Thứ Sáu, 04/10/2024 12:32 CH
Công tác giảm nghèo giai đoạn 2006-2010:
Những thành tựu đáng khích lệ
Thứ Sáu, 18/03/2011 07:27 SA

Với 12 nhóm giải pháp và mục tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2006-2010, toàn tỉnh giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 19,31% (năm 2006) xuống còn 9% (năm 2010), theo nghị quyết HĐND tỉnh. Đến nay, tỉnh đã thành công trong công tác giảm nghèo theo tiêu chí cũ. Các nhóm giải pháp đang được triển khai quyết liệt để trong giai đoạn 2011-2016 sẽ tiếp tục có được những thành công trong công tác này.

 

Bo-choi-HT110318.jpg

Đào tạo nghề bó chổi đót cho phụ nữ xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

HIỆU QUẢ TỪ MÔ HÌNH GIẢM NGHÈO

 

Ông Vũ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên, cho biết: Giai đoạn 2006-2010, mặc dù có nhiều biến động về kinh tế - xã hội, gây bất lợi cho người nghèo, một bộ phận nhân dân rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành và địa phương, sự lồng ghép từ nhiều chương trình khác nhau nên đã giúp một bộ phận hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. 5 năm qua, công tác xóa đói giảm nghèo ở Phú Yên được tổ chức triển  khai đồng bộ, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2006 đến nay đã có 32.083 hộ thoát nghèo, bình quân mỗi năm có hơn 6.400 hộ thoát nghèo. Các chính sách, dự án chương trình mục tiêu quốc gia đã được các cấp, ngành quan tâm tổ chức triển khai tốt, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực của đời sống người nghèo, giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định đời sống, hạn chế những rủi ro, tiến đến xóa nghèo bền vững.

 

Phần lớn hộ nghèo đã được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vốn vay tín dụng, chăm sóc sức khỏe, nhà ở, đào tạo nghề, khuyến nông - lâm- ngư, nước sinh hoạt, giảm học phí… Trong giai đoạn 2006-2010, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 8.852 căn nhà cho hộ nghèo, đạt 97,4%; ngành Nông nghiệp đã phối hợp cùng các địa phương hỗ trợ giống, vật nuôi, cây trồng cho 4.224 nông dân nghèo phát triển sản xuất. Ngoài ra, nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo cũng đã tạo động lực cho họ vươn lên, như hỗ trợ học nghề, đất sản xuất và nước sinh hoạt, chính sách tín dụng cho hộ nghèo, cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ học sinh nghèo...

 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thiết yếu ở các xã nghèo bãi ngang ven biển được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và phát triển sản xuất của nhân dân ở các vùng dự án; nhiều công trình đã thu lợi rõ rệt về kinh tế, giảm chi phí sản xuất, góp phần cải thiện đời sống nhân dân. Bộ mặt nông thôn vùng biển có nhiều khởi sắc.      

 

trong-mia110318.jpg

Mô hình trồng mía ở huyện Sơn Hòa giúp dân thoát nghèo - Ảnh: K.CHI

 

CỘNG ĐỒNG CÙNG CHUNG TAY

 

Ông Phan Văn Ân, Phó phòng Lao động - Thương binh - Xã hội huyện Sông Hinh, nói: Khi các dự án, chương trình giảm nghèo về địa phương, chúng tôi rất mừng. Đến nay, có thể nói, việc triển khai các dự án đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác giảm nghèo. Việc quy định rõ ràng về đối tượng hưởng lợi, phương thức đầu tư và cơ chế triển khai thực hiện theo hướng có sự tham gia giám sát của cộng đồng đã giúp hộ nghèo chủ động và có trách nhiệm hơn trong quá trình thực hiện, tránh tâm lý trông chờ ỷ lại. Hiệu quả sử dụng đồng vốn được nâng lên, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho hộ nghèo.

 

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thanh Bình, trong quá trình triển khai thực hiện, chương trình giảm nghèo còn gặp không ít khó khăn. Kinh phí hỗ trợ của Trung ương cho Chương trình 134, xóa nhà tạm cho hộ nghèo… chưa đáp ứng yêu cầu của đề án đã được duyệt. Ngoài ra, vẫn còn một số hộ nghèo, do hoàn cảnh khó khăn, không có vốn đối ứng để thực hiện nên mặc dù nhà ở thật sự tạm bợ nhưng chưa thực hiện được. Chưa có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các hộ gia đình thoát nghèo, nhất là nhóm cận nghèo, giúp họ thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, các chính sách chưa thật sự hướng vào việc nâng cao năng lực thị trường cho người  nghèo và hỗ trợ để họ tiếp cận thị trường. Do đó công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững, tỉ lệ tái nghèo còn cao. Theo thống kê, từ năm 2006 đến nay, đã có hơn 17.000 hộ tái nghèo hoặc mới phát sinh.

 

Để thực hiện chương trình giảm nghèo, các địa phương đang xây dựng nhiều mô hình giảm nghèo bền vững và hợp lý như mô hình hỗ trợ phát triển mía thâm canh tại xã Ea Chà Rang (huyện Sơn Hòa) với 15 hộ nghèo tham gia, canh tác trên diện tích 93.000m2; dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản tại xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) với 15 hộ nghèo tham gia, mỗi hộ được hỗ trợ một con bò sinh sản, sẽ nuôi trong vòng 3 năm; dự án phát triển chăn nuôi bò sinh sản tại xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân)...

 

Việc huy động nguồn lực để công tác giảm nghèo thật sự đạt hiệu quả và bền vững đang là một thách thức trong giai đoạn mới. Với tiêu chí mới thì tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh là 19,46%. Điều đó có nghĩa là việc đảm bảo an sinh xã hội cho hơn 45.000 hộ nghèo đang là một thách thức lớn, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek