Thứ Sáu, 11/10/2024 06:33 SA
“Đôi chân” của người khuyết tật
Thứ Tư, 09/11/2011 18:00 CH

Qua kênh vận động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ sự quan tâm, chia sẻ của những tấm lòng nhân ái, những người khuyết tật thuộc diện nghèo trong tỉnh đã có phương tiện đi lại, thuận tiện hơn cho việc sinh hoạt, làm việc, từng bước vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

 

xe-lac111109.jpg

Người khuyết tật Phú Yên nhận xe lăn - Ảnh: H.SỬU

XE LĂN MƠ ƯỚC

 

Buổi sáng hôm ấy trời mưa tầm tã, vậy mà rất đông người khuyết tật nghèo và người thân của họ đã có mặt từ rất sớm ở trụ sở Hội Chữ thập đỏ tỉnh để nhận xe lăn, xe lắc tình thương do Công ty TNHH Liên doanh Phú Mỹ Hưng và Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting (TP Hồ Chí Minh) trao tặng. Chị Nguyễn Thị Ảnh ở thôn Phú Hiệp 1 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) xúc động: “Mừng lắm cô ơi! Ngày trước, chồng tui làm thợ hồ rồi bị rớt từ trên giàn giáo xuống, hơn 2 năm nay ổng nằm một chỗ, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ mọi người trong gia đình. Bây giờ thì khác rồi…”.

 

Nhà nghèo lại đông con, để lo cho 6 miệng ăn trong gia đình, hàng ngày chị Ảnh đến chợ Phú Hiệp mua cá bán kiếm lời, thu nhập chẳng là bao. Người con gái đầu của chị 18 tuổi đi làm công nhân, lương tháng ba cọc ba đồng, nên cũng không phụ giúp được nhiều cho gia đình. Cuộc sống ngặt nghèo, lại thêm gánh nặng phải lo tiền thuốc thang cho chồng khiến các con lớn của chị lần lượt bỏ học, chỉ có cậu con trai út Nguyễn Hoài Phong là còn được đến trường. “Mong ước mua cho ba tụi nhỏ chiếc xe lăn để tiện việc đi lại cũng đành gác lại, vì không có tiền. Nhận được tin Hội Chữ thập đỏ tặng xe lăn trong đợt này, mấy mẹ con mừng không ngủ được”, chị Ảnh thổ lộ.

 

Chị Huỳnh Thị Mỹ Lan ở thôn Phú Thọ 3 (xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa) cũng không giấu được niềm vui: “Chị gái tôi bị liệt 2 chân từ nhỏ, dù bản thân chị rất cố gắng nhưng đi lại cũng gặp không ít trở ngại. Trong khi đó kinh tế gia đình tôi cũng rất khó khăn. May mà những tấm lòng nhân ái, giúp cho chị tôi có chiếc xe lắc để làm phương tiện đi lại. Chị tôi đang bán vé số ở TP Hồ Chí Minh nghe tin được nhận xe lắc trong đợt này mừng lắm”.

 

TIẾP THÊM NGHỊ LỰC CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

 

Đến giờ, chúng tôi vẫn còn nhớ nụ cười sáng bừng trên gương mặt hiền lành của cậu học sinh khuyết tật nghèo Trịnh Ngọc Tiến ở khu phố Trần Hưng Đạo (phường 6, TP Tuy Hòa). Tiến nói: “Chiếc xe lăn này là “đôi chân” của em. Nhờ nó mà em có thể một mình đến trường, không phải đi xe thồ đến lớp, đỡ đi một khoản chi phí của ba mẹ”. Nhà Tiến nghèo, ba em phải đi bạn cho các chủ tàu đánh cá ở phường 6, thu nhập bấp bênh. Trong khi đó, mấy năm nay mẹ em thường xuyên ốm đau.Ba mẹ Tiến phải đem giấy tờ nhà thế chấp để có tiền lo cho các con ăn học. Vì vậy, mua một chiếc xe lăn cho con là điều quá sức đối với họ. Tiến kể: “Trước đây, em cũng nhận một chiếc xe lăn do các doanh nghiệp hỗ trợ. Nhưng mấy năm nay, chiếc xe đó bị hư nên không sử dụng được”.

 

Nói về chiếc xe lăn trước đây của mình, Tiến cười: “Cũng may nhờ có chiếc xe lăn “tiếp sức” đó mà em bước ra khỏi thế giới của nỗi buồn, sự tự ti, khiếm khuyết của bản thân, để hòa nhập cộng đồng. Được sự chia sẻ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè và những tấm lòng nhân ái, em nghĩ mình phải cố gắng trở thành người có ích cho xã hội”. Từ suy nghĩ này, Tiến đã không quản ngại đường xa, mưa nắng, vượt lên khiếm khuyết của bản thân và thiếu thốn của gia đình để ngày ngày miệt mài lăn bánh xe từ nhà đến trường. Cậu học trò lớp 10D3 Trường THPT Nguyễn Trãi này đã làm yên lòng ba mẹ bằng sự chăm chỉ học tập. Gần mười năm qua, chiếc xe lăn ấy là người bạn đồng hành cùng Tiến đến lớp. Hy vọng chiếc xe lăn mới này sẽ giúp em tiếp tục vượt qua khó khăn, tự tin “đi” trên đường đời.

 

Theo Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lê Thế Minh, hiện nay, nhu cầu của những người khuyết tật ở Phú Yên về xe lăn, xe lắc là rất lớn. Với những nỗ lực của một tổ chức từ thiện xã hội, từ năm 2000 đến nay, thông qua nhiều đợt kêu gọi, vận động các nguồn lực từ bên ngoài, Tỉnh Hội đã tổ chức nhiều đợt tặng xe lăn, xe lắc tình thương cho người khuyết tật nghèo. “Ðể cuộc vận động này đi vào chiều sâu và trở thành phong trào sâu rộng của quần chúng, góp phần phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, các cấp Hội sẽ đẩy mạnh mối quan hệ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin... trong việc chăm lo và trợ giúp các đối tượng khó khăn, dễ bị tổn thương trong xã hội trên địa bàn tỉnh, để những con người có số phận không may mắn thấy rằng, họ không hề bị bỏ rơi, không bị đẩy sang bên lề của cuộc sống mà cộng đồng luôn lắng nghe, thấu hiểu, sẻ chia và cùng chung tay giúp đỡ để họ có một cuộc sống tốt đẹp hơn”, ông Lê Thế Minh nhấn mạnh.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek