Thứ Năm, 03/10/2024 11:37 SA
Chương trình diễn đàn trẻ em:
Giúp trẻ ý thức quyền sống của mình
Thứ Ba, 02/08/2011 18:00 CH

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề: “Vì một môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh” cho trẻ em các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Diễn đàn là nơi để các em có cơ hội nêu ý kiến của mình về thực trạng môi trường sống hiện nay, quan điểm về quyền tham gia của trẻ em tại địa phương, đồng thời gởi những thông điệp mà các em đang phải đối mặt.

 

dien-tieu-pham110802.jpg

Một cảnh trong tiểu phẩm “Cùng chung trách nhiệm” của huyện Đông Hòa - Ảnh: T.THẢO

Chương trình Diễn đàn trẻ em được chia theo ba nhóm chủ đề, gồm: phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em; các nguy cơ xâm hại trẻ em, xâm hại tình dục, xao nhãng trẻ em; các nguy cơ bóc lột trẻ em. Các chủ đề thể hiện bằng hình thức sân khấu hóa.

 

Tại diễn đàn, bốn nhóm quyền trẻ em (quyền được sống còn, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ, quyền được tham gia) được các em xây dựng và trình bày bằng những thông điệp dưới hình thức thuyết minh tranh, tiểu phẩm… Phần phát triển kỹ năng sống được các đội thể hiện qua các tiểu phẩm với những câu chuyện đời, chuyện người đầy nước mắt. Qua tiểu phẩm, các đội nêu bật thực trạng trẻ em gặp nhiều thiệt thòi trong cuộc sống hằng ngày, như phải lang thang kiếm sống, chật vật với từng miếng ăn; có đứa thì nghiện game, lao động sớm nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, đứa thì bị xâm hại tình dục. Chẳng hạn như tiết mục “Quá muộn” của huyện Tuy An kể về cô bé mồ côi cha, bị người tình của mẹ sàm sỡ. Sau đó, vì giận mẹ, cô bé bỏ nhà đi thì bị bọn côn đồ xâm hại tình dục. Khán giả phẫn nộ vì sự hối hận muộn màng của người mẹ đã đưa đến cái chết của con gái mình. Tiểu phẩm như lời cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc con cái để không phải ăn năn, hối hận. Các tiểu phẩm “Hãy cảnh giác” của đơn vị TX Sông Cầu, “Chuyện em Mắm” của câu lạc bộ phóng viên nhỏ… thực sự gây xúc động khi nghe con trẻ thảng thốt “Cha ơi! cha hãy bỏ rượu đi, hãy cho con một gia đình”…

 

Phần quan trọng nhất của diễn đàn là những cuộc đối thoại trực tiếp giữa các em thiếu nhi với đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành về các vấn đề có liên quan đến trẻ em hiện nay. Qua đối thoại, các em đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh những vấn đề bạo lực học đường, giáo dục nâng cao kỹ năng sống, phát huy quyền của trẻ em…

 

Ông Huỳnh Việt Hùng, Phó Phòng LĐ-TB-XH huyện Đồng Xuân, cho biết: “Diễn đàn là cơ hội để các em thể hiện kỹ năng và hiểu biết về quyền trẻ em hơn nữa”. Còn bà Nguyễn Như Hà ở phường 9 (TP Tuy Hòa), nói: “Chương trình này rất thiết thực cho những bậc làm cha, làm mẹ như chúng tôi. Qua đây, chúng tôi hiểu hơn những mong muốn của con, tạo điều kiện cho con phát triển”. Nguyễn Thị Minh Thư (diễn viên nhí của đơn vị TX Sông Cầu) thổ lộ: “Tham gia diễn đàn, em hiểu được quyền của trẻ em là như thế nào. Em nghĩ, những bạn nhỏ bị bỏ rơi, bị những đối tượng xấu lợi dụng… cần được xã hội quan tâm cưu mang, tạo điều kiện để các bạn có cơ hội được tiếp tục đến trường và học nghề”.

 

Ông Nguyễn Hữu Khoa, dẫn trình viên của đơn vị TX Sông Cầu, chia sẻ: “Diễn đàn thể hiện nhận thức và trí tuệ của trẻ em về quyền tham gia. Kiến nghị của các em rất đáng quan tâm, thu hút sự chú ý của các cơ quan liên quan. Việc tổ chức diễn đàn sẽ truyền tải thông điệp của các em tới các nhà hoạch định chính sách rất hiệu quả”.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đánh giá: Diễn đàn này đem đến cho các em một sân chơi đa dạng, thực tế, thể hiện sự quan tâm của chúng ta đến trẻ em ngày càng sâu sắc. Diễn đàn còn là nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, triển khai các mô hình về truyền thông vận động, bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em giữa các địa phương. Đồng thời, giúp các em có cơ hội nói lên mong muốn của chính mình. Qua đây, người làm công tác tuyên truyền, vận động nhận thức đầy đủ vấn đề bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, thực hiện tốt các quyền cơ bản của trẻ em, góp phần ngăn ngừa, giảm dần số trẻ em lang thang, bị xâm hại tình dục, lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek