Thứ Sáu, 11/10/2024 04:25 SA
Hành động vì môi trường xanh
Thứ Bảy, 18/02/2012 07:45 SA

Thu gom rác thải, trồng cây chuối lấy lá để sử dụng thay cho túi ni lông, trồng cây xanh trong nhà, đường phố; đặt nắp hố rác di động trong vườn nhà… là những cách làm hay mà phụ nữ ở nhiều địa phương trong tỉnh tham gia bảo vệ môi trường.

 

Cham-soc-cay120218.jpg

Phụ nữ phường 7 (TP Tuy Hòa) chăm sóc cây xanh - Ảnh: N.QUỲNH

NÂNG CAO NHẬN THỨC

 

Trước đây, người dân ở thôn Mậu Lâm Bắc (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) không quen với chuyện bảo vệ môi trường. Tình trạng vứt rác bừa bãi làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường vẫn thường diễn ra. Người dân chưa ý thức được rằng, nguồn rác thải đó không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn là mầm mống gây ra nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Từ khi chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn triển khai trên địa bàn, các cấp Hội LHPN đã tích cực tuyên truyền vận động người dân, nhất là phụ nữ (người trực tiếp giải quyết các vấn đề về rác thải, giữ gìn vệ sinh gia đình, khu dân cư…) tích cực tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Đặc biệt, năm 2008 với sự hỗ trợ của Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên, 45 phụ nữ ở xã Hòa Quang Bắc, mỗi người được hỗ trợ 150.000 đồng lắp đặt nắp hố rác di động trong vườn nhà. Chị em đã tận dụng những khoảnh đất trống trong vườn để đào hố, đặt nắp chứa rác, khi rác đầy thì tiếp tục chuyển sang khoảnh đất khác. Chị Nguyễn Thị Mận, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Quang Bắc, nói: “Thay vì đem vứt rác bừa bãi ra môi trường xung quanh, giờ đây chị em tự tiêu hủy bằng cách đốt hoặc chôn lấp theo hướng dẫn, vừa tiện, vừa giữ đường làng ngõ xóm sạch sẽ hơn. Những loại rác không gây thoái hóa đất, phân hủy nhanh đã góp phần cải tạo đất bạc màu ở những nơi đặt nắp hố rác.

 

Còn ở phường 7, phường Phú Lâm, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), xã An Chấn (huyện Tuy An)…, chị em không những gìn giữ môi trường trong gia đình ngày càng sạch đẹp, mà còn tự nguyện tập trung làm vệ sinh đường phố, dọn rác ở bờ biển hoặc khu vực công cộng vào mỗi sáng thứ bảy hay chủ nhật hàng tuần, giúp môi trường sống trong khu dân cư ngày càng quang đãng, sạch đẹp. Đồng thời, hội viên và các hộ gia đình đã đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; không đổ nước thải ra đường phố, giữ gìn cảnh quan môi trường xung quanh nhà sạch đẹp. Ngoài ra, Hội LHPN ở các nơi này còn vận động chị em tăng cường trồng cây xanh tại gia đình và khu vực dân cư để làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà, giảm bụi bẩn, giảm một số khí thải có hại trong nhà và góp phần gia tăng diện tích cây xanh trên khu vực dân cư.

CHUYỂN ĐỔI HÀNH VI

 

Nằm trong chuỗi các hoạt động bảo vệ môi trường thuộc chương trình “Hạn chế sử dụng túi ni lông vì môi trường” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai tại Phú Yên, Hội LHPN tỉnh đã mở lớp tập huấn triển khai mô hình trồng cây chuối lấy lá để sử dụng thay thế túi ni lông cho 40 hội viên phụ nữ ở xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa). Các chị được trang bị những kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường, kỹ năng tuyên truyền vận động người dân hạn chế thói quen sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hằng ngày vì sức khỏe và môi trường, cách thức trồng cây xanh đạt hiệu quả cao... Cùng với hoạt động tập huấn, mỗi hộ gia đình tham gia mô hình trồng cây chuối lấy lá được hỗ trợ 300.000 đồng. Dịp này, Hội LHPN xã Hòa Trị còn ra mắt CLB Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông với 30 thành viên, nhằm tạo điều kiện cho phụ nữ địa phương trao đổi thông tin, nâng cao nhận thức của các tầng lớp phụ nữ về môi trường và thay đổi hành vi ứng xử thân thiện với môi trường để cải thiện sức khỏe cộng đồng.

 

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Hiện nay, việc bảo vệ môi trường đã trở thành một vấn đề hết sức cấp thiết. Cùng với các cấp, các ngành, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi cho hội viên phụ nữ trong việc tham gia bảo vệ môi trường tại gia đình và cộng đồng.

 

Thời gian qua, tỉnh Hội đã xây dựng kế hoạch chương trình cụ thể, chỉ đạo cho Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường thiết thực để thu hút chị em tham gia. Qua các mô hình, các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội phụ nữ ở cơ sở, các hội thi tuyên truyền viên giỏi về nước sạch vệ sinh môi trường, Hội LHPN lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về vấn đề bảo vệ môi trường, mối liên quan mật thiết giữa môi trường với sức khỏe con người, đồng thời tăng cường công tác tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên về lĩnh vực này. “Một hai năm trở lại đây, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tỉnh Hội đang tập trung triển khai mô hình gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó có tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, tiêu chí này không ngoài mục đích hướng phụ nữ ngày càng tích cực bảo vệ môi trường trong lành, sạch đẹp hơn” - Phó chủ tịch Hội LHPN Đặng Thị Hồng Nga cho biết thêm.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek