Thứ Sáu, 04/10/2024 18:26 CH
Chủ động phòng ngừa, ứng phó thảm họa do bão lũ
Thứ Tư, 05/10/2011 10:35 SA

Dự báo mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến bất thường. Để giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và tài sản, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đang nỗ lực triển khai các hoạt động nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó thảm họa dựa vào cộng đồng thông qua dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm họa” (DRR) do Hội CTĐ Na Uy hỗ trợ.

kiem-tra111005.jpg

Ông Lưu Tấn Lệnh, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hòa Thành (bên phải) kiểm tra chất lượng bể lọc nước nhiễm phèn ở thôn Lộc Đông - Ảnh: N.DUNG

Năm 2010, dự án DRR triển khai tại các xã An Thạch (huyện Tuy An), Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) và Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) đã mang lại hiệu quả cao trong việc ứng phó với thiên tai. Năm 2011, dự án tiếp tục hỗ trợ các xã trong năm 2010, đồng thời triển khai thêm ở các xã An Định (Tuy An), Hòa Thành (Đông Hòa), Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa).

Trong những ngày này, 12 tình nguyện viên CTĐ xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) đang cấp tập đến từng hộ gia đình ở các thôn Phú Lễ, Phước Lộc 1, Phước Lộc 2, Phước Bình Nam, Phước Bình Bắc cấp phát tờ rơi chuyển tải các thông điệp phổ biến kiến thức về phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai; cách xử lý nước sạch vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh… trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra.

Nguyễn Thị Tuyến, Bí thư Chi đoàn thôn Phú Lễ, một trong những tình nguyện viên CTĐ tích cực trong công tác này, thổ lộ: “Lâu nay, thôn Phú Lễ là “rốn lũ” của xã Hòa Thành. Hầu như mùa mưa năm nào, thôn cũng bị ngập trong nước lũ, người dân phải đối mặt với nhiều khó khăn. Năm nay, chúng tôi rất vui vì được sự hỗ trợ của Hội CTĐ Na Uy trong việc giảm thiểu rủi ro thảm họa thiên tai ở địa phương”.

Niềm vui này không chỉ riêng bản thân chị Tuyến, mà hiện hữu khắp thôn Phú Lễ. Cụ Văn Phú Sự, 88 tuổi nghe mọi người trong thôn râm ran bàn tán về công trình nền tránh lũ cao 2,7m, rộng 225m2 đang xây dựng ngay cổng thôn không giấu nổi vui mừng. Sống, gắn bó với vùng quê này cả đời người, hơn ai hết cụ Sự biết rất rõ sự cuồng nộ của thủy thần gây bao tổn thất, thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho người dân nơi đây. Cụ mừng vì mùa mưa bão năm nay, bà con không còn lo tìm chỗ tránh lũ như những năm trước.

Không chỉ ở Phú Lễ, bà con ở thôn Lộc Đông cũng rộn ràng niềm vui. Ông Dương Văn Tin phấn khởi, bày tỏ: “Lâu nay, nguồn nước sinh hoạt ở thôn Lộc Đông bị nhiễm phèn rất nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Bây giờ, 100 hộ ở vùng bị nhiễm phèn nặng được dự án hỗ trợ (300.000 đồng/hộ) để xây bể lọc nước. Nhờ sự hướng dẫn của địa phương và các cấp Hội CTĐ, bà con đã biết cách xử lý nguồn nước sinh hoạt an toàn. Mùa mưa bão này chúng tôi không còn phải lo lắng về nước sạch nữa”.

Ông Lưu Tấn Lệnh, Chủ tịch Hội CTĐ xã Hòa Thành cho hay: “Ngày trước, sự chủ động ứng phó với bão lụt của bà con chưa cao. Từ ngày dự án triển khai, nhận thức của họ được nâng lên đáng kể. Bây giờ, bà con thường xuyên nghe dự báo thời tiết qua báo, đài để cập nhật thông tin, cũng như có kế hoạch chằng chống nhà cửa, dự trữ lương thực, nắm chắc nơi đến nếu phải di dời… để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại mà thiên tai có thể gây ra”.

Ông Nguyễn Trãi, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thành, Trưởng ban điều hành dự án, chia sẻ: “Tùy vào đặc điểm của từng thôn, Ban điều hành dự án cấp tỉnh và xã đã phối hợp tổ chức trên 20 cuộc họp dân để xây dựng kế hoạch phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro trong bão, lũ từ từng thôn lên đến toàn xã, phổ biến kiến thức phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai; kiến thức về nước sạch, vệ sinh, bảo vệ môi trường và chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, dự án cũng đã tạo điều kiện để lãnh đạo Đảng, chính quyền, cán bộ các hội, đoàn thể được tập huấn kỹ năng về quản lý thảm họa dựa vào cộng đồng; cán bộ y tế xã, tình nguyện viên được tập huấn kỹ năng xử lý nước sạch - vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau thiên tai; giáo viên các trường tiểu học, tình nguyện viên CTĐ, thanh niên xung kích được tập huấn phòng ngừa giảm thiểu rủi ro, nâng cao kỹ năng về sơ cấp cứu ban đầu…”

Phó chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Lê Thế Minh, cho biết thêm: Để công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thật sự hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ các xã trong vùng hưởng lợi dự án phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch diễn tập phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với những nhiệm vụ, biện pháp thực hiện một cách chi tiết. Trên cơ sở của diễn tập, Ban Phòng chống lụt bão các xã rút kinh nghiệm phân công cụ thể theo địa bàn thôn như: kiện toàn tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; xác định rõ những vị trí trọng điểm, xung yếu cần bảo vệ trước mùa mưa bão, từ đó chủ động trong chỉ đạo, điều hành, ứng phó kịp thời với các tình huống trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, có các giải pháp hữu hiệu để đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe con người, tài sản của nhân dân và của Nhà nước; đảm bảo những điều kiện thiết yếu để nhanh chóng ổn định đời sống và phục hồi sản xuất cho nhân dân tại các vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek