Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
Khi các chính sách cho trẻ em được quan tâm đúng mức
Thứ Ba, 27/09/2011 13:30 CH

Hiện nay, các hủ tục lạc hậu về nuôi con, chữa bệnh cho trẻ em và những định kiến xã hội của người dân huyện Sông Hinh được bỏ dần. Kết quả đó một phần nhờ công tác tuyên truyền vận động và sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức hội, đoàn thể.

 

Triển khai thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, UBND huyện Sông Hinh đã giao cho Phòng LĐ-TB-XH huyện tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tới tất cả các xã, thị trấn trong huyện. Sông Hinh có 15.870 trẻ em dưới 16 tuổi, luôn được các cấp chính quyền, ngành chức năng quan tâm nâng cao chất lượng phòng bệnh và chữa bệnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cụ thể, toàn huyện có 106 trẻ em mồ côi, khuyết tật được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên, được cấp học bổng và được tham gia các chương trình liên hoan về trẻ em các cấp.

 

Hàng năm, huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em. Nhiều trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng các quyền cơ bản của mình, được động viên đi học, được cộng đồng quan tâm chia sẻ. Chỉ năm 2010, huyện Sông Hinh đã vận động vào Quỹ Bảo trợ trẻ em gần 60 triệu đồng, nâng tổng số quỹ lên hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác đăng ký khai sinh cho trẻ em; thực hiện mục tiêu nước sạch, vệ sinh môi trường cho trẻ em cũng được quan tâm đúng mức.

 

Chị Ksor H’Vĩ, cán bộ chuyên trách Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Sông Hinh, cho biết: “Bây giờ, trẻ em người dân tộc thiểu số mới sinh là được cha, mẹ đi làm giấy khai sinh ngay. Tình trạng trẻ em tự đi tắm sông, suối hay đi hái trái trong rừng được hạn chế dần. Trẻ em bỏ học cũng giảm rất nhiều”. Còn chị Nguyễn Thị Hợp, cán bộ chuyên trách Dân số - Gia đình - Trẻ em xã Đức Bình Đông, thì nói: “Nhận thức và hành vi của người dân trong xã về chăm sóc sức khỏe trẻ em, sức khỏe sinh sản được nâng lên một bước. Trước đây, mỗi khi con bị đau ốm hay phụ nữ sắp sinh thì họ cứ đến nhà thầy lang, bà mụ rất nguy hiểm, giờ thì đau một chút là họ ra trạm y tế để được tư vấn”.

 

Cùng với việc chăm lo chu đáo các chính sách cho trẻ em, huyện Sông Hinh chú trọng đầu tư xây dựng các mô hình như: Phòng chống tai nạn thương tích; Xã phù hợp với trẻ em; Ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục… Theo số liệu của Phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh, đến nay, toàn huyện có 10/11 xã xây dựng xã phù hợp với trẻ em, 100% các điểm nóng xảy ra tai nạn thương tích đều có biển báo nguy hiểm; không có trẻ em đi lang thang. Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu hoặc trong Tháng hành động vì trẻ em, huyện tổ chức các hoạt động tặng quà, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và nói chuyện chuyên đề, góp phần tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em.

 

Ông Lê Ngọc Thiện, Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Sông Hinh, cho biết: “Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền nên công tác chăm sóc trẻ em triển khai rất thuận lợi. Cán bộ làm công tác trẻ em nhận thù lao hàng tháng không nhiều nhưng họ rất nhiệt tình, hăng hái tham gia”. Còn ông Tạ Văn Thắng, Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH tỉnh) nhận xét: “Công tác chăm sóc trẻ em ở huyện Sông Hinh đã thu hút sự vào cuộc của toàn xã hội. Nhờ đó, trong những năm qua chương trình hành động vì trẻ em của huyện đã đạt được những kết quả khả quan, trong đó phải kể đến việc thay đổi nhận thức của bà con đồng bào dân tộc thiểu số”.

 

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek