Thứ Bảy, 12/10/2024 12:28 CH
Chăm sóc trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn:
Nâng bước trẻ đặc biệt khó khăn
Thứ Ba, 25/10/2011 14:50 CH

Ngoài trợ cấp xã hội thường xuyên từ nguồn ngân sách Nhà nước, hàng năm còn có các tổ chức, cá nhân quan tâm đến với người tàn tật và trẻ mồ côi. Đặc biệt, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi đã hỗ trợ các em bằng cả tinh thần và vật chất.

 

trao-doi-111025.jpg

Chương trình tổ chức sinh hoạt cộng đồng cho trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng trong trường học - Ảnh: T.THẢO

Chăm sóc trẻ em đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng nhằm giúp các em hòa nhập cộng đồng, từng bước thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống so với trẻ em bình thường tại nơi cư trú. Nhờ vậy, hầu hết số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã được hỗ trợ kịp thời thông qua các chính sách, như trợ cấp xã hội thường xuyên, trợ giúp về y tế, giáo dục. Ông Vũ Thanh Bình, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Phú Yên cho biết: Đối với trẻ em được nuôi dưỡng tại cơ sở Bảo trợ xã hội tỉnh, ngoài số tiền trợ cấp theo quy định, hàng tháng mỗi cháu còn được các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ 100.000 đồng/cháu. Với khoản tiền này, các trung tâm đã cố gắng duy trì tốt chế độ ba bữa ăn hằng ngày có chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, chế độ cho từng đối tượng đang hưởng.

 

Bên cạnh đó, chương trình dạy nghề cho trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật cũng được quan tâm đúng mức. Từ năm 2005 đến nay, ngành đã hỗ trợ học nghề cho 215 trẻ với các nghề may, thợ nề, mộc, sửa chữa xe máy, sửa chữa điện tử, tin học… Hầu hết các em sau khi học nghề tự tìm việc làm tại địa phương, tự nuôi sống bản thân và phụ giúp cho gia đình. Ngành LĐ-TB-XH phối hợp với ngành Y tế triển khai chương trình phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật dựa vào cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Các chương trình đã giúp đỡ cho 1.257 trẻ em khuyết tật được tập luyện, tạo cho các em có cơ hội vượt qua bệnh tật hòa nhập cộng đồng. Nhờ sự hướng dẫn tận tình và sự giúp đỡ của người thân, nên trẻ khuyết tật có thể tập luyện và phục hồi chức năng tại nhà mà không cần phải đến các trung tâm. Ngoài ra, các em còn được cấp sách vở, đồ dùng học tập đến trường. Theo thống kê, có hơn 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm chăm sóc.

 

Tuy vậy, vẫn còn một số chính sách triển khai thực hiện ở địa phương có lúc, có nơi chưa được kịp thời. Có trường hợp trẻ em mồ côi, trẻ em tàn tật đủ điều kiện để thực hiện trợ cấp xã hội thường xuyên theo nghị định của Chính phủ, nhưng vẫn chưa được thực hiện; số trẻ em có nhu cầu chỉnh hình chưa được phát hiện và trợ giúp… Để triển khai thuận lợi chương trình trong thời gian đến, ông Vũ Thanh Bình nói: Ngành LĐ-TB-XH sẽ tích cực chỉ đạo các địa phương kiểm tra, soát xét và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với trẻ mồ côi, trẻ em tàn tật nặng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế, phục hồi chức năng, tạo điều kiện để các em ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức từ thiện trong và ngoài nước để triển khai các chương trình trợ giúp đối với trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi như: chỉnh hình phục hồi chức năng, hỗ trợ xe lăn, xe lắc, dạy nghề, giáo dục định hướng, hỗ trợ đời sống… giúp cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sớm hòa nhập cộng đồng.

 

CHI LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek