Thứ Ba, 08/10/2024 22:00 CH
Hướng đến bảo hiểm y tế toàn dân
Thứ Năm, 12/01/2012 14:00 CH

Năm 2011, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội Phú Yên đều đạt và vượt so với kế hoạch ở mọi lĩnh vực, bao gồm: thu, phát triển đối tượng, quản lý quỹ BHYT, chi trả chế độ BHXH. Đơn vị này đang hướng đến việc triển khai bảo hiểm y tế toàn dân vào năm 2014. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

anh-tiep-dan120112.jpg

Tiếp dân, giải quyết đơn từ tại bộ phận một cửa của BHXH tỉnh - Ảnh: N.HÂN

* Ông có thể cho biết những nét mới trong thực hiện công tác BHXH ở địa phương?

 

- Năm 2011, Phú Yên là một trong bốn tỉnh thực hiện thí điểm dịch vụ quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Công tác này giúp đảm bảo an toàn, hiệu quả, phù hợp với một tỉnh có nhiều xã vùng sâu, vùng xa như Phú Yên, tạo thuận lợi cho đối tượng thụ hưởng được tiếp cận các dịch vụ tiện ích từ hệ thống bưu điện, như chi trả tại nhà, tiết kiệm Bưu điện và các dịch vụ cộng thêm…

 

Thời gian qua, lĩnh vực BHYT ở tỉnh cũng đã có bước chuyển biến tích cực khi thực hiện thí điểm khoán định suất cho ba cơ sở khám chữa bệnh và bước đầu thu được kết quả tích cực, làm cơ sở triển khai nhân rộng trong năm 2012. Quỹ khám chữa bệnh BHYT trong năm đảm bảo cân đối và có kết dư. Quy chế phối hợp liên ngành BHXH - Y tế được hai ngành thống nhất thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng lạm dụng quỹ BHYT; ý thức trách nhiệm của hầu hết cán bộ, nhân viên ngành y tế ngày càng được nâng cao, tạo được thiện cảm từ phía người bệnh, chưa xảy ra tình trạng phân biệt đối xử bệnh nhân BHYT. Bên cạnh đó, quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thực hiện chính sách chế độ BHXH, BHYT theo cơ chế một cửa ở cấp tỉnh và cấp huyện từng bước hoàn thiện, đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của ngành. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời, luôn đạt tỉ lệ cao.

 

* Theo ông, những hạn chế trong công tác khám chữa bệnh BHYT hiện nay là gì?

 

- Chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT hiện gặp nhiều khó khăn. Đối tượng tham gia BHXH, BHYT tự nguyện phát triển còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng. Điều đó có nghĩa, mục tiêu BHYT toàn dân đối với tỉnh Phú Yên rất khó thành hiện thực theo lộ trình chung nếu không có sự hỗ trợ từ phía tỉnh.

 

Thời gian qua, một bộ phận cán bộ trong ngành có biểu hiện ỷ lại, chưa thật sự chuyển đổi tác phong phục vụ đối tượng; trình độ áp dụng CNTT hạn chế; khả năng sáng tạo cách làm mới hoặc tìm mô hình hiệu quả để áp dụng vào công việc còn chậm; quy tắc ứng xử từng lúc, từng nơi chưa được chú trọng đúng mức. Cho nên, tình trạng này chúng tôi đang tìm cách khắc phục một cách hiệu quả.

 

* Những giải pháp gì để khắc phục những tồn tại, thưa ông?

 

- Năm 2012, BHXH Phú Yên tiếp tục phối hợp Sở Y tế xây dựng lộ trình tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2014; tiếp tục quán triệt chỉ thị của Ban Bí thư TW Đảng về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới” trong cán bộ, công nhân viên chức hai ngành nhằm giáo dục y đức và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức khám chữa bệnh cũng như quản lý sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo được niềm tin cho người tham gia BHYT; thực hiện khoán định suất theo lộ trình quy định, tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh nhằm kiểm soát chặt chẽ quá trình khám chữa bệnh, chống lạm dụng quỹ; phối hợp ngành y tế tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao năng lực và hiệu quả công tác khám chữa bệnh và giám định BHYT, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh BHYT.

 

BHXH Phú Yên sẽ đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông để các cấp, các ngành, người lao động, chủ sử dụng lao động và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn vai trò, ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ chủ động phối hợp các ngành liên quan nắm chắc số doanh nghiệp, số lao động mới, có kế hoạch cụ thể để khai thác theo hướng vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Luật BHXH với phương châm: Mỗi cán bộ thu là một người bạn đồng hành của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách chế độ BHXH, BHYT. BHXH tỉnh cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiến nghị xử lý đối với những đơn vị cố tình trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT.

 

Đối với BHXH, BHYT tự nguyện, ngoài đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền theo hướng trực tiếp đến đối tượng đích là người dân, các đối tượng tiềm năng, BHXH tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền sâu theo nhóm đối tượng như hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên trong tham gia BHYT, cán bộ không chuyên trách xã, xã viên HTX trong tham gia BHXH tự nguyện… Đơn vị cũng sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo gắn việc thực hiện chính sách này vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, như: xây dựng nông thôn mới, thôn - khu phố, gia đình văn hóa, chỉ tiêu thi đua của các đoàn thể…

 

HOÀNG THÔNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek