Chủ Nhật, 06/10/2024 15:18 CH
Giúp người dân sống “ba sạch”
Chủ Nhật, 28/08/2011 08:15 SA

Những năm qua, người dân ở vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước để xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh để thực hiện việc “ăn sạch, uống sạch, ở sạch”, góp phần bảo vệ sức khỏe.

 

nuoc110828.jpg

Người dân xã Ea Bia (huyện Sông Hinh) sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung - Ảnh: N.CHUNG

 

Hiện tổng dư nợ cho vay vốn chương trình nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh đạt gần 156 tỉ đồng, với 33.000 hộ vay. Huyện Đông Hòa có dư nợ cao nhất, trên 31 tỉ đồng, với 7.200 hộ vay vốn; huyện Đồng Xuân có dư nợ thấp nhất 3,9 tỉ đồng, với 710 hộ vay.

Theo đánh giá của Bộ NN-PTNT, Phú Yên là địa phương có tỉ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh thuộc “top” đầu của cả nước và cũng là địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn. Để có được kết quả này, từ nhiều năm qua, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã huy động nhiều nguồn vốn khác nhau (ngân sách Nhà nước, vốn tự có của người dân, vốn vay ngân hàng…) để xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch, xử lý chất thải tập trung, các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở từng khu vực dân cư, từng hộ gia đình.

Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên cho biết, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là một trong mười chương trình tín dụng ưu đãi mà chi nhánh đã và đang triển khai từ nhiều năm nay. Với chương trình này, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực nông thôn, miền núi được vay vốn để xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh tại nhà, như mua ống dẫn nước, xây bể, mua bồn chứa nước, xây dựng nhà xí… Mỗi hộ gia đình được vay tối đa 4 triệu đồng cho một công trình nước sạch, hoặc một công trình vệ sinh, thời hạn vay 5 năm, lãi suất 0,65%/tháng. Nếu hộ vay vốn để thực hiện cùng lúc cả hai công trình thì mức vay tối đa đến 8 triệu đồng/hộ.

Bà Phạm Thị Mỹ ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết: Cách đây ba năm, gia đình tôi sử dụng nước nhiễm phèn lấy từ giếng khơi để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của gia đình. Do vậy, những người trong gia đình thường mắc các bệnh ngoài da, đường ruột, đau mắt… Năm 2009, bà Mỹ được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 4 triệu đồng để lắp đặt đường ống dẫn nước và đấu nối vào hệ thống cấp nước tập trung của huyện. Từ đó đến nay, nhờ sử dụng nước máy bảo đảm vệ sinh, sức khỏe của các thành viên trong gia đình bà được cải thiện rõ rệt.

Trước đây, tại các vùng nông thôn, chất thải trong chăn nuôi thường được thải trực tiếp ra môi trường xung quanh chuồng trại, hoặc đem bón tươi cho các loại cây trồng, rau xanh… gây mất vệ sinh, gieo truyền dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Thời gian gần đây, với công nghệ ủ khí biogas, chất thải chăn nuôi được xử lý hợp vệ sinh, mang lại nhiều lợi ích. Ông Trần Văn Thành, xã Hòa Hiệp Bắc (huyện Đông Hòa) cho biết, từ nguồn vốn vay của ngân hàng, ông mua vật liệu và thuê nhân công xây dựng hầm biogas. Với đàn heo của gia đình từ 6-8 con, chất thải trong chăn nuôi được tập trung vào hệ thống biogas, vừa tạo ra khí gas để làm chất đốt phục vụ việc đun nấu thức ăn trong gia đình, vừa hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường. Ông Thành nói: “Nguồn vốn vay ngân hàng tuy ít, nhưng đã giúp gia đình tôi giải quyết được vấn đề vệ sinh, nâng cao sức khỏe, tiết kiệm chi phí chất đốt hàng tháng”.

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek