Thứ Năm, 10/10/2024 16:32 CH
Công tác đối ngoại nhân dân ở Phú Yên:
Những kết quả khích lệ
Thứ Tư, 16/11/2011 07:50 SA

Là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Phú Yên (gọi tắt là Liên hip tnh) không nhng làm cầu ni gia nhân dân Phú Yên với nhiu dân tc, qua đó quảng bá hình ảnh Phú Yên với bn bè thế giới, mà còn vận đng thành công nhiu tchc phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ đa phương phát triển kinh tế - xãhội.

 

huongdanhoc111116.jpg

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Phú Yên kết nối với tổ chức Loreto (Úc) tài trợ phòng vi tính cho trẻ em khuyết tật Trường Niềm Vui (TP Tuy Hòa ) - Ảnh: T.THẢO

GÓP PHẦN QUẢNG BÁ PHÚ YÊN

 

Những năm qua, nhất là từ năm 2005 đến nay, Liên hiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng đến nhiều doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài và khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, hoạt động của các Hội hữu nghị thành viên của Liên hiệp tỉnh đã góp phần nâng cao sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân Phú Yên với nhân dân các nước trên thế giới và trong khu vực. Cụ thể, 6 Hội hữu nghị: Việt - Trung, Việt - Nga, Việt - Cuba, Việt - Lào, Việt - Hàn, Việt - Campuchia với hơn 5.000 hội viên đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, triển lãm, văn nghệ, mittinh tọa đàm nhân quốc khánh của các nước, kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước và các sự kiện lịch sử văn hóa khác của các nước mà Việt Nam có quan hệ hữu nghị hợp tác. Đặc biệt, tỉnh Phú Yên đã thiết lập quan hệ kết nghĩa với tỉnh Chung Cheong Buk (Hàn Quốc), bước đầu có những hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật với nhau. Hội Thân nhân Việt kiều tỉnh cũng có nhiều hoạt động tuyên truyền kiều bào Phú Yên hướng về Tổ quốc, hàng năm thu hút hàng trăm ngàn USD về tỉnh làm ăn và làm công tác từ thiện.

 

Công tác đối ngoại nhân dân cùng với ngoại giao Nhà nước những năm qua trên địa bàn tỉnh luôn có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tác động lẫn nhau với các hoạt động tiêu biểu như UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nhân và người nước ngoài đang làm ăn, sinh sống, công tác trên địa bàn tỉnh, gặp mặt động viên bàcon Việt kiều về quê nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm; Liên hiệp tỉnh tổ chức gặp mặt các tình nguyện viên của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh nhân dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch hàng năm… Các hoạt động trên đã góp phần làm cho bạn bè các nước ngày càng đồng cảm, gắn bó đoàn kết hơn với nhân dân tỉnh nhà.

 

THU HT VIỆN TRỢ PHI CHÍNH PHỦ

 

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng tốt hơn. Nếu như năm 2010 toàn tỉnh thu hút được 27 chương trình/dự án do 14 tổ chức phi chính phủ nước ngoài tài trợ với nguồn vốn hơn 2.609.000 USD tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội ở địa phương vùng sâu vùng xa, vùng thiên tai, bão lụt, thì trong 6 tháng đầu năm 2011, đã có 12 chương trình/dự án với tổng sốvốn hơn 1.282.600 USD. Một số dự án tiêu biểu trong năm 2011 như chăm sóc mắt toàn diện với sốvốn tài trợ 375.000 USD và xây dựng Bệnh viện Mắt 50 giường với số vốn tài trợ 495.000 USD của tổ chức Fred Hollows Foudation, Úc; Chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý tại các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa và Đồng Xuân của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam với nguồn vốn 122.630 USD; Phục hồi sinh kế cho nạn nhân bão lụt năm 2009 tại huyện Đông Hòa và Tuy An với số vốn 324.774 USD của tổ chức Save the Children, Anh; Chương trình hỗ trợ học tập cho học sinh nghèo các huyện Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu thực hiện trong 10 năm (2004 – 2015) với tổng số vốn bình quân 65.372 USD/năm của Tổ chức East Meets West, Mỹ.

 

khoi-cong-111116.jpg

Động thổ xây dựng Trường mầm non bán trú xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) từ nguồn vốn tài trợ ca tổ chức Loreto (Úc) - Ảnh: T.THẢO

Hiện UBND tỉnh đang tiếp tục phê duyệt một số dự án khác về lĩnh vực y tế, giáo dục như: dự án xây dựng và trang bị Trường mầm non bán trú xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) từ nguồn vốn tài trợ của Tổ chức Loreto, Úc là65.000 USD, tiếp tục thực hiện trong 5 năm (2011-2015) Chương trình phát triển sức khỏe do cộng đồng quản lý tại các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa và Đồng Xuân của Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam với nguồn vốn là 954.000 USD. Qua đó cho thấy, kết quả thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2011 tăng hơn năm trước. Các dự án viện trợ phi chính phủ nước ngoài nói trên tập trung vào 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội tại địa bàn tỉnh, phùhợp với các mục tiêu chung của chương trình quốc gia về giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

TIẾP TỤC PHÁT HUY THÀNH QUẢ

 

Những thành công bước đầu công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh Phú Yên trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân, trong đó, công tác tổ chức cán bộ đối ngoại nhân dân của tỉnh là nguyên nhân quan trọng. Từ năm 2008 trở về trước, Liên hiệp tỉnh chỉ được xác định làmột hội quần chúng nằm trong cơ quan Thường trực Mặt trận tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp là Phó chủ tịch Mặt trận kiêm nhiệm cùng với 3 cán bộ, kinh phí hoạt động, cơ sở vật chất rất khiêm tốn, hiệu quả hoạt động đơn điệu và hạn chế. Từ sau năm 2008 đến nay, Liên hiệp tỉnh là đơn vị độc lập thuộc UBND tỉnh, cơ sở vật chất được tăng cường thêm với chức năng được xác định là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách công tác đối ngoại nhân dân.

 

Trong thời gian đến, để công tác đối ngoại nhân dân đạt được kết quả cao hơn, Liên hiệp tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị tăng thêm biên chế cán bộ cơ quan chuyên trách (ưu tiên cán bộ thông thạo ngoại ngữ), tham mưu UBND tỉnh mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ về công tác đối ngoại nhân dân, giải quyết chế độ phụ cấp hàng tháng cho cán bộ chủ chốt các Hội hữu nghị thành viên đã nghỉhưu hoặc đang kiêm nhiệm công tác để động viên đội ngũ cán bộ này. Đồng thời, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TW ngày 6/7/2011 của Ban Bí thư và Kế hoạch số13-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

 

NGÔ VĂN QUỲ

Chủ tịch LHCTCHN tỉnh Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek