Thứ Tư, 02/10/2024 05:41 SA
“Ðiểm tựa” của những phụ nữ bất hạnh
Thứ Tư, 27/04/2011 14:00 CH

Với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ đã nỗ lực không ngừng với vai trò “điểm tựa” cho những phụ nữ bất hạnh.

 

anh-bhxh110427.jpg

Truyền thông Luật BHXH cho phụ nữ. - Ảnh: N.HÂN

Năm 1988, chị Hoàng Thị Hồi ở khu phố Phước Hậu (phường 9, TP Tuy Hòa) được Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên (trước đây là Công ty Xây dựng giao thông Phú Yên) nhận vào làm việc. Hơn 10 năm trở lại đây, chị Hồi bị bệnh, thời gian đầu thỉnh thoảng chị mất tự chủ, la hét, cản trở không cho mọi người làm việc trong khu sản xuất của doanh nghiệp. Công ty cũng đã tạo điều kiện để chị Hồi khám chữa bệnh tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bệnh tình chị Hồi mỗi ngày một nặng thêm. Trước tình trạng đó, công ty quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chị và giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc theo thời gian đã làm việc tại công ty hơn 20 năm qua, với số tiền trên 15 triệu đồng. Công ty không hề làm sai luật pháp, tuy nhiên hoàn cảnh gia đình chị Hồi rất khó khăn. Bởi sau khi nghỉ việc (40 tuổi) cho đến khi 45 tuổi (điều kiện để hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động theo Luật Bảo hiểm xã hội), chị Hồi không có bất cứ nguồn thu nhập nào để ổn định cuộc sống và khám chữa bệnh. Trong khi đó, chị lại không có chồng, mắc bệnh tâm thần, sức khỏe yếu, không thể kiếm tiền để chữa bệnh và lo cho con ăn học. Con trai chị còn đi học, chưa thể tự lao động kiếm sống, kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ. Có lẽ vì thế mà chị Hồi không chịu nhận tiền trợ cấp cũng như quyết định của công ty.

 

Trước tình hình ấy, UBND tỉnh đã đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Sở Giao thông - Vận tải vận động Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên tiếp tục giữ tên chị Hồi trong danh sách lao động của công ty (công ty không phải trả lương hàng tháng) cho đến khi chị đủ 45 tuổi để bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ chi trợ cấp ốm đau hàng tháng và tiền khám chữa bệnh cho chị, vừa đảm bảo theo quy định của nhà nước, vừa mang tính nhân đạo.

 

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, quyền Trưởng ban Chính sách - Luật pháp (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) cho biết: “Sau khi Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên đồng ý giữ lại tên chị Hồi trong danh sách lao động của công ty, chúng tôi rất vui, vì mẹ con chị Hồi sẽ có một cuộc sống ổn định hơn, chị Hồi sẽ được bảo hiểm xã hội chi trợ cấp ốm đau hàng tháng khi bước sang 45 tuổi”. Sự việc này xảy ra cách đây 2 năm, đó là một trong những câu chuyện mà những người làm công tác trợ giúp pháp lý cho phụ nữ cơ sở ở Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhớ đến nhiều nhất. Bởi Tỉnh Hội đã phối hợp cùng các ban ngành chức năng làm “điểm tựa” cho những phụ nữ gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống. Chúng tôi biết trong những trường hợp như thế, người cán bộ hội phải hết sức nỗ lực, tận tâm, trách nhiệm mới có thể đảm trách được vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên, phụ nữ.

 

Hiện tại, Ban Chính sách - Luật pháp (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) đang phối hợp với các ban ngành chức năng khác trợ giúp cho chị Bùi Thị Ngọc Điệp, ở số 3 đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường 7, TP Tuy Hòa). Năm 1995, chị Điệp kết hôn với ông Trần Văn Hải. Sau một thời gian chung sống, vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn nghiêm trọng nên họ không thể tiếp tục duy trì cuộc hôn nhân này. Tháng 5/2010, Tòa án nhân dân TP Tuy Hòa chấp nhận cho họ ly hôn. Chị Điệp mong sẽ được chia tài sản công bằng với chồng sau khi ly hôn, vì chị còn phải nuôi hai con nhỏ trong khi không có chỗ ở.

 

Trên đây chỉ là hai trong nhiều trường hợp mà Ban Chính sách - Luật pháp (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) trợ giúp cho chị em ở cơ sở. Thực tế cho thấy, bên cạnh những bất ổn, khó khăn trong cuộc sống riêng tư, có không ít phụ nữ còn phải đối mặt với nạn bạo hành gia đình, bị lạm dụng về tình dục... Thiếu hiểu biết về pháp luật khiến họ chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Trước thực trạng đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phối hợp với 15 ban ngành chức năng thành lập CLB Tư vấn, hỗ trợ pháp luật cho phụ nữ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Để làm tốt công việc của mình, các tư vấn viên luôn phải cập nhật các vấn đề pháp luật qua internet, báo đài.. Với các hình thức tư vấn bằng văn bản, trao đổi trực tiếp thông qua đường dây nóng hoặc truyền thông phổ biến pháp luật tại cộng đồng dân cư…, thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ở cơ sở ngày càng được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, phụ nữ, từ đó tạo sự gắn kết giữa Hội Phụ nữ và các ngành liên quan trong quá trình nâng cao hiểu biết của phụ nữ về pháp luật, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho phụ nữ trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek