Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Mùa xuân ở Sơn Hội
Thứ Tư, 12/01/2011 10:25 SA

Trước đây, khi nói tới xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) ai cũng biết đó là vùng quê nghèo, cuộc sống người dân còn khó khăn. Nhưng nay, nhiều người dân đã đổi đời, xây nhà khang trang. Cây mía đã giúp họ xóa nghèo.

 

mia1110112.jpg

Người dân xã Sơn Hội đang thu hoạch mía - Ảnh: N.CHUNG

 

Những ngày gần Tết Nguyên đán Tân Mão, chúng tôi về thăm xã Sơn Hội. Sau những ngày mưa, con đường từ ngã tư Cây Me đến trung tâm xã bị xói lở, gập ghềnh khó đi, nhưng sự đổi thay từng ngày của Sơn Hội vẫn hiện lên rất rõ. Hai bên đường làng nhiều nhà ngói có cả biệt thự, vườn cây và những cánh đồng mía trải tít tắp màu xanh no ấm. Đang mùa mía chín, cảnh thu hoạch mía nhộn nhịp, nhiều xe tải chở đầy mía đang hướng về nhà máy. Vụ này được mùa, được giá nhiều bà con trúng lớn.

 

Chúng tôi ghé thăm gia đình Ma Giang đang đổi đời từ cây mía. Hơn 3 năm trước, nhà Ma Giang là một trong những hộ nghèo “rớt mồng tơi” của xã. Nhưng vừa qua, Ma Giang đã xây được căn nhà ngói khang trang trên 100 triệu đồng. Không những thế, Ma Giang còn “tậu” được chiếc xe máy đời mới cáu cạnh, đổi lại chiếc ti vi cũ, mua bàn, ghế… Ma Giang nói: “Nhờ cây mía mà gia đình tôi mới có được như ngày hôm nay. Bây giờ không chỉ trả hết nợ mà còn có của để dành. Vừa rồi, tôi đưa gia đình xuống TP Tuy Hòa để mua sắm đồ dùng đón tết”. Ghé qua nhà Ma Thảo, vừa lúc ông cũng đang trên rẫy mía mới về. Khách hỏi chuyện trồng mía, Ma Thảo như được dịp giải bày. Ông khoe: “Vụ mía vừa rồi gia đình tôi chỉ trồng hơn 1ha, trừ chi phí lãi hơn 50 triệu đồng. Nhờ đó mà không còn thiếu ăn như trước, còn đầu tư trồng thêm 1 ha mía nữa”.

 

Không chỉ Ma Giang, Ma Thảo mà các hộ như Ma Tý, Ma Bin… những năm qua cũng nhờ cây mía mà đổi đời. Đặc biệt nhất là đôi vợ chồng trẻ Phạm Ngọc Thuyết, 32 tuổi, ở thôn Tân Hội. Trước đây, Thuyết đi làm công nhân, mỗi tháng lương không đủ trang trải cho bản thân. Năm 2006, Thuyết nhận thấy đất đai, khí hậu vùng núi Sơn Hội phù hợp với cây mía nên đầu tư trồng 5ha. Đến nay vợ chồng Thuyết có hơn 20 ha mía, 5 ha bạch đàn. Năm 2009, Thuyết xây được một căn biệt thự hơn 1,2 tỉ đồng nằm bên sườn núi rất đẹp. Thuyết nói: “Qua một mùa thu hoạch mía, vợ chồng tôi đều kiếm trên 300 triệu đồng. Bây giờ ở xã này có nhiều hộ thu nhập cũng không kém”.

 

Cây mía từng một thời khiến nhiều người dân Sơn Hội phải ”khóc đứng, khóc ngồi” vì mất giá, vì không ai mua. Nhưng những năm qua, cây mía đã “thịnh” trở lại làm cho nhiều người dân Sơn Hội coi cây mía là cây làm giàu của xã này. Ông Nguyễn Xinh Mầu, Chủ tịch UBND xã Sơn Hội cho biết: “Toàn xã có 8 thôn, 963 hộ, hơn 3.384 khẩu, trong đó có trên 90% người dân trồng mía với diện tích trên 996ha, tăng 296 ha so với năm 2008. Nhờ cây mía mà người dân ở Sơn Hội đã có cuộc sống khấm khá”.

 

Người dân ở Sơn Hội không chỉ giỏi trồng mía mà còn biết đoàn kết, giúp  đỡ nhau trong làm ăn, phát triển kinh tế. Anh Phạm Ngọc Thuyết rỉ tai tôi nói: “Từ khi cây mía có giá, nhiều người làm ăn được đến mùa thu hoạch  thường để lại mía giống cho những hộ khó khăn mượn trồng mà không tính lãi. Vì vậy, những hộ khó khăn bây giờ cũng yên tâm hơn khi đầu tư trồng mía. Chính vì có tinh thần giúp nhau trong làm ăn nên ở đây nhà nào trồng ít nhất cũng được 1ha mía”.

 

Trồng mía thu nhập cao, nhiều thanh niên xã Sơn Hội cũng quan tâm đến cây trồng này. Có không ít thanh niên trước đây chỉ biết ăn chơi, uống rượu, đi làm thuê… nhưng nay đã sở hữu vài ha đất trồng mía. Bạn Nguyễn Minh Duy ở thôn Tân Hội mới 25 tuổi nhưng  là ông chủ của hơn 5 ha mía, vụ mía vừa qua trừ chi phí, Duy thu nhập 200 triệu đồng. Mới đây, Xã Đoàn Sơn Hội đã cho ra mắt câu lạc bộ 200 triệu đồng (tức mỗi người phải thu nhập từ 200 triệu đồng/năm trở lên mới được tham gia)

 

Để giữ vững cây mía là cây chủ lực, phát triển kinh tế, nhiều người dân ở Sơn Hội đã rất quan tâm đến chất lượng giống mía và kỹ thuật canh tác. Các lớp tập huấn, hội thảo kỹ thuật thâm canh mía do Trung tâm Khuyến nông huyện hoặc nhà máy đường KCP tổ chức thường rất đông thanh niên và bà con trong xã tham dự.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek