Thứ Hai, 30/09/2024 12:29 CH
Khi thôn trưởng, thôn phó là đoàn viên
Thứ Ba, 14/11/2006 07:34 SA

Trước đây, cán bộ thôn thường là ở lứa tuổi tứ tuần vì ai cũng nghĩ ở tuổi đó ăn nói với xóm làng thuận lợi hơn. Thế nhưng, những gì mà Ma Điều và Ma Nam đã làm, khiến cho mọi người đã thay đổi suy nghĩ ấy.

 

Anh Sô Minh Giỏ, Phó Bí thư Xã đoàn Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) cho biết: Cả hai cán bộ lãnh đạo thôn Độc Lập B đều là đoàn viên. Cả trưởng thôn Ma Điều, Phó thôn Ma Nam đều làm tốt công tác lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Bây giờ, nhân dân trong thôn đoàn kết giúp nhau để sản xuất, toàn dân phòng chống tội phạm, sẵn sàng cảnh giác với kẻ xấu lợi dụng, bà con thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường… Nhờ vậy mà thôn Độc Lập B luôn dẫn đầu các phong trào ở xã Ea Chà Rang, bà con trong thôn buôn ngày càng ăn nên làm ra, cái đói cái nghèo từng bước được cải thiện.

 

Ma Điều giãi bày: “Làm cán bộ thôn vất vả lắm, ban ngày bà con đi lên nương rẫy, muốn triển khai công tác gì cũng phải đợi đến tối, có những phong trào quán triệt hết cho bà con rồi, nhưng còn phải lặn lội” đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, có như vậy bà con mình mới hiểu hết được để thực hiện các phong trào mà xã, huyện đề ra. Đôi lúc mình đi mãi vợ con nó cũng phàn nàn, nhưng mình là đoàn viên, là cán bộ thôn được bà con tín nhiệm, nên phải làm hết chức năng để khỏi phụ lòng với dân làng”. Còn phó thôn Ma Nam cho biết: “Làm cán bộ thôn không biết ngồi trên ghế, ở trong văn phòng đâu, mà phải xuống ngồi với dân mình mới làm việc được, mới vận động bà con hiểu thấu đáo. Nhờ đó, mà thôn Độc Lập B rất ổn định an ninh trật tự, phong trào bảo vệ môi trường rất tốt, chuồng gia súc nhà nào cũng cất xa nhà, không có ai dám phá rừng làm nương rẫy, hộ nào cũng chấp hành tốt qui ước nông thôn. Nhiều hộ gia đình làm ăn khấm khá lắm, như hộ ông A Lê Y Xuân (Ma Lít), sản xuất hàng năm 5 ha, trong đó sắn 3ha, chăn nuôi bò 14 con, mới đây Ma Lít mua thêm 4 con nghé lai Jêbu, còn ông A Lê Y Su (Ma Diêm) trồng 4 ha sắn, đàn bò có 20 con, đàn dê 15 con, Ma Ký là già làng, ông chăn nuôi hơn 10 con bò, trồng 1 ha mía, lúa sắn gần 3 ha.

 

Từ khi có định hướng của huyện, xã về chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, thôn Độc Lập B khởi sắc hơn. Toàn thôn có 53 hộ, hầu hết là đồng bào dân tộc Êđê, với tổng số 246 nhân khẩu. Hàng năm, gieo trồng gần 130 ha với các loại cây trồng… trong đó mía 7 ha, sắn 79 ha. Về chăn nuôi, bò cũng khá phát triển, cứ bình quân một người dân có gần 1,5 con bò, toàn thôn hiện nay có 335 con bò, trong đó bò lai 19 con. Đời sống khá lên, thôn Độc Lập B có nhiều nhà xây nhà sàn lợp ngói; những gia đình khó khăn được chương trình 134, “quỹ xóa nhà tạm” hỗ trợ và bà con buôn làng giúp đỡ để xóa nhà dột nát. Điện đã có, ai cũng mua sắm tivi, nhà nào có mía nhiều, bò nhiều thì mua xe máy, tủ lạnh…

 

Các anh Ma Điều, Ma Nam không những quản lý gần 250 nhân khẩu ở đây mà còn quản lý sinh hoạt với 25 đoàn viên thanh niên và hơn 50 thanh niên  ở thôn Độc Lập B. Mới đây, các anh đã vận động 30 đoàn viên – thanh niên đi học nghề dệt thổ cẩm do Trung tâm dạy nghề huyện Sơn Hòa tổ chức. Già làng Ma Ký vui mừng bộc bạch: Thôn Độc Lập B bây giờ không còn lo cái đói vì đã có cây mía, cây sắn và con bò. Bây giờ mong muốn được làm giàu thôi”.

 

Ông Nay Y Khang, Bí thư Chi bộ 4 (Độc Lập B) trao đổi với chúng tôi: “Hai đồng chí thôn trưởng, thôn phó Độc Lập B là đoàn viên thanh niên nên rất tích cực xông xáo trên các lĩnh vực, do đó thôn Độc Lập B luôn đi đầu mọi phong trào. Sang năm 2007, chúng tôi đề nghị các cấp công nhận thôn Độc Lập B là thôn buôn văn hóa – khu dân cư tiên tiến”.

 

Trước đây, cán bộ thôn thường là ở lứa tuổi tứ tuần vì ai cũng nghĩ ở tuổi đó ăn nói với xóm làng thuận lợi hơn. Thế nhưng, những gì mà Ma Điều và Ma Nam đã làm, khiến cho mọi người đã thay đổi suy nghĩ ấy.

 

TRẦN LÊ KHA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek