Thứ Năm, 03/10/2024 22:31 CH
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên Nguyễn thỊ Thu Vân:
Đổi mới hoạt động Công đoàn theo xu thế hội nhập
Thứ Năm, 28/07/2011 11:00 SA

Làm thế nào để tổ chức Công đoàn làm tốt vai trò bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong thời kỳ hội nhập?”. Báo Phú Yên phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh xung quanh vấn đề này. Trước tiên, nói về tình hình phát triển doanh nghiệp và lao động của tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thu Vân cho biết:

 

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn Phú Yên, số lượng các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế ngoài nhà nước ở Phú Yên tăng lên đáng kể. Toàn tỉnh hiện có 1.060 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu hút ngày càng nhiều lao động vào làm việc. Tuy nhiên hiện nay, một bộ phận lớn lao động làm việc trong các doanh nghiệp là lao động nông thôn chuyển sang, tay nghề còn thấp, tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật lao động còn hạn chế. Một số chủ doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các quy định về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

anh-cn110728.jpg

Công nhân lao động tại khu công nghiệp An Phú - Ảnh: N.HÂN

 

* Tổ chức Công đoàn cần phải đổi mới phương pháp hoạt động như thế nào để đáp ứng được yêu cầu phát triển, nhất là để giải quyết những vấn đề trên, thưa đồng chí?

 

- Với xu thế hội nhập toàn cầu, đổi mới toàn diện là yêu cầu cấp bách đang đặt ra trong hoạt động Công đoàn các cấp hiện nay. Việc đổi mới đó bao gồm cả về tổ chức, nội dung lẫn phương thức hoạt động. Cụ thể, công tác tuyên truyền giáo dục phải đa dạng về hình thức, phong phú về phương pháp, thiết thực về nội dung nhằm nâng cao số lượng, chất lượng thông tin cho công nhân viên chức - lao động (CNVC-LĐ). Công tác thi đua, khen thưởng phải được tổ chức sâu rộng trong CNVC-LĐ theo hướng thiết thực, hiệu quả và kiên quyết tránh bệnh thành tích, hình thức.

 

Chúng tôi xác định không ngừng kiện toàn tổ chức Công đoàn các cấp, nhất là công đoàn cơ sở, nâng cao năng lực mọi mặt cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách cũng như không chuyên trách là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Mặt khác, tập trung mạnh mẽ phát triển tổ chức, tập hợp được đông đảo CNVC-LĐ thuộc các thành phần kinh tế vào Công đoàn. Các chức năng, nhiệm vụ của Công đoàn cần được cụ thể hóa, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, đồng thời chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, dự báo tình hình, đề ra các biện pháp hữu hiệu để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong phong trào CNVC-LĐ, hoạt động Công đoàn.

 

* Người lao động mong muốn tổ chức Công đoàn thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho họ. Theo đồng chí, tổ chức Công đoàn cần làm gì để thể hiện tốt vai trò này?

 

- Trước hết, các cấp Công đoàn cần tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật lao động để người lao động tự biết bảo vệ mình trong các quan hệ lao động. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần chủ động, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là chính sách về việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an toàn vệ sinh lao động; bảo đảm thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp hoạt động giữa Công đoàn với người sử dụng lao động và chính quyền cùng cấp, qua đó phát huy dân chủ cơ sở, tham gia xây dựng nội quy, quy chế tại nơi làm việc. Muốn vậy phải xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn có bản lĩnh chính trị, năng lực vững vàng mới tham gia bảo vệ hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

 

Tiếp tục mở rộng các hoạt động tư vấn pháp luật của Công đoàn nhằm đảm bảo quyền được tư vấn miễn phí pháp luật lao động, pháp luật Công đoàn đối với đoàn viên, CNVC-LĐ. Phát triển mô hình quỹ tương trợ, tranh thủ tốt nguồn vốn “Hỗ trợ việc làm”, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, đóng góp các quỹ xã hội góp phần xóa đói giảm nghèo trong CNVC-LĐ

 

* Vậy theo đồng chí, làm thế nào để nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Công đoàn đủ mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ trên?

 

- Vấn đề có tính chất quyết định để tổ chức Công đoàn làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là phải nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Công đoàn chuyên trách và không chuyên trách. Cán bộ Công đoàn không những có tâm huyết mà còn phải có năng lực công tác thực tiễn, bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật lao động, pháp luật nói chung, đủ uy tín đại diện cho CNVC-LĐ, đồng thời phải có năng lực tổ chức phong trào, đàm phán với người sử dụng lao động để tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các loại hình doanh nghiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVC-LĐ. Vì thế, các cấp Công đoàn cần xây dựng kế hoạch cụ thể về đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở, thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ hoạt động, tổ chức cho cán bộ Công đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao năng lực hoạt động.

 

*Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek