Thứ Sáu, 04/10/2024 04:27 SA
Đưa phong trào phụ nữ và hoạt động hội phát triển lên tầm cao mới
Thứ Ba, 11/10/2011 07:35 SA

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực, góp phần cùng nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Do-luong111011.jpg

Ngày càng có nhiều phụ nữ khẳng định mình ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học - Ảnh: M.NGUYỆT

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm “Hướng mọi hoạt động về cơ sở”, sát hội viên, sát địa bàn dân cư, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X đi vào cuộc sống. Các cấp Hội còn gắn kết chặt chẽ việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và sáu nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các cơ sở Hội đã xây dựng nhiều mô hình hay, sáng tạo như: “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Trái dừa tiết kiệm”… tạo điều kiện giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với hàng trăm gia đình nghèo trong tỉnh. Thông qua cuộc vận động, các chương trình, hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực như: chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống, xây nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, xây mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai bão lũ… đã trợ lực cho hàng ngàn phụ nữ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, khơi dậy được tiềm năng to lớn, sức sáng tạo và truyền thống nhân ái của dân tộc.

Song song với các hoạt động trên, các cấp Hội còn chú trọng đến công tác hỗ trợ phụ nữ phát huy tiềm năng, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ. Thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Hội đã tích cực, chủ động tham mưu, giới thiệu cho Đảng những phụ nữ ưu tú; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND, góp phần giữ vững tỉ lệ nữ ĐBQH khóa XIII đạt 16,6% và nâng cao tỉ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh lên 30% trong nhiệm kỳ 2011-2016.

Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh Phú Yên lần thứ XV diễn ra trong thời điểm Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; phong trào phụ nữ Phú Yên đang đứng trước nhiều vận hội mới, song cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do tác động của thiên tai, dịch bệnh, tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng; định kiến giới còn tồn tại dưới nhiều hình thức; trình độ, năng lực của không ít cán bộ Hội ở cơ sở còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển của phong trào phụ nữ và công tác Hội trong tình hình mới... Để trở thành chỗ dựa tin cậy, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, phụ nữ trong thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:

truyen-thongBDG111011.jpg

Cán bộ Hội LHPN tỉnh truyền thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ cơ sở - Ảnh: N.DUNG

Một là, đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh hoạt động về cơ sở. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội có kiến thức, năng lực để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Phát huy vai trò chủ động tham mưu, đề xuất với Ðảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách liên quan đến phụ nữ. Đặc biệt chú trọng đến chính sách phát triển nguồn nhân lực nữ. Thực tiễn cho thấy, trong những năm qua, lực lượng cán bộ nữ tham gia các cấp ủy Đảng đã tỏ rõ năng lực lãnh đạo, phẩm chất chính trị, đảm đương tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ2010-2015 còn thấp chưa tương xứng với tiềm năng cán bộ nữ (cấp tỉnh chỉ đạt 8,33%, cấp huyện 11,71% và cấp xã 15,42%, trong khi đó Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị đặt ra đến năm 2020, tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp đạt 25% trở lên). Vì vậy, Hội LHPN các cấp cần chủ động, tích cực tham mưu, giới thiệu, tạo nguồn cán bộ nữ, giới thiệu quần chúng là phụ nữ ưu tú cho Ðảng, góp phần nâng cao tỉ lệ nữ tham gia trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Khắc phục tư tưởng an phận, tình trạng “níu kéo”, không ủng hộ nhau ngay trong nội bộ cán bộ nữ.

Hai là, các cấp Hội cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” giai đoạn 2010- 2015, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức của phụ nữ trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước theo bốn chuẩn mực: “Tự trọng, tự tin, đảm đang, trung hậu”, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Yêu nước, có tri thức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, luôn quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng”.

Ba là, trong thời kỳ hội nhập, bên cạnh những tác động tích cực của cơ chế thị trường và quá trình công nghiệp hóa, đã và đang làm nảy sinh nhiều vấn đề xã hội liên quan trực tiếp tới phụ nữ. Phụ nữ gặp nhiều khó khăn, thách thức khi thực hiện vai trò người mẹ, người thầy đầu tiên của con người trong điều kiện xã hội và gia đình có nhiều thay đổi. Chăm lo cho sự ổn định và phát triển gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, trong đó tổ chức Hội có vai trò rất quan trọng. Vì vậy, Hội Phụ nữ cần tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể liên quan có biện pháp giải quyết hiệu quả những vấn đề mới nảy sinh trong gia đình; phòng chống các tệ nạn xã hội và hành vi bạo hành gia đình, tăng cường truyền thông trang bị kiến thức, hướng dẫn kỹ năng tổ chức xây dựng gia đình hạnh phúc, gia đình “5 không, 3 sạch”. Tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Gia đình văn hóa”… góp phần xây dựng xã hội văn minh, đất nước giàu đẹp và phát triển bền vững.

Tôi tin với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, biết kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, của quê hương Phú Yên anh hùng và những kinh nghiệm của các thế hệ cán bộ Hội đi trước, phong trào phụ nữ và hoạt động Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ2011-2016 phát triển lên một tầm cao mới, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh nhà.

ĐÀO TẤN LỘC

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek