Thứ Năm, 03/10/2024 13:20 CH
Hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2011:
Tăng cường giám sát việc thực hiện chế độ đối với người lao động
Thứ Năm, 12/05/2011 11:00 SA

Việc triển khai “Tháng công nhân” năm 2011 tại các doanh nghiệp hoạt động tại Khu kinh tế Phú Yên như thế nào? Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên Nguyễn Thành Ðức. Ông Ðức cho biết:

 

anh-dbsc110512.jpg

Công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. - Ảnh: N.HÂN

 

Chúng tôi đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, pháp luật lao động đến đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội VIII Công đoàn Phú Yên và Nghị quyết Đại hội I Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên. Thường xuyên phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” và Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”. Cùng với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến CNVC-LĐ, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”… Mục tiêu là nhằm xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) hiểu biết và chấp hành tốt pháp luật; xây dựng CNLĐ có trình độ chuyên môn tay nghề, có tác phong công nghiệp, biết đấu tranh bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình và của tập thể người lao động; có ý thức hợp tác xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ, phát triển mới 20 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 2.000 đoàn viên công đoàn; phấn đấu 80-90% các cơ quan, doanh nghiệp đạt “cơ quan văn hóa”, cơ quan an toàn “vệ sinh lao động”, đảm bảo môi trường “xanh - sạch - đẹp”; hàng năm có 5-10 sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao…

 

* Năm nay là năm đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chỉ đạo việc tổ chức “Tháng công nhân”, với nhiều hoạt động thiết thực. Vậy các hoạt động sẽ tổ chức như thế nào?

 

- Năm nay là năm đầu tiên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định tổ chức “Tháng công nhân” trong cả nước xuyên suốt trong tháng 5, nhằm làm cho toàn xã hội ngày càng quan tâm hơn đến đội ngũ CNLĐ, vì đây là lực lượng đi đầu trong thực hiện sự nghiệp CNH, HĐH ở nước ta. Sự quan tâm tập trung vào quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, giải quyết các vấn đề bức xúc cho CNLĐ như: việc làm, tiền lương, tiền công, nhà ở, BHXH, BHYT, BHTN…, góp phần xây dựng giai cấp công nhân phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, còn tạo sự gắn bó giữa CNLĐ với tổ chức công đoàn và chủ doanh nghiệp… nhất là xây dựng “mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” như Chỉ thị 22-CT/TW của Ban Bí thư đề cập.

 

Nói “Tháng công nhân” nhưng không phải chỉ có “một tháng”, mà nội dung hoạt động công đoàn với CNLĐ là xuyên suốt. Trong “Tháng công nhân” năm nay, chúng tôi sẽ tập trung tổ chức nhiều nội dung như: phối hợp với 100% chủ doanh nghiệp nơi có tổ chức công đoàn tăng cường công tác chăm lo đến đời sống, việc làm cho CNLĐ. Bằng việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tay nghề, tạo điều kiện tốt nhất cho CNLĐ nâng cao năng suất, chất lượng, quảng bá sản phẩm, củng cố thương hiệu để nâng cao thu nhập tiền lương, tiền công; thường xuyên kiểm tra hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho CNLĐ, hướng dẫn công nhân khi vào làm việc phải ký kết hợp đồng lao động; chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tham mưu, đề xuất với chủ doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; xây dựng môi trường an toàn lao động “xanh - sạch - đẹp” để hạn chế tối đa những nguy hiểm độc hại đến người lao động.

 

Đặc biệt, trong “Tháng công nhân”, Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên phát động phong trào thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; phối hợp với công đoàn ngành Y tế tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho CNLĐ. Qua đó, triển khai truyền thông dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy mại dâm, HIV/AIDS. Đồng thời, vận động CNLĐ thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2006. Ngoài ra, còn tổ chức nhiều phong trào thể dục thể thao đến CNLĐ tại các khu công nghiệp trong tỉnh để từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động.

 

* Việc tổ chức “Tháng công nhân” có gặp khó khăn gì, thưa ông?

 

- Đây là năm đầu tiên thực hiện nên Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên chưa có kinh nghiệm. Song trước khi tổ chức các hoạt động, chúng tôi đã tham khảo học tập tỉnh bạn, còn các hoạt động nói trên cũng đã được tổ chức trong các cấp công đoàn những năm qua, nhưng không có quy mô lớn như lần này… Chúng tôi nghĩ kế hoạch triển khai, thực hiện “Tháng công nhân” có tính khả thi, bởi các hình thức, nội dung hoạt động đều mang tính xã hội, mang tính lợi ích cao cho người lao động và chủ doanh nghiệp… trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Cho nên, chắc chắn sẽ có nhiều lực lượng tham gia, ủng hộ. Tổ chức Công đoàn sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ đối với người lao động.

 

Song để đạt kết quả đề ra, các công đoàn cơ sở phải tham mưu với cấp ủy, phối hợp và tranh thủ sự lãnh đạo của chính quyền, phát động trong toàn CNLĐ để hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc tổ chức mà ủng hộ và tham gia tích cực.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek