Chủ Nhật, 06/10/2024 17:24 CH
Thực hiện chương trình 167 ở huyện Sơn Hòa:
Người dân an cư lạc nghiệp
Thứ Bảy, 27/08/2011 11:00 SA

Là một xã miền núi nằm phía bắc huyện Sơn Hòa, Suối Bạc có hơn 1/3 dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhiều chương trình chính sách đã đến được với người dân, góp phần thay đổi cuộc sống cũng như bộ mặt vùng nông thôn...

on-dinh110827.jpg
Anh La Ôi Thinh bên căn nhà kiên cố, khang trang - Ảnh: Q.HÙNG

Thôn Suối Bạc, xã Suối Bạc có 440 hộ dân (95% là đồng bào dân tộc thiểu số), trong đó số hộ nghèo chiếm gần một nửa. Nhờ chương trình 167 của Chính phủ về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho hộ nghèo nên phần lớn người dân ở đây đã có nhà để ở, yên tâm làm kinh tế. Đến thăm gia đình La Ôi Thinh, một trong những hộ nghèo ở thôn, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của gia đình anh. Nhà có bốn người, trước đây thu nhập chính của họ chỉ dựa vào mấy sào rẫy nên đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2010, từ nguồn hỗ trợ 167 của Chính phủ, gia đình anh được nhận 12 triệu đồng và được vay vốn ở Ngân hàng Chính sách xã hội. Nhờ đó, họ có điều kiện phát triển kinh tế, đời sống gia đình ngày càng được cải thiện. Hiện họ đã xây dựng được ngôi nhà mới kiên cố.

Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, gia đình anh Thinh không phải nơm nớp nỗi lo mỗi khi mùa mưa bão. Vợ chồng anh Thinh yên tâm chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Các con anh có điều kiện học hành tốt hơn. Gia đình Y Thi, ở cùng thôn, cũng vừa tổ chức cúng mừng trước khi chuyển về ở trong ngôi nhà mới. Anh Thi kể: “Năm 2010, ngôi nhà tranh của gia đình bị bão cuốn tốc mái, sập gần như hoàn toàn. Không có nhà để ở nên chúng tôi đành phải làm nhà tạm, mấy đứa con không có chỗ ngồi học. Bản thân tôi sức khỏe yếu, không có khả năng lao động để kiếm tiền. Vợ và các con tôi làm đủ việc cũng chỉ giúp gia đình đủ ba bữa ăn. Chúng tôi được hỗ trợ, có nhà mới kiên cố để ở là điều quá mừng. Kể từ khi chuyển về ở trong ngôi nhà mới, cuộc sống đỡ vất vả hơn nhiều. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ cho các hộ nghèo như tôi có nơi ở ổn định và tạo niềm tin, động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

Cùng với gia đình anh Thinh, anh Thi, từ chương trình 167 của Chính phủ, UBND huyện Sơn Hòa đã thực hiện hiệu quả, kịp thời hỗ trợ 67 hộ nghèo khác ở xã Suối Bạc, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế địa phương. Như vậy, từ năm 2010 đến nay, huyện Sơn Hòa đã có 306 gia đình được hỗ trợ xây nhà mới với tổng số tiền từ chương trình 167, Ngân hàng Chính sách xã hội và Quỹ Vì người nghèo của UBMTTQ Việt Nam huyện lên gần 6 tỉ đồng.

Xác định hỗ trợ hộ nghèo xây nhà là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên ngay từ đầu, Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 167 của huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn rà soát danh sách các hộ và tổng hợp báo cáo chi tiết. Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ Ban chỉ đạo luôn theo dõi, giám sát để kịp thời giải quyết những vướng mắc cho người dân. Ông Võ Văn Thành, Phó phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Sơn Hòa, thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chương trình 167 của huyện, cho biết: “Các thành viên trong Ban chỉ đạo đã tập trung đánh giá, xác định từng đối tượng, kịp thời giải ngân vốn để người dân có chỗ ở ổn định, nhất là khi mùa mưa đang đến gần”.

QUỐC HÙNG - VŨ THY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek