Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
Thầy thuốc ưu tú nói về y đức
Chủ Nhật, 27/02/2011 11:00 SA

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Báo Phú Yên gặp gỡ với các thầy thuốc ưu tú (TTUT) của tỉnh nhà, những người đóng góp đáng kể trong ngành Y. Họ có những tâm tư, chia sẻ về y đức, về sự phát triển trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

TTƯT Lê Trương, Chủ tịch Hội Y học, nguyên Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “QUAN TÂM HƠN NỮA ĐẾN CHẾ ĐỘ CHO THẦY THUỐC”

 

LE-TRUONG-BS110227.jpg
Tôi vẫn luôn quan tâm đến vấn đề nhân lực. Phú Yên phải làm sao để thu hút người đến và níu chân người ở lại. Chính sách chế độ hiện chưa tương xứng, nên không phát huy được hết công sức của đội ngũ bác sĩ. Bác sĩ học 6 năm, lại thêm hai năm học cao học hoặc chuyên khoa 1, nhưng lương không cao, chế độ trực cũng chưa được cải thiện mấy. Mặt khác, công tác tổ chức của ngành Y trong việc tuyển dụng, phân bổ y, bác sĩ về các đơn vị chưa phù hợp, một số đơn vị thiếu người làm đúng việc mà thừa người trái nghề.

 

Với yêu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, tỉnh và ngành Y cần quan tâm hơn nữa để đội ngũ thầy thuốc yên tâm công tác. Có như vậy, họ mới đem toàn tâm, toàn lực phục vụ công tác khám, chữa bệnh, xứng đáng với hai chữ y đức.

 

TTƯT Nguyễn Đình Địch, nguyên Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “CÁN BỘ Y TẾ PHẢI NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP”

 

NGUYEN-DINH-DICH110227.jpg
Cơ sở vật chất của các bệnh viện và toàn ngành Y tế nói chung đã và đang được đầu tư khang trang, trang thiết bị được tăng cường, đội ngũ chuyên môn năng nổ, có kiến thức chuyên sâu. Đặc biệt, một số bệnh viện đã áp dụng những kỹ thuật mới tiên tiến vào đơn vị mình, tạo được niềm tin trong cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Về phục vụ bệnh nhân, nhìn chung đã có những tiến bộ. Chính tinh thần thái độ phục vụ thể hiện qua kết quả cụ thể như nâng cao tỉ lệ điều trị khỏi, hạ thấp tỉ lệ tử vong.

 

Người thầy thuốc có trình độ chuyên môn giỏi, chưa đủ, mà đòi hỏi phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Đối với ngành Y tế, giao tiếp tốt rất có ý nghĩa, tác động tích cực tới quá trình điều trị bệnh. Cần tỏ thái độ, cử chỉ quan tâm để người bệnh tin tưởng, an tâm điều trị; không cáu gắt hay thờ ơ với bệnh nhân và người nhà của họ trong bất cứ tình huống nào.

 

TTƯT Đặng Phúc Liêm, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên: “CUNG ỨNG THUỐC ĐỦ, ĐẠT CHẤT LƯỢNG LÀ THỰC HIỆN TỐT Y ĐỨC”

 

liem-pgd110227.jpg
Dược là khâu hậu cần quan trọng trong chữa bệnh. Việc xây dựng các nhà thuốc đạt GPP (nhà thuốc thực hành tốt) trên địa bàn tỉnh thời gian qua là góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân. Tại các đơn vị khám chữa bệnh, khâu cung ứng thuốc đầy đủ, đảm bảo chất lượng luôn được chú trọng. Điều tôi mong muốn là Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm - Thực phẩm tỉnh được củng cố, đáp ứng được nhu cầu kiểm nghiệm thuốc.

 

Dân trí ngày càng nâng cao, thu nhập bình quân tăng, do vậy người dân cũng đòi hỏi cao hơn trong chăm sóc sức khỏe. Từ xưa đến nay, các bậc danh y, ngoài việc truyền đạt kiến thức chuyên môn, luôn răn dạy đạo đức hành nghề cho học trò, vì bản chất ngành Y là chữa bệnh cứu người. Những người làm công tác quản lý, trưởng bộ môn, khoa ngành cần gương mẫu đi đầu, luôn quan tâm giáo dục về đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên để tránh tình trạng vi phạm y đức, ảnh hưởng đến uy tín người thầy thuốc.

 

TTƯT Đinh Thị Huyến, Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ: “BỆNH NHÂN CẦN NHẤT LÀ PHỤC VỤ CHU ĐÁO”

 

dinh-thi-huyen110227.jpg
Hiện nay, phương tiện phục vụ chuyên môn có nơi còn thiếu, tình trạng quá tải bệnh nhân diễn ra ở các tuyến y tế, chế độ đãi ngộ cho thầy thuốc còn nhiều bất cập. Chính vì vậy, đôi khi người bệnh phiền hà về công việc khám, chữa bệnh. Y học ngày càng phát triển, bệnh tật mới xuất hiện, phương pháp điều trị thay đổi, song trách nhiệm của người thầy thuốc đối với bệnh nhân vẫn không hề thay đổi.

 

37 năm công tác trong ngành Y đến khi về hưu (tháng 2/2010), nhưng tôi vẫn tiếp tục vào làm tại Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh vì đơn vị thiếu nhân lực. Với tôi, bệnh nhân cần nhất là phục vụ chu đáo. Các cụ đã từng tham gia kháng chiến, từng bỏ xương máu, giờ sức khỏe đã yếu nên việc chăm sóc các cụ cần chú tâm. Giúp đỡ bệnh nhân của mình từ kinh nghiệm trong nghề cũng như chăm sóc ân cần, chính là liều thuốc bổ nhất.

 

VŨ HOÀNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek