Thứ Sáu, 11/10/2024 12:23 CH
Anh Thức làm việc nghĩa
Thứ Tư, 15/02/2012 10:05 SA

Mười ba năm qua, không chỉ âm thầm hiến hàng chục đơn vị máu, cứu sống nhiều bệnh nhân nghèo, anh Nguyễn Văn Thức (khu phố Long Bình, phường Xuân Phú, TX Sông Cầu) còn vận động hàng trăm người tham gia làm nghĩa cử cao đẹp này. Năm 2011, anh đã được Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tôn vinh trong chương trình giao lưu, vinh danh người hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ 2.

 

THUC120215.jpg

Anh Nguyễn Văn Thức nhận Kỷ niệm chương vinh danh người hiến máu tình nguyện - Ảnh: K.MY

Tôi gặp anh Nguyễn Văn Thức trong chương trình giao lưu, vinh danh người hiến máu tình nguyện tỉnh Phú Yên lần thứ 2 do Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức tại TP Tuy Hòa. Khuôn mặt phúc hậu và tạo cho người đối diện cảm giác thân thiện gần gũi, anh kể về những ngày tháng âm thầm đi hiến máu cứu người.

 

Lần đầu tiên anh trực tiếp tham gia hiến máu cứu người là năm 1999, khi anh ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chăm sóc anh trai bị bệnh. Đồng cảm trước hoàn cảnh của một bệnh nhân ở Sóc Trăng bị tai nạn giao thông, đang trong tình trạng nguy cấp, anh liền hiến máu cứu người. Một lần khác, anh Thức ra Bình Định thăm bạn, thấy chị dâu của bạn sinh khó và mất nhiều máu phải mổ gấp, anh không ngần ngại vào Bệnh viện Quy Nhơn chuyền máu trực tiếp cứu người. “Mỗi lần hiến máu cứu sống một người, cảm giác hạnh phúc và thấy cuộc đời này đáng phải sống lắm. Chẳng cần người được cứu phải tri ân, chỉ cần họ sống khỏe, họ sống tốt và bản thân mình thấy vui là được” anh Thức bộc bạch. Vậy là từ đó, anh Thức ghi tên mình vào “Ngân hàng máu sống” của TX Sông Cầu với hy vọng sẽ cứu được người bị nạn kịp thời. Có một lần, khi đang cùng các bạn vào TP Tuy Hòa, nhận điện thoại của anh Nguyễn Hữu Khoa, Phó chủ tịch Hội CTĐ TX Sông Cầu báo tin có người bệnh đang nguy kịch, cần chuyền máu gấp, anh Thức liền bỏ hết công việc chạy đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Anh Thức nhớ lại: “Lúc đó, tôi vừa hiến máu được tám ngày, cứu người trong một ca sinh mổ. Nhiều người bảo phải chờ 3-4 tháng nữa để cơ thể tái tạo lượng máu mới, nhưng “cứu người như cứu hỏa” nên tôi đã nói dối bác sĩ để được lấy máu. Ngoài tặng lại số tiền bồi dưỡng từ việc hiến máu, tôi và các tình nguyện viên trong đội còn góp một số tiền nhỏ giúp đỡ cho gia đình bệnh nhân”. Khi anh Thức và các bạn bước ra khỏi phòng mổ, gia đình bệnh nhân liền chạy ào tới ôm các anh, khóc và cảm ơn rối rít. Anh Thức thấy lòng mình thanh thản với một niềm vui khó tả.

 

 Khát vọng hiến máu cứu người bùng cháy trong tâm tưởng của người đàn ông luôn coi trọng đạo nghĩa đời thường, anh Thức nhắn gửi những y bác sĩ, xét nghiệm viên ở Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, hễ thấy ca cấp cứu nào cần đến máu nhóm O thì liên lạc với anh để anh có cơ hội cứu giúp bệnh nhân. Mùng 9 tết vừa rồi, anh đã trực tiếp cho máu cứu người trong một ca sinh mổ khó. Hơn mười ba năm cần mẫn đi hiến máu với hy vọng “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, anh Thức đã 19 lần hiến máu cứu người, trong đó có hơn 10 lần hiến trực tiếp.

 

Công việc thường nhật của anh Thức là một thợ nấu cho các đám tiệc, anh cũng vất vả trong cuộc sống mưu sinh. Tuy nhiên, những khi đang nấu ăn cho các đám tiệc mà nhận điện thoại cần máu cứu người, anh Thức liền gác công việc lại, tất tả chạy đến bệnh viện cho máu. Nhiều người dân ở TX Sông Cầu đã quen với hình ảnh người đàn ông đơn chiếc, chân chất, dân dã, đi khắp các nẻo đường vận động mọi người hiến máu. Những anh lái xe ôm, bốc vác đến chị bán hàng rong đều tham gia vào đội hiến máu “nóng” như anh Thức.

 

Ngoài ra, anh Thức còn tích cực tham gia vận động mọi người giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xóm, phường. Một số gia đình có chuyện bất hòa, anh còn đứng ra hòa giải. Anh suy nghĩ: “Cuộc đời này ngắn lắm, nếu có điều kiện giúp đỡ mọi người thì nên làm để thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn”.

 

Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Khoa bảo: “Trong số những người đã hiến máu ở địa phương, anh Thức là tấm gương sáng, luôn được các y, bác sĩ cảm phục, bệnh nhân quý mến và tích cực góp phần phát triển phong trào hiến máu nhân đạo trong cộng đồng”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek