Thứ Năm, 03/10/2024 01:18 SA
Tặng nhà tình nghĩa cho ông Phan Đình Liên:
Hậu thế không lãng quên
Thứ Hai, 08/08/2011 08:37 SA

Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa vừa bàn giao ngôi nhà tình nghĩa tặng ông Phan Đình Liên (chiến sĩ điệp báo trong kháng chiến chống Mỹ) ở thôn Phụng Tường 2 (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa).

tang-nha110808.gif

Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa Nguyễn Thị Bích Ly cùng đồng đội và chính quyền, Mặt trận huyện Phú Hòa, xã Hòa Trị tại lễ mừng khánh thành nhà tình nghĩa tặng ông Phan Đình Liên - Ảnh: P.THANH

Trong kháng chiến chống Mỹ, hai cơ sở cách mạng Phan Đình Liên (thôn Phụng Tường 2, xã Hòa Trị) và Trần Quốc Cường (thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng) thuộc huyện Phú Hòa được cách mạng phân công “đầu quân” vào Ty Cảnh sát Phú Yên. Để tạo vỏ bọc mới, hai chiến sĩ cách mạng tốn khá nhiều tiền bạc để chui sâu vào đội ngũ kẻ thù. Ông Phan Đình Liên được địch tín nhiệm giao nhiệm vụ ở tổ tình báo Ty Cảnh sát ngụy quyền Phú Yên (bí danh L35), ông Trần Quốc Cường là cảnh sát ngụy (bí danh L32).

Dưới sự chỉ đạo của Tổ điệp báo A1K Ban An ninh Khu V do Tổ phó Lê Văn Liên trực tiếp chỉ huy, ông Phan Đình Liên đã cung cấp nhiều tin tức có giá trị, góp phần quyết định bóc gỡ nhiều đường dây gián điệp của Ty Cảnh sát ngụy quyền cài cắm vào vùng giải phóng và góp phần bảo vệ cán bộ, chiến sĩ cách mạng chẳng may sa vào tay địch. Qua liên lạc viên Trần Quốc Cường (hòm thư sống của cách mạng trong vỏ bọc nhân viên cảnh sát ngụy) nhiều tin tức quan trọng được chuyển giao cho Tổ điệp báo A1K để báo cáo trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, Ban An ninh Khu V và Bộ Công an.

Trong những ngày sắp giải phóng Phú Yên, chiến sĩ cách mạng Phan Đình Liên được tổ chức phân công “di tản” vào Sài Gòn để nắm tin tức, phục vụ việc bóc gỡ lực lượng địch được Mỹ ngụy phân công cài cắm ở lại chống phá cách mạng.

Sau giải phóng, ông Phan Đình Liên được Công an Phú Khánh phân công “tham gia” xâm nhập vào tổ chức phản động theo khổ nhục kế đã vạch sẵn và “bị bắt” vào tù cùng những thành viên tổ chức phản động thời hậu chiến. Nhờ đó, ông Liên cung cấp những thông tin quý giá, góp phần đập tan các tổ chức phản động nhen nhóm ở Phú Yên sau ngày giải phóng, giữ vững chính quyền cách mạng.

Trong vỏ bọc của mình, ông Phan Đình Liên chịu nhiều tai tiếng. Con cái ông chịu nhiều thiệt thòi trong những năm tháng hòa bình. Nhờ đồng đội cũ là Lê Văn Liên - Tổ phó Tổ điệp báo A1K Ban An ninh Khu V (sau giải phóng là Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Phú Khánh, người trực tiếp xây dựng và phụ trách Tổ điệp báo A1K

cùng nhiều đồng đội trong ngành Công an, đất nước đã đánh giá công lao đóng góp của chiến sĩ tình báo Phan Đình Liên, được Bộ trưởng Bộ Công an Bùi Thiện Ngộ mời ra Hà Nội báo cáo điển hình trong hội nghị công an toàn quốc năm 1995 và được các Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Phan Văn Khải tặng hai bằng khen về công lao đóng góp cho sự nghiệp an ninh đất nước.

Trong chiến tranh và sau giải phóng, lịch sử Công an Phú Yên đã giành những dòng trang trọng đánh giá công lao đóng góp của hai chiến sĩ ngành. Thế nhưng, công lao thầm lặng của hai chiến sĩ tình báo công an vẫn chưa được bù đắp đầy đủ. Ông Trần Quốc Cường được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng 2 với mức trợ cấp ít ỏi (điều an ủi là các con ông đều được quan tâm và trưởng thành), còn ông Phan Đình Liên cho đến nay (7/2011) vẫn chưa có một chế độ gì! Hồ sơ giải quyết chế độ cho ông được đồng đội (đồng thời là cấp trên) Lê Văn Liên dày công xác nhận đã bị thất lạc.

Day dứt không nguôi trước đồng đội, nhân dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển, Tổ phó Tổ điệp báo A1K đã trình bày hoàn cảnh thương tâm của chiến sĩ điệp báo Phan Đình Liên với lãnh đạo tỉnh và Giám đốc Công an Phú Yên Phạm Văn Hóa. Các vị lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh đã và đang có hướng đề nghị giải quyết chính sách thỏa đáng cho chiến sĩ điệp báo Phan Đình Liên.

Qua giới thiệu của tỉnh, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa đã xây tặng chiến sĩ điệp báo Phan Đình Liên ngôi nhà tình nghĩa trị giá 30 triệu đồng.

Tại lễ khánh thành mừng nhà mới ngày 6/8, một cuộc gặp gỡ cảm động giữa nhà tài trợ (Giám đốc và Phó giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa Nguyễn Thị Bích Ly, Phạm Đình Hưng cùng nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bá Lộc, nguyên Tổ phó Tổ điệp báo Ban An ninh Khu V Lê Văn Liên và đại diện chính quyền, Công an huyện Phú Hòa, xã Hòa Trị đã tặng quà mừng tân gia và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những cán bộ điệp báo thầm lặng đã có những cống hiến đặc sắc trong kháng chiến chống Mỹ và trong những năm tháng xây dựng hòa bình.

Dù là quá muộn nhưng lịch sử là một dòng chảy liên tục, luôn thủy chung và không lãng quên công lao của những con người góp phần làm nên lịch sử.

PHAN THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek