Thứ Sáu, 04/10/2024 22:21 CH
Phòng chống, chữa cháy rừng ở rừng đặc dụng Krông Trai:
Chủ động phương án phòng chống
Thứ Bảy, 12/03/2011 11:00 SA

Rừng đặc dụng Krông Trai có diện tích tự nhiên gần 14.000ha, trong đó rừng chiếm hơn 12.000ha. Rừng có thảm thực vật dày, đa dạng và phong phú, rất dễ gây ra cháy lớn trong mùa khô hạn. Ngay từ đầu năm, phương án phòng chống, chữa cháy rừng (PCCCR) đã được xây dựng, bảo đảm các yếu tố, phương tiện, dụng cụ cần thiết, sẵn sàng phòng chống, ứng cứu khi xảy ra cháy rừng.

 

Rừng đặc dụng Krông Trai nằm trên địa bàn các xã Krông Pa, Suối Trai, Ea Chà Rang và một phần ở các xã Suối Bạc, Sơn Phước, Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), ven rừng có khá đông người dân sinh sống, sản xuất, chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Lúc nông nhàn họ thường vào rừng thu, hái lâm sản, tìm ong lấy mật, đánh bắt cá, kiến vàng, đốt than hay phá rừng làm nương rẫy… nên nguy cơ dẫn đến cháy rừng rất cao, nhất là các tiểu khu 225, 226, 227 thuộc khu vực Hòn Ó (xã Ea Chà Rang), khu vực buôn Khăm (xã Krông Pa), buôn Ma Giá (xã Suối Trai). Với phương châm “Phòng là chính, chữa cháy phải khẩn trương, kịp thời”, phương án phòng, chống cháy được BQL rừng đặc dụng xây dựng trên cơ sở tổng hợp các yếu tố có thể dẫn đến cháy và khả năng lây lan cháy vào mùa khô hanh, tập trung chủ yếu vào yếu tố con người. Ông Trương Hiếu Hoàng, Trưởng BQL rừng đặc dụng Krông Trai, cho biết: “Ngay từ đầu năm công tác tuyên truyền, vận động đã được triển khai, thường xuyên tuần tra, kiểm soát không cho người dân ra vào rừng, thành lập mạng lưới tin báo, mà nòng cốt là nhân dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn lâm tặc, hay những địa điểm có nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng để triển khai phòng, chống kịp thời”.

 

Năm 2010, rừng đặc dụng Krông Trai đã xảy ra 2 vụ cháy rừng trồng ở buôn Ma Toàn, Ma Vỏ (xã Ea Chà Rang), làm thiệt hại 2ha rừng trồng. Nguyên nhân là do có người đốt rẫy mía sau thu hoạch làm cháy lan.

Công tác PCCCR ở rừng đặc dụng Krông Trai được duy trì thường xuyên đến cuối tháng 8 hằng năm. Ngoài phân công cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn thường xuyên tuần tra kiểm soát, trực 24/24, còn có 24 tổ đội (mỗi tổ 3-4 người), gồm kiểm lâm viên, cán bộ xã và người nhận khoán bảo vệ rừng. Theo ông Trương Hiếu Hoàng, qua lực lượng này, việc tuyên truyền luật bảo vệ rừng đến nhân dân rất hiệu quả, đồng thời còn tham gia tích cực, kịp thời nhất trong PCCCR.

 

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là hiện nay có rất nhiều hộ dân sản xuất nương rẫy gần khu vực rừng. Sau khi thu hoạch nông sản, thường đốt rẫy, hút thuốc vứt tàn gây cháy lan vào rừng. Để hạn chế nguy cơ trên, công tác đi thực địa cảnh báo, nhắc nhở bà con được BQL rừng đặc dụng xem là vô cùng quan trọng. Hằng ngày từng tổ đội phải trực tiếp dùng xe máy hoặc đi bộ lặn lội hàng chục cây số trong rừng, kiểm tra, kiểm soát phát hiện kịp thời những nguy cơ tiềm ẩn cháy để có phương án phòng tránh, hoặc trực tiếp tham gia chống cháy, không để rừng cháy lan ra diện rộng.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek