kế hoạch sửa chữa mặt đường bị hư nặng trong đoạn từ km1357 đến km1361. Tuy nhiên do khó khăn trong việc bố trí vốn nên đến cuối năm trước, đơn vị này chỉ có thể thực hiện việc cải tạo mặt đường tại bốn vòng cua thuộc km1358+350, km1359+700, km1360+050 và km1360+500. Theo ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, hiện chỉ có hai cua được cải tạo siêu cao, xử lý bụng đường cong; hai cua còn lại đang được tiếp tục triển khai thi công. Trong năm nay mặt đường trong đoạn quốc lộ 1 từ km1357 đến km1361 cũng sẽ được vá sửa những chỗ bị hư hỏng nhằm bảo đảm an toàn cho các loại xe qua lại đèo Cả.

 

Cùng với việc sửa đường, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn tăng cường tuần tra, kiểm soát tại đèo Cả. Hiện Phòng CSGT bố trí một tổ công tác gồm tám cán bộ, chiến sĩ thường xuyên có mặt ở đây, tổ chức tuần lưu suốt ngày đêm, nhằm nhắc nhở các lái xe chú ý khi qua đèo Cả, kịp thời phát hiện những xe bị sự cố để điều động lực lượng cứu hộ, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Đại tá Nguyễn Phi Lương: nhờ có tổ công tác này mà các lái xe chấp hành Luật Giao thông đường bộ nghiêm túc hơn mỗi khi đến đèo Cả. Đây là một trong những biện pháp phối hợp cùng với sự đầu tư của Bộ Giao thông vận tải trong việc cải tạo đường đèo. Tuy nhiên, muốn giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc giao thông tại đèo Cả, cần phải sớm triển khai xây dựng hầm đường bộ. Trong khi chờ dự án hoàn thành, ý thức chấp hành pháp luật của các tài xế luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn quốc lộ 1 qua đèo Cả.

  

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek